Núi Linh Thứu - Thánh địa của Phật giáo

Núi Linh Thứu là thắng cảnh thuộc cấp tỉnh Đại Tuyết Phong, và là thắng cảnh du lịch tự nhiên. Nơi đây là khu rừng nguyên thủy rậm rạp, cây cối um tùm, rất nhiều chủng loại động thực vật, du khách có thể du lịch cả bốn mùa, thưởng tuyết mùa đông, ngắm hoa mùa xuân, trốn nắng mùa hè, xem lá đỏ mùa thu

Núi Linh Thứu là thắng cảnh thuộc cấp tỉnh Đại Tuyết Phong, và là thắng cảnh du lịch tự nhiên. Nơi đây là khu rừng nguyên thủy rậm rạp, cây cối um tùm, rất nhiều chủng loại động thực vật, du khách có thể du lịch cả bốn mùa, thưởng tuyết mùa đông, ngắm hoa mùa xuân, trốn nắng mùa hè, xem lá đỏ mùa thu.

linhthu 1.jpg

Mỗi một lạy đều khiến cho tâm linh chứa đầy

hương thơm giải thoát của Thánh giả Linh Sơn

 

Tương truyền núi Linh Thứu là nơi bế quan tu luyện của Nhiên Đăng Cổ Phật, sau khi thành đạo rồi Ngài mới đến núi Nga Mi, cho nên có câu "trước có Linh Thứu, sau có Nga Mi". Toàn bộ miếu mạo với lối kiến trúc hoành tráng, khí thế hùng vĩ, nhưng phòng chùa vỏn vẹn chỉ có 108 gian, nhưng lại là Thánh địa Phật giáo tương đối hoàn chỉnh của Lô Sơn. Trước giải phóng, trọn năm nhang đèn quyện tỏa, chuông trống vang rền, kẻ buôn người bán ra vào tấp nập, náo nhiệt lạ thường. Sau này, nhân phá trừ mê tín, toàn bộ chùa viện đều bị phá hủy, hiện nay khách hành hương đã xây dựng lại ngôi tự viện thật giản dị, hương khói nhang đèn cũng dần dần hưng thịnh.

linhthu 2.jpg

Địa thế núi Linh Thứu vô cùng hiểm yếu, ba mặt vòng quanh đều là dốc núi, khe của nó là độ dài của hai con suối, cỏ cây tươi tốt quanh năm, nước chảy nghe róc rách. Phi Tiên Hiệp: Vách núi hai bờ dựng đứng, cao vượt quá trăm nhẫn (1 nhẫn : 8 thước), địa thế hùng vĩ cao và hiểm, trong khe sâu có nhiều bãi đá ngầm nước chảy xiết, cuộn trào dữ dội, có thể nói "khe núi khóa trời mây, nước biếc trào phỉ thúy".  

 

Đại Tuyết Phong: Cách huyện Lô Sơn 50km , độ cao so với mực nước biển 5364m , thế núi hiểm nguy, nhưng hoành tráng hùng vĩ, nước hồ sóng bạc lăn tăn, khe sâu muôn phần u nhã, núi biếc xanh rờn nghìn dặm, thật là tĩnh mịch vô song. Khu du lịch tham quan thưởng tuyết cách Thành Đô tương đối gần, về sau trở thành khu rừng Đỗ Quyên (hơn 1000 m ẫu), tọa lạc dưới núi Linh Thứu, đó là rừng nguyên thủy cỏ cây hoa lá um tùm. Vào mùa xuân, hoa Đỗ Quyên hơn 30 loại đủ màu trắng, vàng, tía, hồng... tranh nhau khoe sắc, mùa thu lá đỏ đầy núi, cả cánh rừng như được nhuộm lên một sắc hồng, phong cảnh diễm lệ kỳ vĩ.

Đại Tuyết Phong

 

Xuyên qua một đoạn khe sâu mà hẹp, đi vào cầu Hối Nguyên (Vị Nguyên), thế núi đột nhiên cao to, rừng cây phong kín quả núi, xa thấy những chiếc lá nhỏ trôi lênh đênh theo dòng suối về tận cuối chân trời. Nơi đây so với độ cao mặt biển là 2800m , tuyết mỗi lần rơi tích tụ hơn nửa năm, cho nên dày khoảng từ 0.5 đến 1m , khách du lịch khi đến tham quan trượt tuyết, họ thường trượt đến đỉnh núi. Trên bầu trời mênh mông lồng lộng kia, từng phiến mây trắng trôi bềnh bồng giữa biển trời xanh thăm thẳm, như điểm xuyết một nét đẹp thanh khiết, yên bình.   

 

Đại Tuyết Sơn sừng sững cao vút, cảnh vật hùng vĩ đẹp mắt. Thác Phi Nhân : là một trong những ngọn thác thuộc quần thể thác nước nằm dưới Nam Thiên Môn, thác nước từ trên đỉnh núi cao đổ thẳng xuống vực, khi đổ xuống tự phân làm hai dòng chảy tả hữu, tạo thành hình chữ "nhân" (), giống như chữ viết cứng cáp dưới nét bút thần kì của nhà thư pháp điêu luyện. Men theo bờ sông Hoàng Thủy hướng đông tiến về phía trước, rồi ngoảnh đầu nhìn lại Nam Sơn, Đại Tuyết Sơn giống như hình đầu voi. Tai voi, mũi voi in như một bức tượng được điêu khắc tỉ mĩ, sống động như thật.

