Thức uống có đường làm tăng nguy cơ tử vong sớm

GNO - Soda và các loại thức uống có đường không tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu gần đây phát hiện ra rằng các thức uống chứa nhiều đường làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

thucuong.jpg


Soda và các loại thức uống có đường không tốt cho sức khỏe

Nghiên cứu phát hành trên tạp chí Tuần hoàn tháng 3 qua. Các chuyên gia phân tích dữ liệu từ hơn 80.000 người nữ và 37.000 người nam làm việc trong lĩnh vực y tế; quan sát kéo dài trong 30 năm. Người tham gia nghiên cứu hoàn thành bảng khảo sát về chế độ ăn sau mỗi 4 năm, một bảng hỏi về lối sống và sức khỏe tổng thể sau mỗi 2 năm.

Kết quả cho thấy, người càng uống nhiều loại thức uống có đường như nước ngọt, nước ép trái cây đóng chai, nước uống tăng lực, nước uống bổ sung năng lượng dùng trong thể thao đều có nguy cơ tử vong cao trong thời gian diễn ra nghiên cứu.

Cụ thể, người uống 6 phần thức uống có đường mỗi tuần có cao hơn 6% nguy cơ tử vong so với người uống chỉ 1 lần nước uống có đường mỗi tháng. Người uống từ 1 - 2 thức uống có đường mỗi ngày có cao hơn 14% nguy cơ tử vong so với người uống chỉ 1 phần nước có đường mỗi tháng.

Kết quả nghiên cứu này giúp các chuyên gia hiểu rõ hơn các nhân tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong sớm và bệnh tật như: hút thuốc lá, hấp thu cồn, hoạt động thể chất, tiêu thụ rau củ quả và thịt đỏ.

Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp căn cứ cho việc giới hạn hấp thu thức uống có đường và thay thế chúng bằng các loại thức uống khác, tốt nhất là nước lọc để cải thiện sức khỏe toàn diện và tuổi thọ - chia sẻ của tác giả nghiên cứu Vasanti Malik, khoa Dinh dưỡng, Đại học Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy nước uống có hàm lượng đường cao gây tăng cân, làm tăng nguy cơ tiểu đường tuýp 2, bệnh tim và đột quỵ. Tuy nhiên rất ít nghiên cứu tìm hiểu mối quan hệ giữa hấp thu thức uống có đường và nguy cơ tử vong sớm.

Trong nghiên cứu này, các chuyên gia đã chỉ ra mối liên hệ mạnh mẽ giữa nguy cơ tử vong tăng cao từ bệnh tim mạch do uống các thức uống ngọt. Người uống từ 1 - 2 thức uống có đường mỗi ngày sẽ có thêm 31% nguy cơ tử vong sớm do bệnh tim mạch, so với người không thường xuyên uống đồ ngọt.

Huệ Trần
(theo Live Science)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Dù AI có thể vượt trội so với trí tuệ con người trong nhiều lĩnh vực, nhưng nó vẫn đang được huấn luyện và chịu ảnh hưởng từ chính chúng ta. Vì vậy, chúng ta có khả năng và cũng có trách nhiệm đạo đức để đưa yếu tố trí tuệ và lòng từ bi vào “hệ sinh thái” của nó

Chánh pháp trong thời đại AI

GNO - Giữa thời đại mà AI đang bứt phá vượt khỏi tầm hiểu biết quen thuộc của con người, chúng ta đứng trước một nghịch lý: công cụ do chính mình tạo ra lại có thể làm lung lay niềm tin vào trí tuệ của chính mình.
Lễ hội hoa đăng với chủ đề “Ánh đạo vàng son – Hội tụ văn hóa, lan tỏa hòa bình” tại Huế - Ảnh: Lê Đình Hoàng

Huế: Lễ hội hoa đăng năm 2026 tại Nghênh Lương đình

GNO - Nằm trong chuỗi sự kiện Đại lễ Phật đản Phật lịch 2570, đồng hành cùng Festival Huế và hướng tới Kỷ niệm 45 năm thành lập GHPGVN (1981-2026), tối ngày 7-6, tại Nghênh Lương đình, Ban Trị sự GHPGVN TP.Huế tổ chức Lễ hội hoa đăng với chủ đề “Ánh đạo vàng son – Hội tụ văn hóa, lan tỏa hòa bình”.

Thông tin hàng ngày