GNO - Nội các Đảng Aam Admi (AAP) đã phát động “Chương trình giảng dạy hạnh phúc” đầy tham vọng của mình cho các học sinh đang theo học tại các trường công lập của thành phố vào thứ Hai (2-7).
Đức Dalai Lama cùng các quan chức Ấn Độ tại buổi ra mắt chương trình
Các học sinh, từ mẫu giáo đến lớp 8, bây giờ sẽ có một “thời gian hạnh phúc” hàng ngày, trong đó họ sẽ học thiền, giá trị đạo đức, lòng yêu nước, trong số các hoạt động khác.
Giáo trình được công bố với sự hiện diện của Đức Dalai Lama. Ngài đã ca ngợi sáng kiến này và nói rằng đất nước có thể dẫn đầu thế giới bằng cách kết hợp kiến thức hiện đại và cổ xưa; giúp vượt qua “những cảm xúc tiêu cực” của loài người. “Bằng cách làm sống lại kiến thức cổ xưa này, Ấn Độ có thể trở thành bậc thầy hiện đại”, ngài nói.
Thủ hiến Delhi Arvind Kejriwal gọi dịp này là “lịch sử”. Ông nói rằng chính phủ của ông đang trong giai đoạn cải cách thứ ba ở lĩnh vực giáo dục. “Sau khi tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng và động lực của giáo viên tại các trường công lập, chúng tôi hiện đang làm việc về sức khỏe tinh thần cho trẻ em”, ông nói.
“Chương trình giảng dạy hạnh phúc” được thiết kế và chuẩn bị bởi một nhóm gồm 40 giáo viên, nhà giáo dục và tình nguyện viên trường công lập ở Delhi trong thời gian 6 tháng. Mỗi ngày, một lớp học hạnh phúc kéo dài 45 phút sẽ được tổ chức tại tất cả các trường công lập. "Sẽ không có sách giáo khoa mà là các hoạt động cho giáo viên và học sinh. Giáo viên sẽ tạo ra một tình huống mà họ có thể nói về cảm xúc của học sinh về các vấn đề như áp lực bạn bè, áp lực thi, kỳ vọng từ gia đình và bắt nạt”, một thành viên của nhóm nói.
Thủ hiến nói rằng cần phải cải cách hệ thống giáo dục hiện tại vốn không thể tạo ra “những con người” và nói thêm rằng chương trình giảng dạy hạnh phúc là một “bước vững chắc” hướng tới mục đích này.
Bộ trưởng Giáo dục Delhi Manish Sisodia nói rằng khoảng 10 ngàn học sinh và 50.000 giáo viên sẽ tham gia vào các lớp học này mỗi ngày và mỗi lớp sẽ bắt đầu với việc thực hành thiền định 5 phút. “Chúng tôi tin rằng các trường học đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề hiện đại như khủng bố, tham nhũng và ô nhiễm; nền giáo dục lấy con người làm trung tâm sẽ là một bước trong con đường này. Và nó sẽ là sự phát triển quan trọng nhất trong hệ thống giáo dục với sự tập trung vào sức khỏe tinh thần tốt, tính cách và khả năng phục hồi”, ông nói.
Văn Công Hưng (Theo DNA)