Thừa Thiên Huế: Lễ húy kỵ vua Thiệu Trị lần thứ 176 tại Quốc tự Diệu Đế

Chư Tăng Quốc tự Diệu Đế và đại diện Nguyễn Phước tộc trong khoá lễ cầu siêu nhân huý kỵ lần thứ 176 của vua Thiệu Trị
Chư Tăng Quốc tự Diệu Đế và đại diện Nguyễn Phước tộc trong khoá lễ cầu siêu nhân huý kỵ lần thứ 176 của vua Thiệu Trị
0:00 / 0:00
0:00
GNO - Sáng ngày 10-11, tại Quốc tự Diệu Đế (số 110 đường Bạch Đằng, TP.Huế) đã diễn ra lễ huý kỵ lần thứ 176 của vua Thiệu Trị.
Hòa thượng sám chủ Thích Giác Đạo

Hòa thượng sám chủ Thích Giác Đạo

Quang lâm chứng minh và niêm hương tác lễ cầu nguyện có Hòa thượng sám chủ Thích Giác Đạo, Phó Thường trực Ban Nghi lễ T.Ư, Phó Trưởng ban Trị sự, Trưởng ban Pháp chế GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, trụ trì tổ đình Kim Tiên; chư tôn đức Tăng Ni, Phật tử hiệp đồng tham dự. Bên cạnh đó, buổi lễ còn có sự tham gia của đại diện Nguyễn Phước tộc.

Thượng tọa Thích Minh Đức đã tuyên sớ cầu siêu

Thượng tọa Thích Minh Đức đã tuyên sớ cầu siêu

Sau khi Hòa thượng sám chủ niêm hương bạch Phật, Thượng tọa Thích Minh Đức đã tuyên sớ cầu siêu trước hương án Tam bảo.

Vua Thiệu Trị (1807-1847) tên thật Nguyễn Phúc Miên Tông, là vị hoàng đế thứ 3 của triều Nguyễn. Ông kế vị vua cha Minh Mạng, trị vì trong 7 năm, từ năm 1841 cho đến khi qua đời, được truy tôn miếu hiệu là Hiến Tổ Chương Hoàng đế, an táng tại Xương lăng.

Đại diện Nguyễn Phước tộc cung tuyên tiểu sử vua Thiệu Trị
Đại diện Nguyễn Phước tộc cung tuyên tiểu sử vua Thiệu Trị

Trong thời gian trị vì, vua Thiệu Trị đã cho xây dựng chùa Diệu Đế (1844) trên nền của một khu vườn cũ với cảnh sắc thơ mộng nằm ở phía Đông kinh thành. Khu vườn này cũng chính là nơi Hoàng tử Miên Tông chào đời. Sau khi lên ngôi, hoàng đế lấy niên hiệu Thiệu Trị, với mục đích cầu quốc thái dân an, nhà vua đã cho xây dựng chùa Diệu Đế và sắc tứ làm quốc tự. Ngôi chùa tiếp tục được xây dựng, chỉnh trang quy mô dưới thời vua Tự Đức.

Xung quanh chùa có tường thành bao bọc, sáu cổng ra vào, và các công trình như cổng Tam quan, Chung đình, Bi đình, Chung lâu, Cổ lâu, Đạo nguyên các, Trí tuệ tinh xá, Cát tường từ thất, Đại Giác điện, Lôi gia, Tăng xá…

Bức tranh “Long vân khế hội” tại Quốc tự Diệu Đế
Bức tranh “Long vân khế hội” tại Quốc tự Diệu Đế

Theo thời gian, chùa bị hư hại đáng kể do thiên tai, chiến tranh và đến đầu thế kỷ XX mới được phục hồi lại phần nào. Năm 1953, Quốc tự Diệu Đế được hưng công xây dựng lại với trần chánh điện và 4 cột chính được bao phủ bởi bích họa “Long vân khế hội” diễn tả hình ảnh 9 con rồng vờn trong mây, tương tự phong cách bích họa trong lăng vua Khải Định.

Bức tranh này đã được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam công nhận kỷ lục "Bức tranh vẽ trên trần chánh điện xưa và lớn nhất Việt Nam" vào tháng 3-2008.

Năm 2018, Quốc tự Diệu Đế được khởi công đại trùng tu. Toàn bộ phần chánh điện cũ có từ năm 1953 được giữ lại nguyên vẹn.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ảnh: Phùng Anh Quốc

Đức Phật dạy lìa xan tham

NSGN - Chữ “xan tham” là cách dịch của Thầy Minh Châu, với chữ xan là keo kiệt, và tham là tham muốn. Cả hai chữ xan và tham đều có nghĩa gần nhau, đều là chấp có cái gì là “ta” và “của ta” và “muốn gì cho ta”.

Thông tin hàng ngày