Trò chuyện với Thạc sĩ đầu tiên của Học viện

Ảnh: Q.H
Ảnh: Q.H

GNO - “Cần làm việc nghiêm túc để có một công trình chất lượng”. Trao đổi với PV Giác Ngộ, Sư cô Thích nữ Minh Hoa (ảnh) - người vừa bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ khóa đầu tiên do Học viện PGVN tại TP.HCM đào tạo chia sẻ.

* Được biết sư cô là một trong năm vị được chỉ định bảo vệ luận văn đầu tiên và là một trong ba vị thành công trong việc bảo vệ vừa rồi với số điểm khá cao?

- SC.Minh Hoa: Việc được nhà trường chỉ định là người bảo vệ luận văn đầu tiên là may mắn - do tôi đã làm xong luận văn và đã đủ những điều kiện để bảo vệ luận văn.

Thật ra, việc hoàn thành chương trình học và bảo vệ luận văn là bổn phận và trách nhiệm của một người học Thạc sĩ, vì vậy, nếu gọi đó là thành công thì nghe có vẻ to lớn quá. Tuy nhiên, để hoàn thành một công việc gì dù lớn hay nhỏ cũng cần có nhiều yếu tố kết hợp lại mới có thể thành tựu.

Công việc của chúng tôi được tốt đẹp cũng do nhiều nhân duyên, yếu tố khác nhau, trong đó có những yếu tố căn bản như: niềm hạnh phúc khi được học và thực hành giáo pháp của Đức Phật - càng đọc những lời Phật dạy tôi càng cảm thấy mình tiến bộ hơn trong tư duy, nhận thức và giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống. Thấy được lợi ích đó, hàng ngày tôi luôn dành thời gian để đọc kinh thay vì đọc một số ấn phẩm sách báo thông thường. Nhờ vậy, khi làm luận văn, tôi có được một số dẫn chứng cũng như ý tưởng từ kinh điển đã được đọc, được nghiên cứu và không mất nhiều thời gian cho việc tìm kiếm.

Học theo tấm gương của Đức Phật và các bậc thầy mẫu mực, tôi luôn cố gắng phấn đấu và nỗ lực tu học. Một việc tuy nhỏ nhưng nếu không làm thì vẫn còn nguyên đấy, một việc lớn, tuy khó khăn nhưng nếu nỗ lực, kiên trì thì việc đó sớm muộn gì cũng thành tựu.

Việc hoàn thành chương trình học cũng như luận văn cũng chỉ là bổn phận, trách nhiệm của một người học trò hay một người nghiên cứu phải làm.

Tôi được học nhiều chương trình học từ các trường Đại học bên ngoài nên được tiếp xúc với nhiều sinh viên, các thầy cô giáo và giới trí thức, nhưng phần lớn họ không biết nhiều về Phật giáo thậm chí có cái nhìn lệch lạc về giáo lý Phật giáo. Đây là một trong những lý do để tôi phấn đấu hoàn thành bản luận văn với hi vọng đó sẽ là một nghiên cứu mới góp phần giúp mọi người hiểu và có cái nhìn đúng đắn về Phật giáo, giáo lý Phật giáo.

Như tôi đã nói ở trên là tôi rất hạnh phúc khi được học giáo pháp của Đức Phật và phần nào đã trưởng thành từ nguồn giáo pháp thậm thâm của Ngài. Chính vì vậy, tôi rất muốn được chia sẻ những bài học quý giá này cho mọi người, nhất là cho giới trẻ ngày nay (đang trên đà tụt dốc về lối sống, đạo đức, giá trị tinh thần…). Luận văn góp phần chia sẻ giải pháp nhằm xây dựng những thanh thiếu niên trở thành những con người hoàn thiện.

Điều đặc biệt quan trọng là nhờ sự động viên, khuyến khích của giáo sư hướng dẫn cũng như các bậc thầy khả kính và sự chia sẻ của các pháp lữ… Tất cả đã cho tôi thêm niềm tin, nghị lực để hoàn thành công việc của mình.

* Những năm tháng học ở giảng đường với hệ sau đại học, Sư cô đã trang bị thêm được gì cho đời sống tu tập của mình?

Luận văn của SC.Minh Hoa được bảo vệ vào chiều 30-8 với đề tài “Phương pháp giáo dục Phật giáo đối với thanh thiếu niên”. Theo gợi ý của Hội đồng chấm luận văn, đề tài được đổi tên thành “Giáo dục Phật giáo trong việc xây dựng con người hoàn thiện”, số điểm đạt được 7,6/10.

- Những năm tháng học chương trình sau đại học, chúng tôi được học, được trang bị thêm nhiều kiến thức Phật học về cả chiều sâu lẫn chiều rộng.

Theo đó, đã học được phương pháp nghiên cứu, học thuật từ của các vị thầy có nhiều kinh nghiệm. Điều đó đã giúp tôi có sự độc lập và sáng tạo trong tư duy, nhận thức và mạnh dạn bày tỏ quan điểm của mình về mọi vấn đề.

Tại môi trường này, tôi ý thức rằng chúng ta phải có trách nhiệm và bổn phận học, nghiên cứu Phật pháp một cách thấu đáo và nghiêm túc; Việt hóa hệ thống kinh điển cũng như làm sáng tỏ những lời Phật dạy theo từng chủ đề; phổ biến giáo lý Phật giáo theo nhiều hình thức để quần chúng dễ dàng tiếp cận và thực hành nhằm đem lại lợi ích trong hiện tại và tương lai.

* Sư cô có chia sẻ gì với những người bảo vệ luận văn sau này để có được kết quả tốt không?

- Thực sự, quý thầy cô trong lớp học đều rất giỏi, nhưng có lẽ do bận nhiều công tác Phật sự nên chưa hoàn thành được luận văn.

Theo tôi, làm luận văn không phải là trả nợ hay chỉ để hoàn thành một khóa học mà là cơ hội để chúng ta tư duy, sáng tạo và trình bày những kiến giải của mình về bất kỳ một vấn đề mà chúng ta đang quan tâm, thao thức.

Ngoài những phương pháp nghiên cứu lý thuyết như xưa nay thường làm, chúng ta nên chọn những phương pháp nghiên cứu từ thực tế như khảo sát, phỏng vấn… Điều này sẽ giúp vấn đề chúng ta nghiên cứu có giá trị, sát với thực tế, phù hợp và mang tính ứng dụng cao.

Ai cũng có những công việc, những Phật sự, nhưng chúng ta nên sắp xếp và dành khoảng thời gian nhất định để tìm hiểu thật kỹ và nghiêm túc về vấn đề mà chúng ta đang nghiên cứu. Phải thực sự yêu mến, chăm sóc, nuôi dưỡng và ôm ấp việc đang làm. Nhờ đó, khi bản luận văn hoàn thành - chính là đứa con tinh thần mà chúng ta đã từng thai nghén, thể hiện được tất cả những gì mà chúng ta đã từng suy nghĩ, nghiên cứu, nghiền ngẫm… trong quá trình nghiên cứu.

Đứa con tinh thần đó có đẹp hay không, có giá trị và xã hội chấp nhận hay không là do chính mỗi chúng ta.

Hi vọng tất cả chư huynh đệ đồng học còn lại trong khóa học đều hoàn thành luận văn một cách xuất sắc, cho ra đời những nghiên cứu có giá trị cho Phật giáo và cho xã hội. Khởi điểm của quá trình này là kỳ bảo vệ đề cương sắp tới, mong sao tất cả đều có điểm khởi đầu tốt đẹp và hoàn thành luận văn như mong đợi.

 Q.Hậu thực hiện

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Thông tin hàng ngày