Thịt đỏ & thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ ung thư

Ung thư - căn bệnh thời đại lấy đi sức khỏe, sinh mạng của con người
Ung thư - căn bệnh thời đại lấy đi sức khỏe, sinh mạng của con người

GNO - Thịt chế biến sẵn và thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột, theo một báo cáo mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố hôm 26-10 qua.

Theo đó, Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Thế giới (IARC), một đơn vị trực thuộc WHO, đã liệt các sản phẩm thịt đỏ và thịt chế biến sẵn như: xúc xích, thịt nguội vào danh sách các nguyên nhân gây ung thư hàng đầu.

TS.Kurt Straif (IARC) cho biết: Nguy cơ bị ung thư ruột khi ăn các sản phẩm thịt chế biến sẵn là khá nhỏ. Tuy nhiên, nguy cơ này sẽ gia tăng khi lượng thịt tiêu thụ tăng lên.

Cụ thể, thịt qua chế biến sẵn được nêu ra trong báo cáo là các sản phẩm thịt được tẩm ướp (muối, chất bảo quản, các gia vị khác) rồi đem hun khói, phơi nắng hoặc qua chế biến công nghiệp. Có thể kể đến như: thịt xông khói, xúc xích, thịt muối, thịt làm khô, thịt sấy, thịt hộp, thịt nguội, hoặc các loại nước xốt có chứa thịt trong đó.

Ngoài ra cũng theo báo cáo trên, thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn và thịt cừu cũng được xem là nguy cơ gây ung thư ruột, nguy cơ cao với ung thư tủy và ung thư tuyến tiền liệt.

Các chuyên gia của IARC cũng khẳng định rằng hấp thụ 50 g thịt chế biến sẵn mỗi ngày sẽ làm tăng 18% nguy cơ ung thư ruột kết. Báo cáo cũng so sánh rằng: Ăn thịt đỏ cũng nguy hiểm như hút thuốc lá. Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới có khoảng 34.000 ca ung thư có liên quan tới chế ăn có quá nhiều thịt chế biến sẵn.

Ngoài ra, báo cáo cũng nêu rõ: Mỗi năm thế giới có khoảng 1 triệu ca tử vong vì ung thư do thuốc lá, 600.000 ca tử vong do bia rượu và 200.000 ca do các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí. Và theo dự báo, trong tương lai thịt đỏ và các sản phẩm thịt chế biến sẵn có thể gây ra khoảng 50.000 ca tử vong.

Phát hiện này cho thấy tác hại của việc ăn quá nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn. Do vậy, cần phải cắt giảm và hấp thụ các loại sản phẩm này một cách an toàn và có kiểm soát - chia sẻ của chuyên gia Tim Key, Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh quốc (Đại học Oxford).

Bên cạnh đó, còn phải có chế độ ăn uống giàu chất xơ từ đa dạng các loại rau củ quả, duy trì thể trọng khỏe mạnh, hạn chế bia rượu và tăng cường các hoạt động thể chất. Đây là những yếu tố hạn chế nguy cơ bệnh tật một cách tốt nhất - các chuyên gia khuyến nghị. 

Huệ Trần
(tổng hợp từ BBC, Live Science)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Hình bảo tháp nhìn từ xa

Đề xuất lắp đặt chattra tại Borobudur làm dấy lên tranh luận quốc tế về tính xác thực và công tác bảo tồn

GNO - World Heritage Watch mạng lưới giám sát quốc tế theo dõi tình trạng các Di sản Thế giới của UNESCO lên tiếng cảnh báo về đề xuất lắp đặt chattra (tán lọng nhiều tầng trên đỉnh tháp) cho đại bảo tháp trung tâm của Borobudur, quần thể đền Phật giáo Đại thừa có niên đại từ thế kỷ IX tại Trung Java, Indonesia.
Đại đức Thích Minh Nghi

Đại đức Thích Minh Nghi: Cá nhân điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

GNO - Theo Sư, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ thể hiện tinh thần “ẩm thủy tư nguyên” (uống nước nhớ nguồn), tri ân bậc lãnh tụ vĩ đại, mà còn góp phần lan tỏa không gian văn hóa lành mạnh, hướng con người đến các giá trị Chân - Thiện - Mỹ.

Thông tin hàng ngày