Chất tạo ngọt có làm tăng đường huyết?

GNO - Nhiều người sử dụng chất tạo ngọt (đường nhân tạo) vì nghĩ rằng chất tạo ngọt giúp giảm hấp thụ đường vào cơ thể, không bị tăng cân. Tuy nhiên, loại hóa chất này có thể đem lại tác dụng ngược. Một nghiên cứu mới đây cho thấy chất tạo ngọt không năng lượng có thể làm thay đổi cơ chế trao đổi chất và làm tăng mức đường huyết ở một số người.

>> Đường huyết cao làm tăng nguy cơ ung thư

duong.jpg


Chất tạo ngọt không năng lượng có thể làm thay đổi cơ chế trao đổi chất

Nguyên nhân dẫn đến điều này là do sự tương tác của chất làm ngọt với các vi khuẩn trong đường ruột, theo các nhà nghiên cứu. Các kết quả không khẳng định đường tự nhiên thì tốt hơn chất tạo ngọt (đường nhân tạo).

Nghiên cứu này do nhà nghiên cứu Eran Elinav, thuộc Viện Khoa học Weizmann (Israel) cùng các đồng nghiệp thực hiện với sự tham gia của 400 người. Kết quả là người dùng chất tạo ngọt có vi khuẩn đường ruột khác với vi khuẩn đường ruột của người ăn đường tự nhiên và những người này có đường huyết cao hơn những người ăn đường tự nhiên. Kết quả này được báo cáo hồi tháng 9 qua.

Hiện vẫn chưa rõ cơ chế nào các chủng vi khuẩn đường ruột khác nhau tác động lên mức đường huyết tăng nhưng các chuyên gia đã đưa ra một số lý giải. Theo Taylor Feehley và Cathryn Nagler, hai nhà nghiên cứu thuộc Đại học Chicago thì việc sử dụng chất tạo ngọt buộc cơ thể phải sản sinh nhiều chủng vi khuẩn để trích xuất chất béo từ thức ăn, nguyên nhân dẫn đến béo phì.

Các nghiên cứu trước đây đã được thực hiện để tìm hiểu xem người thay thế đường tự nhiên bằng chất tạo ngọt có giảm được nguy cơ xấu đối với sức khỏe (như bệnh béo phì và tiểu đường) hay không. Tuy nhiên, những nghiên cứu này cũng đưa ra các kết quả trái chiều về công dụng cũng như tác hại của chất tạo ngọt.

Các nhà nghiên cứu đang còn xem xét và chưa đưa ra kết luận chính thức. Và một khi kết quả của nghiên cứu này được khẳng định, các chuyên gia sẽ đưa ra lời khuyên về sử dụng và liều lượng tiêu thụ chất tạo ngọt an toàn cho sức khỏe.

Trần Trọng Hiếu
(Theo The Live Science)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Hình bảo tháp nhìn từ xa

Đề xuất lắp đặt chattra tại Borobudur làm dấy lên tranh luận quốc tế về tính xác thực và công tác bảo tồn

GNO - World Heritage Watch mạng lưới giám sát quốc tế theo dõi tình trạng các Di sản Thế giới của UNESCO lên tiếng cảnh báo về đề xuất lắp đặt chattra (tán lọng nhiều tầng trên đỉnh tháp) cho đại bảo tháp trung tâm của Borobudur, quần thể đền Phật giáo Đại thừa có niên đại từ thế kỷ IX tại Trung Java, Indonesia.
Đại đức Thích Minh Nghi

Đại đức Thích Minh Nghi: Cá nhân điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

GNO - Theo Sư, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ thể hiện tinh thần “ẩm thủy tư nguyên” (uống nước nhớ nguồn), tri ân bậc lãnh tụ vĩ đại, mà còn góp phần lan tỏa không gian văn hóa lành mạnh, hướng con người đến các giá trị Chân - Thiện - Mỹ.

Thông tin hàng ngày