Suy nghĩ về "xuất gia"

GNO - Mới đó mà đã hơn 25 năm tôi đi xuất gia, cũng đúng vào dịp 8-2 (âm lịch) - kỷ niệm Thái tử Tất-đạt-đa xuất gia (cách đây hơn hai ngàn năm trăm năm tại Ấn Độ). 
Thái tử đã từ bỏ cung điện tráng lệ nguy nga, lợi danh và tài sắc, Ngài cưỡi ngựa vào rừng sâu rồi cắt tóc đi tu, đó là một sự ra đi vĩ đại và Thái tử đã trở thành người Giác ngộ - Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
a NThuong.jpg
Tác phẩm ra đi (Thái tử Tất-đạt-đa cưỡi ngựa vượt thành xuất gia) của thầy Nhuận Thường
“Xuất gia” là “ra khỏi nhà”- gồm 3 ngôi nhà: thế tục, phiền não và tam giới.Nhà thế tục thì tôi cũng rời đi khá lâu, nhưng thỉnh thoảng cũng phải... "về thăm ba mẹ”. Còn nhà phiền não thì lúc đi, khi về - “vô thường” bất chợt. Chừng như cái nhà này do mình xây quá kiên cố, quá lâu đời rồi nên đi đâu rồi cũng… thấy nhà, cũng muốn về nhà. Cái nhà (tham, sân, si) này thật khó mà bỏ nó đi lâu được: có nhiều người lên tít trên núi hay “lặn” xuống biển sâu cũng khó mà “thoát”, có người dập đầu vào tường cho cái “phiền” nó sợ, cái “não” nó chừa… (thật là dại dột làm sao). Có người lại “lén” luyện phép thuật với mong muốn mình có thể “biến mất” để khỏi phải bị phiền-khổ bao vây. Thực ra, ta quên nhận ra rằng: nhà phiền não ấy chính là cái “ta”. “Ta” chính là chướng ngại của… mình. “Mấy cái này” là của ta; chức vị này của ta, công việc này của ta, ta thấy mệt (trong khi tụng kinh), ta thấy buồn ngủ (trong lúc tọa thiền), ta muốn được mau chóng “lên cấp” (tức mức độ thâm sâu trong thiền định), v.v… Bao nhiêu cái tham lam, sân giận, đều thường trú trong ngôi nhà phiền của "ta" đó. Nếu mình “giải tỏa” ngôi nhà này, tức là buông bỏ cái “ta”, làm cái “ta”, cái bản ngã cố chấp biến mất, thì tâm mới thực sự bình an, tĩnh tại.Nói dễ, thực hành khó lắm, nhưng tu sửa thì cần kiên nhẫn, đừng cố quá (mà quá cố), đừng nôn nóng, đừng trông mau đắc quả (cứ ngồi im, việc gì đến sẽ đến). Nhà tam giới (gồm dục giới, sắc giới, vô sắc giới) thì lại càng khó “rời xa” hơn - nếu ta chưa hoàn toàn rời xa ngôi “nhà phiền não”. Nhưng đừng bao giờ lùi bước. Vì càng vượt qua nhiều gian khó thì ta càng hưởng được nhiều hạnh phúc, an lạc vô cùng.Tôi nhận ra rằng, 25 năm, 30 năm hay cả đời tu sửa (lòng mình) cũng đâu phải là “thời gian dài” so với “tuổi đời” của trái đất, lại càng chẳng thấm vào đâu so với vòng luân hồi sinh tử...

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Hòa thượng Thích Thiện Thống trao đổi về công tác quản lý Tăng Ni, tự viện tại Khóa bồi dưỡng trụ trì năm 2025 do Ban Trị sự TP.HCM tổ chức - Ảnh: B.Toàn/BGN

Hòa thượng Thích Thiện Thống: Giáo hội không thể quy định rõ việc “hôn nhân” trong Hiến chương GHPGVN

GNO - Đó là trả lời của Hòa thượng Thích Thiện Thống, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký Ban Tăng sự T.Ư tại buổi trao đổi với gần 1.000 Tăng Ni của Tuần huân tu và Khóa bồi dưỡng trụ trì năm 2025 do Ban Thường trực Ban Trị sự TP.HCM tổ chức, tại Việt Nam Quốc Tự, vào sáng 22-12.
[Podcast] Ni trưởng Thích nữ Tịnh Nghiêm: Báo Giác Ngộ phát triển mạnh mẽ cả về nội dung lẫn hình thức

[Podcast] Ni trưởng Thích nữ Tịnh Nghiêm: Báo Giác Ngộ phát triển mạnh mẽ cả về nội dung lẫn hình thức

GNO - Chia sẻ cùng Podcast, Ni trưởng Thích nữ Tịnh Nghiêm, Phó Trưởng Phân ban Ni giới T.Ư nhận định Báo Giác Ngộ có sự thay đổi, phát triển mạnh mẽ cả về nội dung lẫn hình thức; đặc biệt Giác Ngộ online góp phần lan tỏa Phật pháp, sinh hoạt của Giáo hội một cách sâu rộng giữa thời đại công nghệ số hiện nay.
Ảnh minh họa

Nghiệp kỹ thuật số và những lối mòn trong tâm thức

GNO - Giữa những cú lướt vô thức của ngón tay trên màn hình, chúng ta tưởng đang chọn lựa thế giới, nhưng thật ra là thế giới đang chọn lựa chúng ta. Mỗi cái chạm nhẹ đều gieo xuống một hạt giống nghiệp số, rồi chính những hạt giống ấy lại nảy lên thành thực tại bao quanh ta.

Thông tin hàng ngày