 

Núi Linh Thứu Ấn Độ: Đức Phật du hóa khắp Ấn Độ, Ngài thường ra vào thành Vương Xá, tọa lạc trong núi Linh Thứu. Núi Linh Thứu còn gọi là núi Kỳ Xà Quật, đỉnh núi dài phía đông tây, hẹp ở nam bắc. Vườn rừng trong núi thanh tịnh, là nơi huân tập phúc đức trí tuệ, cũng là trụ xứ của chư Phật Thánh tăng từ xưa nay. Đức Phật an trụ nơi đây cùng với một muôn hai nghìn chúng đại Tỳ kheo, tuyên thuyết diệu nghĩa Phật pháp.

linhthu 3.jpg

Các kinh Đại thừa như "Đại Bát Nhã Ba-la-mật-đa", "Kinh Diệu Pháp Liên Hoa", "Kinh Vô Lượng Nghĩa", "Kinh Phật Thuyết Pháp Hoa Tam Muội" v.v... , đều do đức Phật tuyên thuyết trên núi. Cho nên Phật môn có câu "Linh Sơn hội thượng Phật Bồ tát", "Linh Sơn Thắng Hội", chính là tán dương pháp diên của chư Phật, chư Bồ tát thường còn, ý vị sâu xa.

linhthu 4.jpg

Để gần gũi tu học giáo pháp của đức Phật, vua Tần Bà Sa La đã đặc biệt xây một con đường tầng cấp lên thẳng đến vườn rừng trên đỉnh núi. Cách đỉnh núi, có nhiều hang đá nhỏ, là nơi tu hành của các vị tỳ kheo. Họ dùng gạch để xây tịnh xá dựa theo vách núi, phía đông tịnh xá có tảng đá dài, là nơi Đức Phật đi kinh hành. Kế bên tịnh xá, có một khối đá rất lớn, khối đá đó lúc trước chính Đề Bà Đạt Đa đã xô xuống hại đức Phật. Dưới vực thẳm phía nam có một ngọn tháp nhỏ, là nơi đức Phật đã từng ở để giảng kinh Pháp Hoa.

linhthu 5.jpg

Bậc thang đá - di tích của vua Tần Bà Sa La xây, nơi vua đến nghe Phật giảng pháp

 

Sườn núi phía nam của Tinh Xá, có động đá lớn, đức Phật thường nhập định ở đây. Phía tây bắc của động đá có bàn thạch lớn, tương truyền ngài A-nan đã từng gặp ác quỷ hóa thành con chim Thứu đậu trên đại bàn thạch, ngài liền dùng sức vỗ mạnh vào cánh nó, một mặt thét to lên. Lúc A-nan kinh sợ không biết xử trí bằng cách nào, thì từ trong thạch động, đức Phật duỗi tay sờ đầu trấn an A-nan.

linhthu 6.jpg

'

linhthu 7.jpg

Núi Linh Thứu - hình ảnh giống như chim Thứu

 

Thiền môn còn lưu truyền câu chuyện "Niêm Hoa Vi Tiếu", cũng phát sinh tại núi Linh Thứu. Một hôm, đức Phật thăng tòa thuyết pháp, đại chúng đang cung kính chuẩn bị lắng nghe diệu pháp, nhưng đức Phật chỉ cầm cành hoa thị chúng, im lăng không nói một lời, đại chúng vô cùng kinh ngạc không một ai hội ý, chỉ có ngài Đại Ca Diếp tâm lãnh thần hội, nét mặt tươi cười. Thế là, ngài đại Ca Diếp đã được tâm pháp của Phật, được tôn là sơ tổ Thiền tông Ấn Độ.

linhthu 8.jpg

Thế nào gọi là triều Thánh?

Đối với người Phật tử học Phật, triều Thánh là một quá trình tất yếu.

Pháp sư Tâm Đạo nói: "Hình thành việc triều bái Thánh tích, là thể chứng sự tu hành của tự thân, cảm ứng việc hành trì tự thân của người triều Thánh. Điều này đã ảnh hưởng đến sự giáo hóa, cùng vân tập nhóm họp người, vật, việc, hoàn cảnh, môi trường và các sự tích truyền thần lại, để có thể kích phát lòng người hướng thượng, và học tập theo bậc Thánh hiền".

linhthu 9.jpg

Ba nghìn đại thiên thế giới, không nơi nào là không có Phật và Bồ tát

 

Lúc chúng ta quay về thánh tích đem tâm kiền thành lễ bái chư Phật, chư Bồ tát, các Tổ sư..., chúng ta sẽ cảm nhận được môi trường ngoại duyên và tâm cảnh nội tại của người tu hành, thể hội được ngộ cảnh và sự phát tâm của người thành tựu, có thể nhờ đó mà phản tỉnh tự thân, xa lìa mê hoặc, phát sinh năng lực và trí huệ.

