Thức ăn nhanh ảnh hưởng đến chức năng làm mẹ?

GNO - Những loại thực phẩm người nữ hấp thu vào có thể có liên quan đến khả năng mang thai, theo kết quả một nghiên cứu gần đây của Úc.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng thường xuyên ăn các loại thức ăn nhanh có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ không thể mang thai ở người nữ trong độ tuổi sinh sản. Ngoài ra, nếu không hấp thu đủ trái cây cũng làm tăng 50% nguy cơ khó mang thai.

a thucannhanh.jpg


Không nên đưa vào cơ thể quá nhiều lượng thức ăn nhanh, nhất là phụ nữ

Nghiên cứu này chỉ cho thấy mối liên hệ giữa chế độ ăn và khả năng sinh sản, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu khác để chứng minh một số loại thực phẩm nhất định có tác động trực tiếp đến nguy cơ khó mang thai hay không - các nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

Bác sĩ Raj Mathur, thư ký Hội Sinh sảnh Anh quốc, người không tham gia nghiên cứu cho rằng: Nghiên cứu này hữu ích cho thầy thuốc và người nữ đang cố gắng mang thai.

Cùng với nhiều nghiên cứu khác, nghiên cứu này nhấn mạnh thông điệp: Các thực phẩm chế biến công nghiệp không tốt cho sức khỏe, trái cây tươi và rau quả có lợi cho sức khỏe và sinh sản - các chuyên gia nhấn mạnh.

Kết quả trên được đăng trên tạp chí Sc khe sinh sn Con ngưi đầu tháng 5 qua. Có 5.600 phụ nữ tham gia nghiên cứu, tuổi từ 18-43 ở Úc, New Zealand, Vương quốc Anh và Ireland. Tất cả người tham gia đều ở những giai đoạn đầu của lần mang thai đầu tiên.

Những cặp đôi được cho là khó có con khi không thể có thai trong vòng một năm nỗ lực mang thai, theo nghiên cứu. Dù người nữ tham gia nghiên cứu có thai nhưng 8% trong số này rơi vào nhóm khó có con vì họ mất thời gian hơn một năm để mang thai.

Việc hấp thu thực phẩm có liên quan đến thời gian người nữ cần có để có thai thành công. Người nữ ăn 3-4 lần trái cây tươi mỗi ngày có thể có thai sớm hơn nửa tháng so với người nữ chỉ ăn trái cây vài ba lần trong tháng.

Tương tự, người nữ ăn thức ăn nhanh như burger các loại, bánh pizza, gà rán, khoai tây chiên hơn 4 lần mỗi tuần có thể mang thai trễ hơn trung bình khoảng một tháng so với người nữ không ăn thức ăn nhanh.

Dù nghiên cứu chưa tìm hiểu tại sao thức ăn nhanh lại có liên quan đến việc mang thai chậm, các chuyên gia cho rằng các axit béo từ máu người nữ có thể ảnh hưởng đến chất lượng trứng.

Các thức ăn nhanh có hàm lượng cao muối, đường, chất béo… làm thay đổi sự chuyển hóa trong cơ thể. Sức khỏe trao đổi chất có tác động đáng kể đến khả năng sinh sảnh và góp phần vào việc phát triển các biến chứng thai kỳ, các chuyên gia nói thêm.

Huệ Trần
(theo Live Science)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ảnh: Đức Luận

Hành lý của người tu

GNO - Người đời khi đi xa thường bận tâm đến hành lý: mang theo bao nhiêu, nặng nhẹ thế nào, có đủ hay chưa. Mỗi chuyến đi là một lần cân nhắc, lựa chọn, sắp xếp. Người tu cũng vậy, nhưng hành trình ấy không hướng đến một địa điểm cụ thể, mà là con đường quay về chính mình.
Hình bảo tháp nhìn từ xa

Đề xuất lắp đặt chattra tại Borobudur làm dấy lên tranh luận quốc tế về tính xác thực và công tác bảo tồn

GNO - World Heritage Watch mạng lưới giám sát quốc tế theo dõi tình trạng các Di sản Thế giới của UNESCO lên tiếng cảnh báo về đề xuất lắp đặt chattra (tán lọng nhiều tầng trên đỉnh tháp) cho đại bảo tháp trung tâm của Borobudur, quần thể đền Phật giáo Đại thừa có niên đại từ thế kỷ IX tại Trung Java, Indonesia.
Đại đức Thích Minh Nghi

Đại đức Thích Minh Nghi: Cá nhân điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

GNO - Theo Sư, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ thể hiện tinh thần “ẩm thủy tư nguyên” (uống nước nhớ nguồn), tri ân bậc lãnh tụ vĩ đại, mà còn góp phần lan tỏa không gian văn hóa lành mạnh, hướng con người đến các giá trị Chân - Thiện - Mỹ.

Thông tin hàng ngày