Viết cho mùa tiếp sức

"Tiếp sức mùa thi - một chương trình thực tế và mang tình yêu nhân văn sâu sắc. Chúng tôi đã đi, đã đồng hành và chia sẽ để các em thí sinh biết rằng mình không bị bỏ rơi và luôn được xã hội, cộng đồng chung tay giúp đỡ.", đó là cảm xúc còn nguyên vẹn của một tình nguyện viên chương trình "Tiếp sức mùa thi 2009" do báo Giác Ngộ tổ chức kết thúc ngày 11-7 vừa qua mà vô tình chúng tôi đọc được trong quyển nhật ký chương trình.

Xin giới thiệu cùng bạn đọc để biết 11 ngày qua, hơn 400 tình nguyện viên tại TP.HCM, TP. Cần Thơ đã cùng ăn, cùng chia sẽ với những khó khăn của thí sinh dự thi đại học như thế nào ?

Ngày tháng năm

Ngày ra quân đầu tiên, sau khi làm lễ ở Tòa soạn chúng tôi về thẳng bến xe với màu áo xanh ngồ ngộ. Mọi thứ chưa đủ để hoạt động, mỗi người một tay lăn xăn xách băng rôn, dù rồi bàn ghế, giấy tờ. Mặc ánh mắt của mọi người với 1 chương trình khá lạ mang tên “Giác Ngộ”. Đến trưa trưa, tôi và mấy bạn cầm bảng tên mang dòng chữ “tiếp sức” đi vòng vòng ra trước và đón được vài bạn thí sinh. Cứ như vậy, ngày ra quân đầu tiên không được nhiều lắm (có lẽ vì còn cách ngày thi khá xa nên thí sinh rải rác).

Tình nguyện viên - thí sinh, tuy xa mà gần

Tôi có mặt tại bến xe lúc 5h kém, nhiều động đội tôi chưa thể đến ca trực nên tôi loay hoay đến chóng mặt. Khi nghe 1 bạn báo tin có nhiều thí sinh tìm tới, tôi vội chạy đi đón. Trở vào ! Ôi ! Chổ trực của tôi đầy hành khách. Người nằm, người ngồi. Tôi nài nỉ người này tìm chỗ khác nghỉ thì người khác thế vào. Cuối cùng, tôi nhờ chú bảo vệ giải quuyết giúp để thí sinh và phụ huynh có chổ ngồi. Một lát sau tôi đón được một nhóm khá đông gồm 4 phụ huynh và 6 thí sinh thì phải, tôi vừa mừng, vừa quýnh, hoa cả mắt. Tôi đang loay hoay gọi điện thoại thì anh đội phó đến từ lúc nào không biết, mừng quá, tôi kể và giới thiệu với thí sinh. Anh đội phó lắc đầu khi thấy tôi đứng như trời trồng đón thí sinh từ các xe và còn xoa đầu tôi nữa chứ !

TS (2).JPG
Chúng tôi đã đi, đã đồng hành và chia sẽ để các em thí sinh biết rằng
mình không bị bỏ rơi và luôn được xã hội, cộng đồng chung tay giúp đỡ

Ngày tháng năm

Khoảng 8h hơn, tôi và Thanh đưa 4 bạn thí sinh và phụ huynh đến Châu An tự - Q. Bình Thạnh. Tụi tui nhầm địa chỉ lạc xuống quận 12 (ngã tư Chợ Cầu). Sau khi hỏi đường, lại cuốc bộ đón xe lên Đại học Công Nghiệp (địa điểm dự thi), từ đó 8 người đi bộ hơn 1 cây số để tìm chùa, vừa đi vừa hỏi, mệt lắm, nhưng nhìn mấy chú phụ huynh xách 2 valy lớn nặng cũng như vẻ mệt mỏi của các em thí sinh. Tôi và Thanh cố gắng tìm, hỏi cho nhanh. Đến nơi, ai cũng mừng, thở hổn hển. Mấy chú phụ huynh cứ cảm ơn làm hai đứa ngại ghê nhưng vui lắm. Ra về, say xe tôi năm một đống trên xe buýt. Về đến bến xe trời mưa (tắm mưa hơn 5 tiếng), hát hò và đón thí sinh ở ngoài cổng. Trời mưa mà cả đám cứ tung tăng, cười tươi như hội.

TS (4).JPG

Những buổi chiều Sài thành đổ mưa, làm công việc việc trở nên khó khăn hơn

Ngày tháng năm

Tôi bị bệnh, trúng gió năm một đống ở nhà. May mà tôi gọi điện xin với mấy anh nhưng áy náy lắm và buồn nữa.

Tôi và Vũ đưa 3 em thí sinh đến chùa Triêm Phước. Đi đến ngã tư An Nhơn thì không còn xe đành cuốc bộ. Đoạn đường khá xa nhưng không quá khó khi đến được chùa. Vào đó, tôi còn được Thầy cho ăn chè nữa. Nghỉ một lát, làm thủ tục rồi về. Tiếp tục cuộc hành trình đi bộ, bơ phờ lên xe và trở về tiếp tục phục mạng.

TS (3).JPG

Bữa cơm bụi cùng thí sinh giữa phố thị ồn ào

Ngày tháng năm

Hôm nay, hết thí sinh rồi thì phải ? Sáng giờ chỉ hướng dẫn và tặng bản đồ thôi. Anh em chúng tôi bày trò tổ chức một live-show ấn tượng, hoành tráng với đầy những gương mặt ca sỹ nhí nhố. Xong rồi … thì trực tiếp.

Thế là chương trình kết thúc. 11 ngày nắng, 11 ngày gió giữa đất Sài thành với bao kỷ niệm khó quên. Tôi về lại với những bộn bề lo toan của cuộc sống sinh viên. Thật ấn tượng  - đó là cảm xúc còn lại trong tôi bây giờ. Tôi thấy vui, tự hào vì mình tham gia chương trình và hạnh phúc khi cảm nhận được sự an tâm của các cô, các chú phụ huynh, các em sinh. Tôi mong và hy vọng chương trình “Tiếp sức mùa thi” báo Giác Ngộ tiếp sức cùng thí sinh mỗi ngày một lớn mạnh và được đông đảo thí sinh và các bạn sinh viên tham gia. Chúc các Thầy, các bạn nhiều sức khỏe và chúc chương trình ngày càng thắng lợi.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Giáo hội khuyến khích Phật tử TP.HCM treo cờ đèn, thiết trí lễ đài Phật đản tại tư gia

GNO - Hòa thượng Trưởng ban Trị sự nhận định Đại lễ Phật đản là sự kiện thiêng liêng của người con Phật khắp nơi trên thế giới. Do đó, Hòa thượng thay mặt Giáo hội TP.HCM kêu gọi và khuyến khích Phật tử thiết trí vườn Lâm-tỳ-ni, trang trí cờ hoa kính mừng Phật đản tại tư gia, khu phố… mừng ngày Khánh đản Đức Thế Tôn.
Bàn giao giếng khoan đến bà con thôn 2, xã Ia Rvê

Bàn giao giếng khoan và tặng quà đến bà con H.Ea Súp (Đắk Lắk)

GNO - Ngày 20-4, Ni sư Thảo Liên, Trưởng Từ thiện xã hội Phật giáo TP.Buôn Ma Thuột, trụ trì tịnh xá Ngọc Ban (TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), cùng Đại đức Thích Minh Sơn, gia đình Phật tử Phước Minh đến từ TP.HCM đã đến H.Ea Súp trao giếng khoan và trao quà cho bà con tại xã Ia Rvê, H.Easúp.