linhthu 10.jpg

Pháp sư Tâm Đạo nói: "Triều thánh chính là một sự tu hành, là cả một quá trình trải qua sự khảo nghiệm của chư Phật, Bồ tát." Trọng điểm của việc triều Thánh, là ở chỗ thể hội và hiểu rõ trong lúc đi thăm viếng Thánh địa, trong chuyến đi nếu có chướng ngại và bất tiện thế nào đi nữa, thì đó cũng là một loại khảo nghiệm và nhẫn nhục. Thử nghiệm bát phong (lợi, suy, hủy, dự, xưng, cơ, khổ, lạc), xem có ảnh hưởng với mình hay không. Nếu có thể trải qua sự khảo nghiệm đó, thì thân tâm sẽ điều nhu, giới định tuệ được tăng trưởng, khiến cho tâm của người học Phật luôn tiến thẳng về phía trước.

linhthu 11.jpg

Thế giới vô cùng rộng lớn bao la, nếu ai muốn cưỡi ngựa ngắm hoa, du lịch xem chơi thì cũng có thể được, nhưng muốn hành trình chiêm bái Thánh tích để tôi luyện thân tâm, thường thường cũng chỉ nhìn thấy, mà vẫn không cảm nhận được. Nhưng nếu muốn thể nghiệm được một cuộc hành trình về mặt tâm linh cả sự lẫn lý, thì hãy "đem tâm cung kính khiêm hạ, vạn duyên buông xã triều bái Linh Sơn" thì các bạn ơi hãy thử một lần đi nhé!

linhthu 12.jpg
linhthu 13.jpg
linhthu 14.jpg
linhthu 15.jpg
linhthu 16.jpg
linhthu 17.jpg
linhthu 18.jpg
linhthu 19.jpg
linhthu 20.jpg

Núi Linh Thu trong bui bình minh

linhthu 21.jpg

linhthu 22.jpg

linhthu 23.jpg

linhthu 24.jpg

linhthu 25.jpg

linhthu 26.jpg

linhthu 27.jpg

linhthu 28.jpg

linhthu 29.jpg

linhthu 30.jpg

 

linhthu 31.jpg

 

linhthu 32.jpg

 

linhthu 33.jpg

 

linhthu 34.jpg

 

linhthu 35.jpg

 

linhthu 36.jpg

 

linhthu 37.jpg

 

linhthu 38.jpg

 

linhthu 39.jpg

 

linhthu40.jpg

 

linhthu41.jpg

 

linhthu42.jpg

 

linhthu43.jpg

 

linhthu44.jpg

 

linhthu45.jpg

 

linhthu46.jpg

 

linhthu47.jpg

 

linhthu48.jpg

 

linhthu49.jpg

 

linhthuu.jpg

 

linhthu 51.jpg

 

linhthu 52.jpg

 

 

 

linhthu 54.jpg

 

linhthu 56.jpg

 

linhthu 57.jpg

 

linhthu 58.jpg

 

linhthu 59.jpg

 

linhthu60.jpg

 

linhthu 61.jpg

 

linhthu 62.jpg

 

linhthu 63.jpg

 

linhthu 64.jpg

 

linhthu 65.jpg

 

linhthu 66.jpg

 

linhthu 67.jpg

 

linhthu 68.jpg

 

linhthu 69.jpg

 

Chim Thứu

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Pháp niệm Phật nào đúng?

Pháp niệm Phật nào đúng?

GNO - Theo Phật giáo Phát triển (Tịnh Độ tông - Đại sư Ngẫu Ích, A Di Đà yếu giải) , niệm Phật nếu đạt nhất tâm bất loạn (Chỉ) thì thành tựu giải thoát, đoạn trừ các phiền não tham sân si..., mà không cần tu Tuệ (Quán). Theo Phật giáo Nguyên thủy, niệm Phật chỉ là một trong các tùy niệm...
Khóa lễ tụng kinh tại chánh điện chùa Tích Sơn

Vĩnh Phúc: Lễ hiệp kỵ chư tổ sư chùa Tích Sơn

GNO - Sáng 20-4, tại chùa Tích Sơn (P.Tích Sơn, TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), Thượng tọa Thích Giác Minh, Ủy viên Thường trực Ban Pháp chế T.Ư, trụ trì chùa Tích Sơn cùng Phật tử đã trang nghiêm tổ chức Lễ hiệp kỵ chư vị lịch đại tổ sư.
Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn chủ trì hội nghị sáng 20-4 tại thiền viện Quảng Đức

Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự: Sẽ mời các bên liên quan để giải quyết tồn đọng của Giáo hội

GNO - Đó là giải pháp giải quyết những khó khăn của Phật giáo tỉnh thành được Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự chấp thuận tại hội nghị báo cáo quý I - năm 2024 của Văn phòng II T.Ư, diễn ra tại thiền viện Quảng Đức (Q.3, TP.HCM), vào sáng 20-4.

Thông tin hàng ngày