Nên hạn chế ăn nhiều muối

GNO - Theo khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), mức hấp thụ muối tối đa của mỗi người mỗi ngày là 1,5g. Nhưng trên thực tế, hầu hết mọi người hấp thu đến 3,4g muối mỗi ngày. Ăn nhiều muối sẽ gây ra huyết áp cao, làm tăng nguy cơ đột quỵ và mắc các bệnh tim mạch.

muoi.jpg
Không bị cao huyết áp, không ăn quá nhiều muối thì sẽ không phải lo lắng huyết áp xấu - Ảnh: Internet

Một nghiên cứu mới đây thực hiện trên hơn 100.000 người từ 35-70 tuổi trên khắp các châu lục cho thấy, ăn nhiều muối hơn mức khuyến nghị cũng không ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến sức khỏe, miễn là bạn không bị cao huyết áp.

Theo đó, 90% ăn hơn 6g muối hoặc 3-6g muối mỗi ngày và chỉ có 10% ăn ít hơn 3 g muối mỗi ngày. Chỉ có 4% tổng số người tham gia nghiên cứu đạt được mức hấp thụ khuyến nghị từ 1,5-2,3g muối mỗi ngày.

Các chuyên gia cho rằng muối là một nhân tố thúc đẩy huyết áp cao nhưng hấp thụ muối tương đối không tác động gì nghiêm trọng đến huyết áp. Tuy nhiên, đối với nhóm hấp thu muối ít, hầu hết vẫn ăn muối quá mức khuyến nghị nhưng vẫn không có tác dụng xấu nào.

Điều này có nghĩa là khuyến nghị về hấp thụ muối và cao huyết áp có thể chưa thỏa đáng, theo tác giả nghiên cứu, chuyên gia dịch tễ học Andrew Mente, Đại học McMaster (Canada). Theo đó, nếu hấp thu gấp đôi lượng muối mà AHA khuyến nghị thì có thể vẫn không ảnh hưởng sức khỏe huyết áp của bạn.

Andrew cũng khuyên rằng, dù vậy nếu bạn ở trong nhóm hấp thụ muối cao thì nên giảm xuống, hấp thu ở mức vừa phải. Và nhờ đó, bạn không phải lo lắng về huyết áp của mình nữa. Ngoài ra, cũng không nên ăn các thực phẩm chế biến sẵn với lượng muối cao. Không bị cao huyết áp, không ăn quá nhiều muối thì sẽ không phải lo lắng huyết áp xấu.

Huệ Trần (Theo Men’s Journal)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Hình bảo tháp nhìn từ xa

Đề xuất lắp đặt chattra tại Borobudur làm dấy lên tranh luận quốc tế về tính xác thực và công tác bảo tồn

GNO - World Heritage Watch mạng lưới giám sát quốc tế theo dõi tình trạng các Di sản Thế giới của UNESCO lên tiếng cảnh báo về đề xuất lắp đặt chattra (tán lọng nhiều tầng trên đỉnh tháp) cho đại bảo tháp trung tâm của Borobudur, quần thể đền Phật giáo Đại thừa có niên đại từ thế kỷ IX tại Trung Java, Indonesia.
Đại đức Thích Minh Nghi

Đại đức Thích Minh Nghi: Cá nhân điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

GNO - Theo Sư, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ thể hiện tinh thần “ẩm thủy tư nguyên” (uống nước nhớ nguồn), tri ân bậc lãnh tụ vĩ đại, mà còn góp phần lan tỏa không gian văn hóa lành mạnh, hướng con người đến các giá trị Chân - Thiện - Mỹ.

Thông tin hàng ngày