Không có khóa lễ nào trừ được tội ngũ nghịch

Một khóa lễ theo Kim Cương thừa - Ảnh minh họa
Một khóa lễ theo Kim Cương thừa - Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00

GNO - Tôi được biết (nhờ đơn vị tổ chức đang quảng bá rầm rộ trên internet) có một khóa lễ hay nghi quỹ thuộc về Tantra Mật thừa chuyên để hộ quốc an dân, khiển trừ chướng ngại.

Khóa lễ này có hai mục đích: Một là khiển trừ những chướng ngại không mong muốn như bị yểm bùa, nguyền rủa, bệnh tật hiểm nghèo, hãm hại từ long thần, quỷ thần hoặc gặp những chướng họa, những điều không may mắn, dịch bệnh, hay các mâu thuẫn pháp lý, dính mắc vào mâu thuẫn giữa chư thiên và quỷ thần. Hai là tiêu trừ các tội nặng như phá Tam-muội-da giới, Ngũ nghịch trọng tội cũng có thể được khiển trừ trong khóa lễ này.

Nhưng điều khiến tôi băn khoăn là trong kinh Tăng chi bộ, Đức Phật nói về ngũ nghịch tội sẽ “đưa đến đọa xứ, đưa đến địa ngục, không thể chữa trị”.

Xin cho biết quan điểm của quý Báo về vấn đến này.

(QUẢNG PHÁP, nguyentamme...@gmail.com)

Bạn Quảng Pháp thân mến!

Kinh Tăng chi bộ có ghi lời dạy của Thế Tôn, bất cứ ai đã tạo năm trọng tội đại nghịch thì chắc chắn chịu quả báo địa ngục, không thể chữa trị. Lời dạy này của Đức Phật hiện được bảo tồn trong Kinh tạng Pàli, được xem là văn bản cổ xưa, nguyên thủy, gần với thời Đức Phật nhất.

Giáo điển Mật thừa thuộc Phật giáo Phát triển, xuất hiện muộn hơn rất nhiều thế kỷ so với Kinh tạng Pàli, và dĩ nhiên có nhiều điều khác biệt. Theo các nhà nghiên cứu Phật học, nếu cùng một vấn đề mà quan điểm khác nhau (như tội ngũ nghịch [Mật thừa] nói có thể khiển trừ, [Kinh tạng Pàli] nói không thể chữa trị) thì người nghiên cứu hay học Phật cần chuẩn theo quan điểm nào gần với thời Đức Phật nhất, vì độ khả tín về văn bản cao hơn.

Mặt khác, chỉ một khóa lễ hay nghi quỹ (tantra) mà trừ được tất cả mọi chướng ngại, kể cả trọng tội ngũ nghịch là điều rất xa lạ đối với Chánh pháp, bởi phi nhân-duyên-quả, đậm sắc thái quyền năng, mê tín. Những người học Phật chân chính cần tin hiểu và thực hành theo Bát Thánh đạo, quyết không bị lạc dẫn bởi những luận thuyết tà kiến kiểu “ngon, bổ, rẻ” như đã nêu.

Chúc bạn tinh tấn!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ảnh: Vạn Đức

Thế nào là một Phật tử?

GNO - Thế nào là một Phật tử? Có nhiều cách nhìn nhận, tùy điểm nhìn, và từ đó, có nhiều định nghĩa. Mọi định nghĩa đều có tính tương đối. Phật tử hay không phải là Phật tử tùy thuộc vào tư duy, lời nói và hành động của mỗi cá nhân có Phật chất hay không.
Mọi việc chúng ta tu hay làm đều phải có kết quả, dù là kết quả tốt hay xấu. Không có việc gì mà không có hậu quả - Ảnh: Đăng Huy

Dòng truyền thừa tâm linh

GNO - Căn cứ trên kinh, những nhà chú sớ trước kia đều chia kinh Pháp hoa thành hai loại là kinh Pháp hoa Tích môn và kinh Pháp hoa Bổn môn. Cũng có người chia kinh theo Nhơn môn và Quả môn. Nhưng theo phán giáo của ngài Nhật Liên thì hoàn toàn khác hẳn.
Cầu nguyện - Ảnh Bạch Ngọc Anh

Tâm linh và mê tín

GNO - Toàn thể thế giới chúng ta, bên ngoài là thế gian, bên trong là tâm. Tất cả chúng là một biển vô tận của các pháp hữu vi đang vận hành. Và điều này gọi là pháp duyên khởi. Trong pháp duyên khởi, quy luật nhân quả đang vận hành. Đây là phần tinh túy nhất của đạo Phật, không phải ai cũng hiểu được ngay.
Các gian hàng tại hội nghị Phật giáo ở Nam Hàn

Hợp lưu văn hóa: Phật giáo gặp văn hóa đại chúng

NSGN - Hội nghị này là một trong nhiều cách các nhà sư đang cố gắng thể hiện sự phù hợp với thời đại của một tôn giáo mà một số người trẻ coi là lỗi thời và chỉ tồn tại trong các ngôi chùa trên đỉnh núi.

Thông tin hàng ngày