Mỹ: Sử dụng chánh niệm để giúp học sinh học tốt

GNO - Trường trung học có thể gây căng thẳng cho thanh thiếu niên, từ chương trình học đến các công việc bán thời gian và các mối quan hệ. Để giúp thanh thiếu niên giải quyết tất cả những căng thẳng này, một số nhà giáo dục đang sử dụng chánh niệm - một kỹ thuật thiền định thế tục bắt nguồn từ Phật giáo.

mindfulness.jpg

Các giáo viên có thể dành vài phút ở mỗi lớp cho học sinh thực hành chánh niệm - một nhà giáo dục nói

Amy L. Eva, một chuyên gia về nội dung giáo dục cho Greater Good Science Center tại Đại học California-Berkeley, cho biết chánh niệm là một cách chú ý đến khoảnh khắc hiện tại mà không phán xét. Theo thời gian, các cá nhân phát triển khả năng tách rời khỏi bất cứ điều gì họ đang lo lắng. Điều đó có thể đặc biệt quan trọng đối với những học sinh lo lắng về điểm số.

Eva nói rằng chánh niệm không liên quan trực tiếp với việc nâng cao trình độ học vấn, nghiên cứu cho thấy nó có thể làm giảm lo lắng và nâng cao sự chú ý.

Allison Kammerman, 19 tuổi, hiện là sinh viên tại trường Đại học Virginia, nói: "Tôi rất thích chánh niệm". Khi cô còn học tại trường trung học Woodson ở Virginia, cô giáo dạy tiếng Anh đã hướng dẫn lớp học của cô qua các buổi tập chánh niệm hàng tuần từ 10 đến 15 phút. Giáo viên của cô sẽ yêu cầu học sinh tìm một vị trí thoải mái để ngồi, sau đó yêu cầu học sinh cố gắng tập trung vào cơ thể - không phải là suy nghĩ.

Nỗ lực này là một phần của chương trình chánh niệm ở trường, bà Mary Beth Quick, giáo viên thiền và chánh niệm tại Virginia, người đã hướng dẫn sáng kiến này cho biết. Kammerman nói rằng cô ấy rất bận rộn ở trường trung học, nhưng những buổi tập chánh niệm đã cho cô thời gian để tập trung vào bản thân mình.

Eva lưu ý rằng chánh niệm không phải là liệu pháp chữa lành cho tất cả, việc thực hành có thể giúp tất cả người tham gia - kể cả giáo viên - cảm thấy sống động hơn, tập trung, chú ý lẫn nhau và tham gia vào lớp học. Các nhà giáo dục quan tâm đến việc kết hợp chánh niệm vào các trường trung học có thể làm theo 3 bước sau để bắt đầu.

Bước 1. Khám phá chánh niệm: Giáo viên cần phải trải nghiệm chánh niệm trước khi họ có thể truyền kỹ thuật này cho học sinh, Eva nói.

Một lựa chọn là trang web Mindful Schools, cung cấp các khóa học trực tuyến cho giáo viên, cô nói. Ngoài Greater Good Science Center tại Đại học California-Berkeley, Trung tâm Nghiên cứu Nhận thức có Thẩm định của Đại học California-Los Angeles và Trung tâm Chánh niệm Đại học California-San Diego cũng cung cấp tài nguyên cho giáo viên, Eva nói.

Cô cũng khuyên các giáo viên nên khám phá những cuốn sách như "Chánh niệm cho giáo viên: Các kỹ năng đơn giản cho bình an và năng suất trong lớp học" của Patricia Jennings và "Phương thức giáo dục có ý thức: Nuôi dưỡng hạnh phúc trong giáo viên và học viên" của Daniel Rechtschaffen.

Bước 2. Xem xét cách đưa chánh niệm vào lớp học: Quick, giáo viên yoga và chánh niệm Virginia nói rằng các giáo viên có thể kết hợp chánh niệm thông qua các buổi hướng dẫn chính thức từ 1 đến 3 phút chính thức.

