Bổ sung Vitamin D lợi ích cho người bệnh tiểu đường

GNO - Bổ sung vitamin D có thể làm hạn chế tiến triển của bệnh tiểu đường tuýp 2 ở các bệnh nhân mới được chẩn đoán mắc đái tháo đường tuýp 2 hoặc thuộc dạng tiền đái tháo đường, theo nghiên cứu mới nhất được đăng trên Tạp chí Nội tiết Châu Âu (European Journal of Endocrinology).

anh1.jpg


Các loại thức ăn giàu vitamin D

Đái tháo đường (ĐTĐ) tuýp 2 là một căn bệnh ngày càng phổ biến, gây ảnh hưởng xấu và là gánh nặng cho bản thân người bệnh và xã hội. Bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như tổn thương thần kinh, mù lòa và suy thận. Bệnh ĐTĐ tuýp 2 hoặc tiền ĐTĐ thường gặp ở những người béo phì hoặc tiền sử bệnh của gia đình. Để chẩn đoán một người mắc ĐTĐ hoặc tiền ĐTĐ thì thường dựa trên kết quả xét nghiệm đường huyết lúc đói, xét nghiệm HbA1c hoặc sử dụng liệu pháp dung nạp glucose đường uống (OGTT),…

Trong nghiên cứu này, tiến sĩ Claudia Gagnon và các đồng nghiệp đến từ trường Đại học Laval, TP Quebec, Canada, đã tiến hành trên 96 người mới được chẩn đoán ĐTĐ tuýp 2 hoặc tiền ĐTĐ. Mỗi người đều theo chế độ dùng 5000 I.U vitamin D3 mỗi ngày (gấp 5-10 lần so với bình thường) liên tục trong 6 tháng. Kết quả cho thấy có hơn 80,9% người tham gia có mức cải thiện chuyển hóa glucose trong 6 tháng, ngoài ra còn thấy có sự chuyển biến đáng kể về thời gian điều trị so với những người không tham gia nghiên cứu.

Tiến sĩ Claudia Gagnon cho rằng: “Lý do chúng tôi thấy sự cải thiện chuyển hóa glucose ở những bệnh nhân mới được chẩn đoán ĐTĐ tuýp 2 hoặc tiền ĐTĐ trong khi những nghiên cứu khác chưa chỉ ra là do thực tế, những chuyển biến về chức năng trao đổi chất rất khó được phát hiện ở những người mắc bệnh lâu dài hoặc có thời gian điều trị lâu”.

Tiến sĩ Claudia Gagnon đề nghị - các nghiên cứu trong tương lai cần đánh giá liệu có các yếu tố lâm sàng hay di truyền riêng rẽ ảnh hưởng đến việc đáp ứng vitamin D ở những người khác nhau và liệu tác dụng tích cực đối với quá trình chuyển hóa glucose có dài lâu hay không.

Mặc dù cần thêm nhiều nghiên cứu trên lâm sàng nữa nhưng nghiên cứu này là một hứa hẹn cho việc điều trị bệnh ĐTĐ tuýp 2 cũng như tiền ĐTĐ. Ở Việt Nam hiện nay, tỉ lệ mắc ĐTĐ tuýp 2 chiếm gần 90% tổng số người mắc ĐTĐ.

Phúc An
(theo ScienceDaily)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Hình bảo tháp nhìn từ xa

Đề xuất lắp đặt chattra tại Borobudur làm dấy lên tranh luận quốc tế về tính xác thực và công tác bảo tồn

GNO - World Heritage Watch mạng lưới giám sát quốc tế theo dõi tình trạng các Di sản Thế giới của UNESCO lên tiếng cảnh báo về đề xuất lắp đặt chattra (tán lọng nhiều tầng trên đỉnh tháp) cho đại bảo tháp trung tâm của Borobudur, quần thể đền Phật giáo Đại thừa có niên đại từ thế kỷ IX tại Trung Java, Indonesia.
Đại đức Thích Minh Nghi

Đại đức Thích Minh Nghi: Cá nhân điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

GNO - Theo Sư, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ thể hiện tinh thần “ẩm thủy tư nguyên” (uống nước nhớ nguồn), tri ân bậc lãnh tụ vĩ đại, mà còn góp phần lan tỏa không gian văn hóa lành mạnh, hướng con người đến các giá trị Chân - Thiện - Mỹ.

Thông tin hàng ngày