Ăn gì để giảm viêm nhiễm?

GNO - Gừng, nghệ, các loạt đậu hạt, ngũ cốc nguyên hạt là những loại thực phẩm có chứa các thành phần kháng viêm. Các chuyên gia cho rằng chế độ ăn giàu các thực phẩm kể trên sẽ giúp giảm mức viêm nhiễm của cơ thể.

gung nghe.jpg


Gừng, nghệ - hai trong số những thực phẩm có chứa các thành phần kháng viêm

Theo một nghiên cứu nhỏ báo cáo trên Tạp chí Dinh dưỡng, các chuyên gia phát hiện rằng một người sử dụng hạt lanh trong 42 ngày giảm được sự viêm nhiễm đáng kể so với người không dùng hạt lanh. Một nghiên cứu khác đăng trên Tạp chí Phòng chống Ung thư năm 2011 cho rằng củ gừng giúp giảm viêm ruột kết.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Sinh hóa năm 2011 cho thấy curcumin, loại hợp chất chính có trong củ nghệ làm giảm cơ chế sinh học dẫn đến viêm nhiễm đối với các bệnh về gân, dây chằng.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Kristin Kirkpatrick, Bệnh viện Cleveland thì có nhiều bằng chứng khoa học chứng minh thực phẩm có thể giúp giảm viêm nhiễm và chúng ta vẫn đang tìm hiểu cơ chế chống viêm của thực phẩm.

Thấp khớp, bệnh tim mạch và tiểu đường là những biểu hiện của viêm nhiễm ở mức độ cao. Tuy nhiên, nếu chỉ tăng cường một loại thực phẩm trong khẩu phần ăn có thể sẽ không giúp giảm viêm nhiễm hoặc giúp cải thiện sức khỏe chung.

Nếu chế độ ăn giàu các thực phẩm có nguồn gốc thực vật như đậu và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm viêm nhiễm cho cơ thể. Và viêm nhiễm trong cơ thể có thể được hạ giảm nếu chúng ta tiêu thụ đầy đủ và đa dạng các loại thực phẩm trên.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng sử dụng các thực phẩm bổ sung hỗ trợ cũng không mang lại tác dụng kháng viêm như từ thực phẩm có chứa thành phần kháng viêm nhiễm. Ngoài ra, để giảm viêm nhiễm từ chế độ ăn cũng cần phải tránh các thức ăn gây viêm nhiễm như đường, thịt động vật, trứng và các thực phẩm chế biến sẵn có nhiều chất bảo quản.

Các chuyên gia khuyên nên tăng cường rau củ quả giàu lycopene và các carotenoids để giúp cơ thể giảm viêm nhiễm như cà chua, ổi, tiêu, cà rốt, cải bó xôi - theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Đức Hòa (Theo Live Science)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Hội thảo khoa học cấp quốc gia: “Hòa thượng Thích Huệ Thành: Những đóng góp cho Đạo pháp và Dân tộc" do Ban Trị sự GHPGVN TP.Đồng Nai phối hợp cùng môn phong tổ đình Long Thiền và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức - Ảnh: Đăng Huy

Đồng Nai: Hội thảo về cuộc đời và đạo nghiệp Trưởng lão Hòa thượng Thích Huệ Thành tại tổ đình Long Thiền

GNO - Sáng 8-6, tại tổ đình Long Thiền (P.Bửu Hòa), Ban Trị sự GHPGVN TP.Đồng Nai phối hợp cùng môn phong tổ đình Long Thiền và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia: “Hòa thượng Thích Huệ Thành: Những đóng góp cho Đạo pháp và Dân tộc”.
Bài trên Báo Giác Ngộ số 1349 - Thiết kế: Phòng Mỹ thuật BGN/Tống Viết Diễn

Thầy - sự kết nối mầu nhiệm

GNO - Chiều ngày 22-2 năm Bính Ngọ, nắng vẫn gắt trên nền trời xanh tĩnh lặng, vạn pháp vận hành theo duyên như muôn chiều vẫn thế. Nhưng cũng chính trong dòng chảy rất bình thường ấy, một nhân duyên thù thắng đã khẽ mở, đưa chúng con bước vào một cuộc gặp gỡ chạm đến chiều sâu nội tâm chưa từng có.
Dù AI có thể vượt trội so với trí tuệ con người trong nhiều lĩnh vực, nhưng nó vẫn đang được huấn luyện và chịu ảnh hưởng từ chính chúng ta. Vì vậy, chúng ta có khả năng và cũng có trách nhiệm đạo đức để đưa yếu tố trí tuệ và lòng từ bi vào “hệ sinh thái” của nó

Chánh pháp trong thời đại AI

GNO - Giữa thời đại mà AI đang bứt phá vượt khỏi tầm hiểu biết quen thuộc của con người, chúng ta đứng trước một nghịch lý: công cụ do chính mình tạo ra lại có thể làm lung lay niềm tin vào trí tuệ của chính mình.

Thông tin hàng ngày