Trong thời gian này, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh để ý những gì đang xảy ra với hơi thở, suy nghĩ và tâm trí của mình - và bảo họ tập trung vào một điều cụ thể để cho cơ thể và trí não được nghỉ ngơi.

Hoặc giáo viên có thể thực hiện chánh niệm không chính thức, cô lưu ý. Ví dụ, nếu học viên có vẻ tản mát, giáo viên có thể yêu cầu họ dừng lại và dành 30 giây chú ý đến hơi thở hoặc âm thanh trong phòng.

Bước 3. Thiết lập một chương trình chánh niệm: Eva nói rằng chánh niệm có hiệu quả tốt nhất như một kinh nghiệm duy trì. Ngoài lớp học, cô còn cho biết các trường học có thể thiết lập chương trình chánh niệm chính thức trong các tiết tư vấn, phòng nghiên cứu, các khóa học độc lập hoặc các lớp chăm sóc sức khoẻ.

Cô ấy đề nghị các trường học nên có một giáo viên hướng dẫn cách thực hành chánh niệm.

Tại trường trung học Woodson trong vài năm qua, các giáo viên như thế này đã hướng dẫn cả học sinh và giáo viên thực hành chánh niệm 25 phút mỗi tuần trong 8 tuần lễ, Quick nói, cho phép họ phát triển các kỹ năng cần thiết để tiếp tục thực hành một mình. Cô nói rằng trường đã kết thúc những khóa học này vào năm 2017, chánh niệm đã trở thành một phần của văn hóa trường học.

Cựu sinh viên Woodson Kammerman nói rằng cô vẫn tiếp tục sử dụng chánh niệm trong trường đại học và cô đề nghị tất cả các giáo viên trung học hãy thử kỹ thuật thiền này.

"Không phải quá khó khi bỏ ra 5 hay 10 phút ngoài giờ học của bạn, một lần, hai lần một tuần để giúp học sinh của bạn", cô nói. "Đối với những người trong chúng tôi, những người có kinh nghiệm chánh niệm, bạn thực sự có thể nhìn thấy một sự khác biệt".

Văn Công Hưng (theo US News)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Chư Tăng thực hiện nghi thức Bố-tát tại chánh điện chùa Long Bửu (Q.4, TP.HCM) - Ảnh: Bảo Nguyên

Ban Trị sự GHPGVN Q.4 Bố-tát, họp triển khai Phật sự

GNO - Ngày 15-3-Giáp Thìn, chư tôn đức Ban Trị sự GHPGVN Q.4 đã trở về chùa Long Bửu - Văn phòng Ban Trị sự để cử hành lễ Bố-tát định kỳ, đồng thời tổ chức phiên họp nhằm triển khai công tác tổ chức Đại lễ Phật đản và An cư kiết hạ Phật lịch 2568.
Bài trên Báo Giác Ngộ số 1247 - Thiết kế: Phòng Mỹ thuật BGN/Tống Viết Diễn

Cày cấy mảnh ruộng tâm hồn

GNO - Nhà có ruộng vườn đất đai màu mỡ thì có thể tích trữ lương thực phòng khi đói. Ruộng đất luôn gắn chặt với cuộc sống con người. Xưa nay, người phương Đông luôn coi ruộng đất là yếu tố căn bản của sự sinh tồn, là báu vật để đời, bởi vậy mà cha mẹ luôn mong muốn để lại vài phần ruộng đất cho con cháu.
Tăng là đoàn thể đẹp, không nên quy chụp một cá nhân với toàn thể Tăng đoàn - Ảnh minh hoạ của Quảng Đạo/BGN

Không nên thối thất niềm tin chỉ vì “con sâu làm rầu nồi canh”!

GNO - So với những thành tựu to lớn của Phật giáo Việt Nam cũng như hàng ngàn những bậc thầy đạo hạnh đang làm lợi đạo ích đời, thì những “điều xấu về tu sĩ” kia chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”. Không thể vì người ngoài mà khiến cho mình thối thất, bỏ chùa, không hướng đến đời sống đạo đức...

Thông tin hàng ngày