Thư chúc Tết Ất Tỵ - 2025 của Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Pháp chủ GHPGVN - Ảnh: Bảo Toàn/BGN
Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Pháp chủ GHPGVN - Ảnh: Bảo Toàn/BGN

THƯ CHÚC TẾT ẤT TỴ - 2025

CỦA ĐỨC PHÁP CHỦ

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

Nam-mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Kính gởi chư tôn đức Trưởng lão Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự; chư Hòa thượng, Thượng tọa, Ni trưởng, Ni sư, Đại đức Tăng Ni, đồng bào và cư sĩ Phật tử Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài.

Tết cổ truyền của dân tộc lại về trên đất nước thân yêu. Trong không khí hân hoan đón chào Xuân Ất Tỵ - 2025, thay mặt Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tôi gởi lời chúc mừng năm mới đến tất cả các cấp Giáo hội, tới chư Hòa thượng, Thượng tọa, Ni trưởng, Ni sư, Đại đức Tăng Ni, cư sĩ Phật tử Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài; thân chúc quý vị một năm mới thân khỏe tâm an, cát tường như ý.

Xem video

Năm Ất Tỵ - 2025 này là một năm quan trọng đối với nhân dân cả nước nói chung và những người con Phật nói riêng. Năm nay, cả nước long trọng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2-9 và 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Phật tử chúng ta thành kính tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc, Phật lịch 2569 - lần thứ 4 tại Việt Nam và lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh. Vesak là ngày lễ thiêng liêng đối với người con Phật: kỷ niệm Đức Phật đản sanh, thành đạo và nhập Niết-bàn. Hướng tới Đại lễ Vesak, tôi kêu gọi toàn thể Tăng Ni, Phật tử hãy tích cực đóng góp tâm lực, tài lực, để Đại lễ được trang nghiêm, hoàn mỹ. Cũng để thiết thực chào mừng Đại lễ Vesak, tôi tha thiết kêu gọi toàn thể Tăng Ni, Phật tử hãy nghiêm trì giới pháp, tuân thủ pháp luật; Hãy lấy giới luật trang nghiêm tự thân, hoàn thiện Giáo hội, soi sáng nhân tâm, làm cho Chánh pháp trường tồn thế gian. Sự nghiêm trì giới luật của mỗi người con Phật là bông hoa tươi đẹp, là hương thơm vi diệu dâng lên Đức Thế Tôn và cùng xây dựng xã hội tốt đẹp, đất nước thái bình.

Như muôn chồi lộc non đầy sức sống khi xuân đến đều là biểu hiện nội lực của thiên nhiên; cũng vậy, khi chúng ta quay về nhiếp phục được lòng tham bên trong thì mọi thị phi bên ngoài sẽ lắng dịu, dù giữa biến động mà vẫn tự tại như ở chốn sơn lâm. Đó là “tính sáng” - phẩm giá con người mà Đức Điều ngự Giác hoàng Trần Nhân Tông (1258-1308) đã từng dạy hơn 700 năm trước trong Cư trần lạc đạo phú, định hướng cho lối sống của người Việt Nam và sự phát triển bền vững của Dân tộc. Đây cũng là tinh thần chủ đề chính của Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc tổ chức tại nước ta vào tháng 5 năm 2025 sắp tới.

Nhân dịp Xuân Ất Tỵ, thay mặt Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tôi chân thành tri ân các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã luôn quan tâm giúp đỡ các hoạt động Phật sự của các cấp Giáo hội, tạo điều kiện thuận lợi cho Tăng Ni, Phật tử thực hiện tốt phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”; kính chúc quý vị và toàn thể đồng bào năm mới an khang thịnh vượng; đất nước Việt Nam phát triển trước vận hội mới của Dân tộc.

Cầu nguyện hồng ân Tam bảo gia hộ quý vị cùng toàn thể Tăng Ni, Phật tử luôn sống an lành trong mùa xuân Chánh pháp; cầu nguyện cho đất nước Việt Nam thanh bình thịnh vượng, mưa thuận gió hòa, nhân dân an lạc.

Nam-mô Hoan Hỷ Tạng Bồ-tát Ma-ha-tát.

Phật lịch 2568, mùng một tháng Giêng năm Ất Tỵ

PHÁP CHỦ

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ảnh: Trần Thế Phong/BGN

Cha chúng ta rất bình dị

GNO - Đấng Từ phụ là Cha lành muôn loại, trong đó có tôi. Cha tôi rất được mọi người tôn kính nhưng không vì thế mà ông thấy mình cao. Ngược lại ông đối xử với tất cả mọi người một cách bình đẳng.
Trong khoa nghi nhật tụng hiện hành đều có sự kết hợp chặt chẽ giữa kinh và chú...

Trì chú mọi lúc, mọi nơi liệu có bất kính?

GNO - Hàng ngày ngoài thời khóa công phu, khi đi xe, đi bộ, nằm nghỉ (có khi xem ti-vi), tôi thường trì chú Đại bi , chú Dược Sư . Gần đây tôi có đọc tụng thêm kinh Địa Tạng . Xin hỏi trì niệm trong mọi lúc, mọi nơi như vậy có phạm lỗi bất kính không? 
Cao nguyên Khorat, các dãy núi và vị trí các địa điểm Phật giáo trong hệ thống sông Mun (vòng tròn màu xanh), Chi (vòng tròn màu vàng) và Mekong (vòng tròn màu trắng)

Dòng sông của Pháp: Phật giáo trên cao nguyên Khorat

GNO - “Pháp cũng như nước – không có trung tâm, không có biên giới. Chỉ cần có một lòng sông, nó sẽ chảy mãi”(Murphy). Ở vùng ngoại biên như cao nguyên Khorat, Phật pháp đã len vào đời sống thường ngày, được khắc vào đá, phản chiếu trên mặt sông, và lặng lẽ nuôi dưỡng tâm linh qua bao thế hệ.

Thông tin hàng ngày