Ăn nhiều trái cây để ngừa ung thư vú

GNO - Người nữ ăn nhiều trái cây khi ở tuổi thanh thiếu niên sẽ giảm được nguy cơ mắc ung thư vú sau này, theo báo cáo của một nghiên cứu mới đây.

Nghiên cứu do chuyên gia dinh dưỡng Maryam Farvid, trường Y khoa Đại học Harvard T.H. Chan thực hiện trong thời gian hai thập kỷ.

traicay.jpg
Người nữ ăn nhiều trái cây khi ở tuổi thanh thiếu niên sẽ giảm được nguy cơ mắc ung thư vú sau này

Nỗ lực chứng minh mối quan hệ nhân quả giữa thực phẩm và ung thư luôn không dễ dàng và đa phần các nghiên cứu đều có những báo cáo chưa nhất quán. Tuy nhiên, đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét tác động của việc hấp thu trái cây ở tuổi thanh thiếu niên và nguy cơ phát triển bệnh ung thư về sau.

Trong nghiên cứu này, tác giả phân tích dữ liệu từ gần 90.500 phụ nữ tuổi từ 27-44 đã từng tham gia chương trình nghiên cứu Nurses’ Health Study II. Năm 1991, tất cả người tham gia đều hoàn thành bảng câu hỏi về thực phẩm và chế độ ăn; vào khoảng năm 1998, có khoảng 44.223 người trả lời bảng câu hỏi về chế độ ăn tuổi thanh thiếu niên.

Trong khoảng thời gian từ năm 1991-2013, người tham gia được hỏi về sự hấp thu đồ ăn và thức uống mỗi 4 năm 1 lần và việc khám tầm soát ung thư vú được thực hiện 2 năm 1 lần. Trong suốt 20 năm, có khoảng 3.235 người phát triển ung thư vú.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng hấp thu nhiều trái cây, khoảng 2,9 khẩu phần (so với 0,5 khẩu phần) trong suốt độ tuổi thanh thiếu niên sẽ giảm được 25% nguy cơ bị ung thư vú sau này.

Các loại trái cây điển hình theo thu thập từ nghiên cứu có tác dụng giảm nguy cơ ung thư là táo, chuối, nho, cam. Tuy nhiên, nghiên cứu không tìm thấy sự liên hệ giữa uống nước ép trái cây và giảm nguy cơ mắc bệnh này.

Trái cây có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các loại dưỡng chất từ thực vật có lợi cho sức khỏe - chia sẻ của Lona Sandon, khoa dinh dưỡng Trung tâm Y khoa UT Southwestern (Dallas).

Tuy nhiên, Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh quốc cho rằng chế độ ăn và lối sống vẫn được xem là có tác dụng phòng ngừa ung thư hiệu quả nhất. Tổ chức này đã trích dẫn 10 ca ung thư được ngăn chặn ở Anh quốc chủ yếu là do tránh hút thuốc lá và các sản phẩm từ thuốc lá, hạn chế hấp thu cồn (từ bia rượu), tránh tiếp xúc tia UV, giảm tác động của ô nhiễm môi trường, tránh các viêm nhiễm và HPV, tránh các chất độc nơi làm việc.

Và trên hết là duy trì lối sống lành mạnh thông qua chế độ dinh dưỡng khoa học, tích cực vận động thể chất. Đây là các yếu tố giúp ngăn ngừa ung thư một cách hiệu quả.

Đức Hòa
(theo Medical Daily)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Hội thảo khoa học cấp quốc gia: “Hòa thượng Thích Huệ Thành: Những đóng góp cho Đạo pháp và Dân tộc" do Ban Trị sự GHPGVN TP.Đồng Nai phối hợp cùng môn phong tổ đình Long Thiền và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức - Ảnh: Đăng Huy

Đồng Nai: Hội thảo về cuộc đời và đạo nghiệp Trưởng lão Hòa thượng Thích Huệ Thành tại tổ đình Long Thiền

GNO - Sáng 8-6, tại tổ đình Long Thiền (P.Bửu Hòa), Ban Trị sự GHPGVN TP.Đồng Nai phối hợp cùng môn phong tổ đình Long Thiền và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia: “Hòa thượng Thích Huệ Thành: Những đóng góp cho Đạo pháp và Dân tộc”.
Bài trên Báo Giác Ngộ số 1349 - Thiết kế: Phòng Mỹ thuật BGN/Tống Viết Diễn

Thầy - sự kết nối mầu nhiệm

GNO - Chiều ngày 22-2 năm Bính Ngọ, nắng vẫn gắt trên nền trời xanh tĩnh lặng, vạn pháp vận hành theo duyên như muôn chiều vẫn thế. Nhưng cũng chính trong dòng chảy rất bình thường ấy, một nhân duyên thù thắng đã khẽ mở, đưa chúng con bước vào một cuộc gặp gỡ chạm đến chiều sâu nội tâm chưa từng có.
Dù AI có thể vượt trội so với trí tuệ con người trong nhiều lĩnh vực, nhưng nó vẫn đang được huấn luyện và chịu ảnh hưởng từ chính chúng ta. Vì vậy, chúng ta có khả năng và cũng có trách nhiệm đạo đức để đưa yếu tố trí tuệ và lòng từ bi vào “hệ sinh thái” của nó

Chánh pháp trong thời đại AI

GNO - Giữa thời đại mà AI đang bứt phá vượt khỏi tầm hiểu biết quen thuộc của con người, chúng ta đứng trước một nghịch lý: công cụ do chính mình tạo ra lại có thể làm lung lay niềm tin vào trí tuệ của chính mình.

Thông tin hàng ngày