Hạn chế soda để ngăn ngừa đột quỵ và mất trí nhớ

Soda - là thức uống gây tác hại tới sức khỏe cần hạn chế, trong đó có việc gây đột quỵ
Soda - là thức uống gây tác hại tới sức khỏe cần hạn chế, trong đó có việc gây đột quỵ

GNO - Thậm chí các loại soda dành cho người ăn kiêng (diet soda) cũng có nhiều tác hại đến sức khỏe. Hai nghiên cứu gần đây cho thấy thành phần giống như đường (faux sugary substance) có trong soda hay nước ngọt làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ và đột quỵ.

1 - Soda gây hại cho não bộ

Nghiên cứu thứ nhất phân tích kết quả scan não và kiểm tra khả năng tư duy của khoảng 4.000 người hấp thu hơn hai thức uống có đường mỗi ngày, như nước ngọt hay nước ép trái cây đóng hộp hay ba khẩu phần soda mỗi tuần.

Kết quả cho thấy người uống đồ ngọt có yếu tố nguy cơ với chứng Alzheimer giai đoạn đầu, với các biểu hiện như: não bộ lão hóa sớm, dung lượng chung của não nhỏ hơn, bộ nhớ sự kiện (episodic memory) kém hơn và hồi hải mã (một thùy não) nhỏ hơn. Người uống ít nhất một phần soda mỗi ngày cũng có dung lượng não nhỏ hơn.

Kết quả này được báo cáo bởi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Boston.

2 - Soda làm tăng nguy cơ đột quỵ và mất trí nhớ

Trong nghiên cứu này, các chuyên gia muốn tìm hiểu xem hấp thu các loại thức uống có liên hệ thế nào với chứng mất trí nhớ và đột quỵ.

Qua quan sát 2.888 người ngoài 45 tuổi ngẫu nhiên bị đột quỵ và 1.484 người từ 60 tuổi trở lên đang bị mất trí nhớ, các chuyên gia ghi nhận lại việc hấp thu các thức uống ở ba thời điểm khác nhau trong thời gian 7 năm.

Kết quả cho thấy người uống một phần soda kiêng mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ hay mất trí nhớ gấp ba lần so với người không dùng đến thức uống này.

Cả hai nghiên cứu nói trên đều cho thấy sự liên quan chứ không phải mối quan hệ nhân quả giữa uống soda và các bất ổn của tim mạch hay trí nhớ. Tuổi tác, hút thuốc lá, chất lượng của chế độ ăn và các nhân tố khác cũng được xem xét khi các chuyên gia đưa ra kết luận này.

Việc hấp thu soda ở Hoa Kỳ hiện nay đang giảm xuống vì người tiêu dùng đã bắt đầu có nhận thức tốt hơn về tác động của thức uống này tới sức khỏe. Nhiều năm qua, không ít nghiên cứu đã chỉ ra nhiều lý do để loại bỏ các thức uống chứa đường (như nước ngọt), có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường và béo phì.

Huệ Trần (theo Medical Daily)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ảnh: Shutterstock

Làm sao cân bằng giữa mong muốn hợp lý và tham lam vô độ?

GNO - Lúc sinh thời, ông nội tôi hay kể chuyện này: Có ông quan nọ luôn ra sức thu vén cho gia đình mình bằng cách bóc lột người dưới, vơ vét của công, ép người khác hối lộ…, rồi trở nên giàu có. Người con của ông bất bình nên thường xuyên can ngăn nhưng ông không nghe.
Tôn dung Trưởng lão Hòa thượng Thích Huệ Thành, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tăng thống Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam, Đệ nhất Trưởng ban Trị sự Phật giáo Đồng Nai (cũ)

Đồng Nai: Môn phong tổ đình Long Thiền tưởng niệm ngày viên tịch Trưởng lão Hòa thượng Thích Huệ Thành

GNO - Sáng 9-6 (24-4-Bính Ngọ), môn phong tổ đình Long Thiền (P.Biên Hòa) trang nghiêm tổ chức Lễ tưởng niệm ngày viên tịch Trưởng lão Hòa thượng Thích Huệ Thành, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tăng thống Giáo hội Phật giáo Cổ truyền VN, Đệ nhất Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Nai (cũ).
Đại đức Thích Nguyên Tài (Báo Giác Ngộ) và các tác giả có tác phẩm dự thi ấn tượng nhận giải hành hương một số Thánh tích Phật giáo tại Ấn Độ

Báo Giác Ngộ đoạt 2 giải báo chí Phật giáo năm 2025

GNO - Chiều nay, 9-6, tại trụ sở Trung ương GHPGVN - chùa Quán Sứ (P.Cửa Nam, TP.Hà Nội), Ban Thông tin - Truyền thông T.Ư tổ chức Lễ trao giải báo chí Phật giáo năm 2025 với chủ đề “Tuyên truyền lối sống tốt đạo - đẹp đời, Phật giáo Việt Nam đồng hành cùng dân tộc”.
Ảnh minh họa

Giữa lời khen chê

GNO - Giữa lời khen chê, mỗi người là một hạt giống, không nảy mầm theo cái nhìn của người khác, mà lớn lên theo cách ta âm thầm gieo trồng mỗi ngày.

Thông tin hàng ngày