Ăn nhiều gia vị giúp sống lâu hơn?

GNO - Ăn thức ăn có nhiều gia vị giúp giảm nguy cơ tử vong sớm, theo một nghiên cứu mới đây. Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để xác chứng điều này - theo các chuyên gia. 

gia vi.jpg


Các gia vị thường xuyên được dùng nhất là ớt tươi - Ảnh minh họa

Trong nghiên cứu này, các chuyên gia phỏng vấn khoảng 500.000 người Trung Quốc về mức độ thường xuyên ăn các thức ăn nóng (thức ăn dùng ngay sau khi nấu) và nhiều gia vị. Người tham gia nghiên cứu trong độ tuổi từ 30-79, sau 7 năm nghiên cứu có 20.000 người chết.

Các chuyên gia phát hiện ra rằng người ăn thức ăn nhiều gia vị từ 3 ngày trong tuần trở lên giảm được 14% nguy cơ tử vong trong suốt thời gian nghiên cứu so với người ăn một lần mỗi tuần hoặc không ăn.

Tuy nhiên, đây chỉ là kết quả từ quan sát chứ chưa đủ thuyết phục và bằng chứng để khẳng định đây là quan hệ nhân - quả của ăn nhiều gia vị và tuổi thọ dài hơn, theo tác giả nghiên cứu Lu Qi, giáo sư Đại học Y khoa Harvard tại Boston (Massachusettes). Và cũng cần thêm dữ liệu từ một quy mô nghiên cứu lớn hơn để khẳng định điều này.

Các nhà nghiên cứu chưa rõ lý do hấp thu các thực phẩm giàu gia vị giúp giảm tỉ lệ tử vong nhưng các nghiên cứu trước đây trên tế bào và vật thử cho thấy các thức ăn giàu gia vị giúp giảm viêm nhiễm, cải thiện sự phân hủy chất béo trong cơ thể và làm thay đổi kết cấu các vi khuẩn đường ruột - lý giải của tác giả. 

Theo nghiên cứu này, các gia vị thường xuyên được dùng nhất là ớt tươi và ớt khô.

Tuy thấy được lợi ích của việc dùng ớt nhưng nghiên cứu này chưa xem xét đến các thành tố khác của chế độ ăn - nhận xét của nhà dịch tễ học và dinh dưỡng Nita Forouhi, Đại học Cambridge (Anh quốc).

Kết quả trên được đăng trên Tạp chí BMJ ngày 4-8 qua.

Trần Trọng Hiếu
(Theo Live Science)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Dâng hoa đăng

Tổng thống Hàn Quốc: “Giữa mọi biến động của thời cuộc, ngọn đèn của các ngôi chùa vẫn chưa bao giờ tắt”

GNO - Đặc biệt, vào ngày Phật đản năm nay, trong bối cảnh Hàn Quốc đối mặt với nhiều thách thức về an sinh xã hội, Tổng thống Lee Jae Myung đã có bài phát biểu đáng chú ý, mang đậm tính nhân văn và định hướng chính sách rõ ràng, góp phần nhấn mạnh vai trò của các giá trị Phật giáo trong đời sống xã hội đương đại.
Mở rộng lòng từ: Nhà nghèo, con bị bệnh ung thư

Mở rộng lòng từ: Nhà nghèo, con bị bệnh ung thư

GNO - (MRLT 1334 - 2026) Chị Đoàn Thị Xuân Tươi thường trú tại số 111, đường 53, tổ 6 - Điện Biên Phủ, khu phố Ninh An, P.Bình Minh, tỉnh Tây Ninh có con là Lê Công Phúc Hưng, sinh năm 2024 hiện đang bị bệnh ung thư.
Báo Giác Ngộ số 1356: Nơi bình yên giữa nhịp sống hối hả

Báo Giác Ngộ số 1356: Nơi bình yên giữa nhịp sống hối hả

GNO - Là nhận định của những người con Phật tu học tại gia khi cuối tuần được trở về Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM (Cơ sở II, xã Bình Lợi) để tham dự khóa tu Ngày an lạc. Mời bạn đọc cùng theo dõi qua bài ghi nhận của phóng viên Như Danh, đăng trên mục Văn hóa - Báo Giác Ngộ số 1356, ra ngày 12-6.

Thông tin hàng ngày