Thêm đường vào thức uống sẽ gây tăng cân

GNO - Người uống trà và cà phê thường làm ngọt hoặc tạo thêm hương vị cho các thức uống bằng cách cho thêm vào các nguyên liệu khác như sữa đặc, sữa tươi, đường,… Việc làm này có thể làm tăng thêm khoảng 69 calori cho thức uống đó - theo một nghiên cứu gần đây.

thucuong.jpg


Thêm đường vào trà có thể gây tăng cân

Cà phê và trà là hai trong số các thức uống phổ biến ở Hoa Kỳ. Dù bản thân trà và cà phê không chứa calori nhưng chúng ta thường thêm vào đó một số nguyên liệu. Các chuyên gia phát hiện ra rằng, có khoảng 68% người uống cà phê và 33% người uống trà trong nghiên cứu đã thêm vào thức uống của mình các nguyên liệu có bổ sung thêm calori. Nghiên cứu này được đăng trên Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng cuối tháng 1 qua.

So với người chỉ uống thuần cà phê đen thì người thêm vào các nguyên liệu khác cộng thêm 69 calori cho thức uống của mình mỗi ngày, 43 calori với người uống trà so với người không thêm bất cứ gì vào trà và cà phê.

Số calori thêm vào mỗi ngày tuy dường như khá nhỏ nhưng vẫn có thể gây tăng cân, theo tác giả nghiên cứu Ruopeng An, chuyên gia về chuyển động ở người (kinesiology) và sức khỏe cộng đồng, Đại học Illinois (Urbana-Champaign).

Các kết quả cho thấy người uống trà và cà phê thường thêm vào một số nguyên liệu giàu calori khác mà không chú ý hay nhận ra các con số về dinh dưỡng và năng lượng, tác giả kết luận.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu phân tích số liệu từ hơn 13.000 người uống cà phê và hơn 6.200 người uống trà tham gia vào Khảo sát Quốc gia về Sức khỏe và Dinh dưỡng (NHANES) từ năm 2001-2012.

Đường và các thực phẩm thay thế khác như kem (cream) và các sản phẩm thay thế kem, sữa béo hay sữa ít béo… thường được cho thêm vào cà phê. Còn người uống trà thì hay cho thêm đường và các chất tạo ngọt khác như mật ong, sữa béo hoặc ít béo.

Các nhà nghiên cứu còn lưu ý rằng cho thêm các sản phẩm làm từ bơ sữa vào trà và cà phê có thể góp phần vào việc cung cấp calcium vào chế độ ăn mỗi ngày. Tuy nhiên, trung bình lượng calcium được người uống cà phê thêm vào là 22 mg và chỉ 3 mg ở người uống trà so với mức calcium khuyến nghị mỗi ngày là khoảng 1.000 mg.

Trần Trọng Hiếu
(theo Live Science)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Hình bảo tháp nhìn từ xa

Đề xuất lắp đặt chattra tại Borobudur làm dấy lên tranh luận quốc tế về tính xác thực và công tác bảo tồn

GNO - World Heritage Watch mạng lưới giám sát quốc tế theo dõi tình trạng các Di sản Thế giới của UNESCO lên tiếng cảnh báo về đề xuất lắp đặt chattra (tán lọng nhiều tầng trên đỉnh tháp) cho đại bảo tháp trung tâm của Borobudur, quần thể đền Phật giáo Đại thừa có niên đại từ thế kỷ IX tại Trung Java, Indonesia.
Đại đức Thích Minh Nghi

Đại đức Thích Minh Nghi: Cá nhân điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

GNO - Theo Sư, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ thể hiện tinh thần “ẩm thủy tư nguyên” (uống nước nhớ nguồn), tri ân bậc lãnh tụ vĩ đại, mà còn góp phần lan tỏa không gian văn hóa lành mạnh, hướng con người đến các giá trị Chân - Thiện - Mỹ.

Thông tin hàng ngày