Ăn uống thiếu khoa học là nguyên nhân gây ra ung thư

GNO - Hơn 80.000 ca ung thư được chẩn đoán mỗi năm tại Hoa Kỳ có thể có liên quan đến chế độ ăn thiếu khoa học - theo một phân tích mới đây.

Các nhà nghiên cứu sử dụng một thuật toán để dự đoán số ca ung thư tại Hoa Kỳ dựa trên 7 yếu tố trong chế độ ăn được cho là có liên quan đến nguy cơ ung thư; đó là: chế độ ăn có hàm lượng ngũ cốc nguyên hạt, bơ sữa và rau củ quả thấp; chế độ ăn có hàm lượng cao thịt chế biến công nghiệp, thịt đỏ và các thức uống có đường.

anuong.jpg


Chế độ ăn có hàm lượng ngũ cốc nguyên hạt, bơ sữa và rau củ quả thấp dẫn tới nguy cơ ung thư - Ảnh minh họa

Dựa vào dữ liệu năm 2015, trong số người trưởng thành ở Hoa Kỳ dự báo có khoảng 80.100 ca ung thư mới, có khoảng 5% tổng số ca ung thư trong năm đó có liên quan đến chế độ ăn kém khoa học.

Có từ 4 - 6% số ca ung thư mỗi năm có liên quan đến hấp thu cồn (uống bia rượu và các thức uống có cồn). Kết quả này được đăng trên tạp chí Diễn đàn Ung thư JNCI cuối tháng 5 qua.

Theo đó, ung thư ruột kết có liên quan mạnh mẽ nhất đến chế độ ăn với hơn 52.000 ca, chiếm 38% tổng số ca ung thư ruột kết trong năm đó. Tiếp đến là ung thư vùng miệng, thực quản và thanh quản có liên quan chế độ ăn với 14.400 ca; 3.165 ca ung thư đường tiểu có liên quan đến chế độ ăn và hơn 3.060 ca ung thư vú sau mãn kinh có liên quan chế độ ăn.

Người trung niên (45 - 64 tuổi) có tỉ lệ mắc ung thư có liên quan đến chế độ ăn cao nhất so với các nhóm tuổi khác.

Trong số 7 yếu tố của chế độ ăn nói trên, chế độ ăn có hàm lượng ngũ cốc nguyên hạt và bơ sữa thấp có liên quan đến nhiều ca ung thư nhất; tiếp sau đó là chế độ ăn nhiều thịt chế biến sẵn.

Kết quả nghiên cứu này kêu gọi cần có các chính sách dinh dưỡng để nhận diện gánh nặng về bệnh ung thư của Hoa Kỳ; cần có sự can thiệp của chính phủ trong một số hoạt động như: chuẩn hóa các nhãn mác đối với ngũ cốc nguyên hạt, yêu cầu dán nhãn cảnh báo đối với các loại thịt chế biến sẵn - các nhà nghiên cứu nói thêm.

Huệ Trần
(theo Live Science)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Khi tâm trí còn đầy rẫy sự hoang mang, rối bời, thì ta sẽ chẳng thể cảm nhận được niềm hỷ lạc. Ngược lại, sự sáng suốt và minh mẫn sẽ mang lại niềm hỷ lạc

Hỷ lạc - Tấm biển chỉ đường của sự tu tập

GNO - Hỷ lạc là một trạng thái tâm thức với cảm giác trọn vẹn và mãn nguyện. Một phương pháp để đạt được niềm hỷ lạc chính là thấu hiểu lời dạy của Đức Phật, nghĩa là hiểu rõ bản chất của vạn sự vạn vật và quy luật vận hành của thế giới, điều này mang lại niềm hỷ lạc vô cùng lớn lao.
Ảnh minh họa

Ăn chay trường dùng trứng, sữa được không?

GNO - Tôi là Phật tử ăn chay trường đã lâu. Vì công việc và sức khỏe nên tôi có dùng các thức uống như sữa, nước yến, mật ong. Có người nói rằng đã ăn chay trường thì không nên dùng các thức uống đó. Vậy tôi nên làm thế nào? Mong được quý Báo hướng dẫn.

Thông tin hàng ngày