Hoa Kỳ: Học giả Phật giáo Tây Tạng thuyết giảng tại Đại học Quốc tế Florida

Hoa Kỳ: Học giả Phật giáo Tây Tạng thuyết giảng tại Đại học Quốc tế Florida

Ngày 23-10, tại tại Trung tâm nghệ thuật Wertheim Performing Arts ở khuôn viên giảng đường Modesto A. Maidique, giáo sư tiến sĩ Phật học Robert Thurman (ảnh) đã có bài thuyết giảng cho đông đảo giáo sư và sinh viên của trường. Buổi thuyết giảng bắt đầu từ 7 giờ do Chương trình Nghiên cứu Tâm linh tài trợ, hoàn toàn miễn phí cho mọi người.

Là một giáo sư của viện nghiên cứu Phật giáo Ấn-Tạng của khoa Tôn giáo học thuộc Đại học Columbia, tiến sĩ Thurman cũng là chủ tịch của tổ chức Tibet House (một tổ chức phi lợi nhuận chuyên bảo tồn và phát huy nền văn minh Tây Tạng), và viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật giáo Hoa Kỳ. Thời báo New York Times gần đây đã đánh giá rất cao về chuyên gia Phật giáo Tây Tạng người Mỹ này.”

Thurman là người Mỹ đầu tiên được thọ giới như một Lat-ma của Phật giáo Tây Tạng và bạn thân của đức Dalai Lama hơn 40 năm qua. Ông đã dịch nhiều tác phẩm triết học và những bài giảng quan trọng bằng tiếng Sanskrit và tiếng Tây Tạng. Ông viết về đạo Phật, đặc biệt là Phật giáo Tây Tạng; viết về lịch sử châu Á, chủ yếu là lịch sử của các cơ sở giáo dục tu viện trong nền văn minh Á châu; và viết về triết học, với  sự tập trung vào việc đối thoại giữa vật chất và tôn giáo trên thế giới qua lăng kính khoa học. Phổ biến lời Phật dạy là một trong những tài năng sáng tạo của giáo sư Thurman.

Ông được công nhận là một trong những người tiên phong trong việc đưa nghệ thuật Phật giáo Tây Tạng tiếp cận với phương Tây, đã từng cộng tác trong việc phụ trách nhiều cuộc triển lãm lưu động quan trọng như “Từ bi và Trí tuệ,” “Mandala,” và “Sự đổi thay của thế giới,” đã thiết lập nên một tiêu chuẩn của thế giới nghệ thuật.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Bài trên Báo Giác Ngộ số 1173 - Thiết kế: Phòng Mỹ thuật BGN/Tống Viết Diễn

Nhập Không môn vào thế giới Phật

GNO - Tu thiền, ngộ được thiền và tu đến mức nhập Không môn là vào cửa Không, thiền sư sẽ thấy mình tan biến vào hư không, tất cả là hư không, lúc đó không còn có ngã, nhơn và thọ giả, nói cách khác, không còn gì, gọi là Niết-bàn được giải thoát.

Thông tin hàng ngày