Hiểu đúng về pháp quy y

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00

GNO - Trong gia đình chỉ có tôi quy y Tam bảo, thọ trì năm giới, còn cha mẹ và những người khác thì chưa. Có vài lần người nhà tôi mua những sinh vật còn sống (như ốc, cá,...) về nấu nướng làm thức ăn. Trong tình cảnh đó tôi cũng không biết làm gì hơn, tôi chỉ thầm quy y Tam bảo cho chúng và niệm Phật để hồi hướng công đức mong cho chúng được sinh về cõi lành. Xin hỏi, sau khi tôi thầm quy y cho chúng như vậy rồi thì chúng có trở thành Phật tử? Người nhà tôi giết và ăn “những chúng sinh đã quy y đó” thì tội nghiệp có nặng hơn không? Làm thế nào để khuyên mọi người trong gia đình hạn chế sát sinh?

(THANH XUÂN, thanhxuan...@gmail.com)

Bạn Thanh Xuân thân mến!

Căn bản của pháp quy y Tam bảo là một người với sự hiểu biết nên tự giác phát nguyện quay về nương tựa ba ngôi Phật - Pháp - Tăng đến trọn đời. Không ai quy y Tam bảo cho ta cả mà mỗi người đối trước Tam bảo tự phát nguyện quy y. Chư Tăng hiện diện trong lễ quy y cũng chỉ đại diện ngôi Tăng bảo chứng minh cho sự phát nguyện quy y của tín đồ Phật tử mà thôi.

Vì thế, khi nhìn thấy các chúng sinh đang đau khổ, nguy cơ kề cận với sinh tử thì người Phật tử có thể khởi lên lòng thương xót rồi tìm cách cứu thoát, hoặc thành tâm niệm Phật để hồi hướng công đức mong cho chúng sẽ tốt đẹp hơn ở tương lai chứ không thể “thầm quy y Tam bảo cho chúng”. Bởi lẽ, ngay cả loài người nếu không tự giác phát nguyện quay về nương tựa Tam bảo thì pháp quy y không thành tựu huống gì loài vật. Thành ra “thầm quy y Tam bảo cho loài vật” chỉ phản ánh mong mỏi tốt đẹp đến với chúng sinh chứ không mang ý nghĩa của pháp quy y đích thực.

Hiểu rõ về pháp quy y rồi thì vấn đề “sau khi tôi thầm quy y cho chúng như vậy rồi thì chúng có trở thành Phật tử, và giết chúng thì tội có nặng hơn không” sẽ không còn đặt ra. Cố ý làm tổn hại chúng sinh là tạo nghiệp. Người Phật tử giữ giới không sát sinh, chính yếu là không giết người, kế đến là không giết các loài lớn như: trâu, bò, heo, chó, mèo, gà; đối với các loài nhỏ nhít nếu vô tình sơ ý làm tổn hại chúng thì có thể thành tâm sám hối.

Giữ giới không sát sinh là nguyện không cố ý làm tổn hại mọi loài. Những ngày không ăn chay thì Phật tử có thể mua thực phẩm đã làm sẵn. Đối với người thân trong gia đình thì lựa lời khuyên bảo nên tránh hoặc giảm bớt việc trực tiếp giết hại. Nghiệp giết hại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, thọ mạng của mỗi người. Muốn khỏe mạnh và sống lâu thì hãy tránh xa việc tạo nghiệp sát hại chúng sinh. Trong trường hợp không thể can gián hay giải cứu các chúng sinh thoát chết thì hãy khởi tâm thương xót, mong cho chúng tái sinh vào nơi an lành hơn.

Chúc tinh tấn!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Hòa thượng Thích Lệ Trang làm Gia trì sư đăng đàn chẩn tế, hồi hướng siêu tiến anh linh các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ, đồng bào đã an táng tại Nghĩa trang Đô Thành cũ - Ảnh: Quảng Đạo/BGN

Hòa thượng Thích Lệ Trang đăng đàn chẩn tế siêu tiến anh linh liệt sĩ, đồng bào tại Nghĩa trang Đô Thành cũ

GNO - Chiều 9-11, tại Công viên văn hóa Lê Thị Riêng (Nghĩa trang Đô Thành cũ) thuộc P.Hòa Hưng, TP.HCM, Hòa thượng Thích Lệ Trang, Trưởng ban Nghi lễ T.Ư, Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.HCM làm gia trì sư đăng đàn chẩn tế, hồi hướng siêu tiến anh linh anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ, đồng bào, cầu âm siêu dương thái.
Phật tử thực hiện nghi thức dâng y Kathina lên chư Tăng tại chùa Kỳ Viên, P.Bàn Cờ, TP.HCM

TP.HCM: Lễ dâng y Kathina tại chùa Kỳ Viên (P.Bàn Cờ)

GNO - Sáng nay, 9-11 (20-9-Ất Tỵ), tại chùa Kỳ Viên (P.Bàn Cờ, TP.HCM) diễn ra Lễ dâng y Kaṭhina Phật lịch 2569, đây là nghi lễ truyền thống của Phật giáo Nam tông, đánh dấu sự kết thúc ba tháng An cư kiết hạ của chư Tăng.
"Có bốn loại thức ăn giúp ích cho chúng sanh, khiến cho chúng sanh được tồn tại, được bảo hộ và nuôi lớn" - Ảnh: Phùng Anh Quốc

Mặt trời tỏa chiếu

NSGN - Tôi nghe như vầy: Một thời, Đức Phật ngụ tại vườn Cấp Cô Độc, trong rừng Kỳ-đà, thuộc nước Xá-vệ.
Chư tôn đức Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM dâng hương cầu nguyện trước long vị Tổ quốc - Ảnh: Quảng Đạo/BGN

Xúc động Lễ tưởng niệm, kỳ siêu tại "nghĩa địa của người nghèo" lớn nhất giữa lòng Sài Gòn

GNO - "Nghĩa địa của người nghèo" là cách gọi của người Sài Gòn xưa đối với Nghĩa trang Đô Thành, nay là Công viên văn hóa Lê Thị Riêng (P.Hòa Hưng, TP.HCM). Bởi từ năm 1920 đến 1975, đây là nơi đã an táng hàng vạn người dân lao động, chiến sĩ, binh sĩ, người nghèo, đồng bào tử nạn trong chiến tranh...

Thông tin hàng ngày