Cuốn sách Giấc mơ hóa Rồng Xanh - Thương hiệu Việt Nam 2045 với câu chuyện được kể thông qua hình ảnh một chuyến hành trình đặc biệt của cậu bé 12 tuổi Non Nước, vượt thời gian đến năm 2045 để tìm lời giải đáp cho những băn khoăn của mình trong hiện tại.
Theo chia sẻ của tác giả Trần Tuệ Tri tại buổi ra mắt sách, hình ảnh cậu bé Non Nước trong sách là cảm hứng từ hình ảnh “Hoàng tử bé” mà chị từng rất ấn tượng ngay từ khi tiếp xúc từ thời còn đi học, qua cuốn sách của bố. Bằng đôi mắt trong trẻo nhưng cũng đầy tò mò của trẻ thơ, chị đã đưa đến lời mời mọi người cùng ngẫm nghĩ về câu chuyện của đất nước trước ngưỡng cửa 100 năm lập quốc, với những đổi thay, phát triển và sáng tạo không ngừng nghỉ.
![]() |
Tác giả Trần Tuệ Tri chia sẻ về những trải nghiệm, ý hướng và thông điệp quanh cuốn sách của mình tại buổi ra mắt |
Là một người từng đảm nhiệm vai trò lãnh đạo cấp cao toàn cầu tại các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, Samsung, P&G,… với kinh nghiệm tích lũy qua những năm tháng làm việc tại nhiều quốc gia khác nhau với kinh nghiệm đa văn hóa, theo chị Trần Tuệ Tri, “thương hiệu” được đề cập ở đây, không hiểu theo nghĩa đơn thuần mà đó là câu chuyện về nhận thức của cộng đồng quốc tế đối với một đất nước Việt Nam đang trên đà phát triển, không chỉ về phương diện vật chất mà còn là sự chú trọng về bảo tồn văn hóa và nuôi dưỡng tinh thần.
Chúng ta đang sống trong một bối cảnh mà đất nước đạt được những thành tựu phát triển nhanh chóng, với những đổi mới, sáng tạo không ngừng nghỉ và một thế hệ trẻ năng động đang dần trưởng thành. Mượn hình ảnh của cậu bé Non Nước, tác giả muốn khơi gợi lên những suy ngẫm về mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và hạnh phúc của con người trong một đất nước. Chúng ta sẽ làm thế nào để cân bằng giữa tăng trưởng về vật chất và hạnh phúc? Liệu chúng ta chỉ chú trọng vào sự phát triển kinh tế mà lãng quên đi những giá trị văn hóa, tinh thần hay không?
![]() |
Theo chia sẻ của tác giả Trần Tuệ Tri, để hoàn tất cuốn sách của mình, chị đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, góp ý từ các chuyên gia, trí thức, thân hữu đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau |
Một quốc gia phát triển không chỉ phát triển về mặt vật chất mà quan trọng hơn nữa, đó còn phải là một quốc gia giàu bản sắc văn hóa, nơi mà mỗi cá nhân, mỗi công dân trong quốc gia ấy còn phải được thụ hưởng một đời sống tinh thần lành mạnh, tích cực. Đó cũng là cốt lõi của sự tăng trưởng bền vững về kinh tế. Ngoài ra việc có những không gian sáng tạo, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ, để họ dám làm và dám nghĩ cũng là điều hết sức cần thiết khi chính họ đã và đang là những nhân tố tích cực góp phần vào việc định hình cuộc sống hôm nay và tương lai.
Hiện diện tại buổi ra mắt sách Giấc mơ hóa Rồng Xanh, chuyên gia kinh tế Phan Chánh Dưỡng, một trong những người có đóng góp lớn trong công trình kiến thiết và đổi mới ở TP.HCM thập niên 90 đã có những chia sẻ đầy thú vị về câu chuyện của chính mình, về ước mơ nhen nhóm từ thời còn nhỏ ở một vùng quê nghèo đó là làm một thầy giáo làng.
Sau này, ông đi xa hơn, nhưng vẫn không quên điểm khởi đầu là ước mơ nhỏ bé ấy, điều đã khơi dậy động lực để ông cố gắng không ngừng nghỉ. Và ước mơ, hoài bão cũng chính là động lực để mỗi người, đặc biệt là những người trẻ không ngừng vươn lên.
![]() |
Cuốn sách Giấc mơ hóa Rồng Xanh với câu chuyện về chuyến hành trình đặc biệt của cậu bé 12 tuổi Non Nước, vượt thời gian đến năm 2045 - mốc thời gian đánh dấu 100 năm ngày thành lập nước, thể hiện một hình ảnh Việt Nam thịnh vượng và hạnh phúc |
Khá đặc biệt khi trong câu chuyện được nói lên bởi những bạn trẻ thuộc thế hệ "gen Z" tham gia chương trình, những suy nghĩ được nêu lên không chỉ nằm trong vấn đề về sự giàu có hay thịnh vượng mà đó là băn khoăn về bản sắc văn hóa và đời sống tinh thần. Theo đó, khi bước ra với thế giới, đặt ra với mỗi người Việt đó là câu chuyện về văn hóa, về hình ảnh của một dân tộc với những đặc trưng riêng có. Chúng ta đang chứng kiến mối quan tâm hơn bao giờ hết của những người trẻ với văn hóa dân tộc, cũng như sự sáng tạo đáng ngạc nhiên mà họ tạo ra được từ chất liệu văn hóa trong thời gian qua.
Trong câu chuyện về hạnh phúc được nêu ra trong tọa đàm giữa các khách mời là trí thức, chuyên gia kinh tế, giáo dục và những người trẻ đó là sự gặp gỡ trong một suy nghĩ, đó là sự phát triển về tinh thần cũng cần thiết phải đi đôi với phát triển về kinh tế. Cùng nhau, với sự quan tâm và nỗ lực, mỗi người trong chúng ta có thể đóng góp vào việc xây dựng một xã hội hạnh phúc, với những con người không chỉ quan tâm đến sự đủ đầy vật chất mà còn biết kiến tạo bình an và hạnh phúc cho chính mình cũng như sẻ chia giữa người với người - vốn là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam và xa hơn nữa, có thể chính là định vị cá tính Việt Nam giữa thế giới rộng lớn.



