Uống nhiều nước giúp giảm nhiễm trùng tiểu

GNO - Uống thêm 6 ly nước (1,5 lít) mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu ở người nữ (UTI), theo một nghiên cứu mới đây.

Nghiên cứu quan sát thấy người nữ thường xuyên bị nhiễm trùng đường tiểu có thể cắt giảm viêm nhiễm nếu uống thêm khoảng 6 ly nước - vào khoảng 1,5 lít nước mỗi ngày so với người nữ mắc bất ổn này mà không uống thêm nước.

uongnuoc.jpg


Uống nhiều nước tốt cho sức khỏe - Ảnh minh họa

Kết quả nghiên cứu này được đăng trên tạp chí JAMA Internal Medicine ngày 1-10 và đã được trình bày tại IDWeek - Hội thảo khoa học thường niên về các bệnh nhiễm trùng ở San Diego, tháng 10-2017.

Từ lâu các bác sĩ đã cho rằng tăng lượng nước đưa vào cơ thể có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu và thường khuyến nghị người nữ có nguy cơ mắc UTI nên uống nhiều nước hơn dù chưa có chứng minh khoa học nào.

Đến nay lời khuyên này đã được kiểm chứng qua nghiên cứu và uống nhiều nước chính là cách an toàn, dễ dàng để ngăn chặn sự khó chịu do loại viêm nhiễm này - giải thích của bác sĩ Thomas Hooton, giám đốc Khoa Bệnh nhiễm trùng trường Y khoa Đại học Miami.

Theo các chuyên gia, có đến 60% người nữ sẽ mắc chứng nhiễm trùng tiểu trong suốt cuộc đời mình và khoảng 25% sẽ trải qua bất ổn này nhiều hơn một lần.

Sau thời gian nghiên cứu một năm, nhóm người nữ uống 11 ly nước mỗi ngày giảm được chứng nhiễm trùng đường tiểu so với nhóm chỉ uống khoảng 5 ly nước mỗi ngày.

Uống nhiều nước được cho là giảm được nguy cơ UTI vì nước làm tăng tỉ lệ các vi khuẩn bị đẩy ra khỏi bàng quang cũng như giảm được mức tập trung của các vi khuẩn đi vào bàng quang. Điều này có nghĩa là sẽ có ít nguy cơ vi khuẩn bám vào các các tế bào trên thành đường tiểu.

Khi uống thêm nước thì sẽ phải uống ít kháng sinh hơn. Giảm kháng sinh có lợi cho cơ thể vì giúp giảm nguy cơ kháng kháng sinh.

Trần Trọng Hiếu
(theo Live Science)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Dù AI có thể vượt trội so với trí tuệ con người trong nhiều lĩnh vực, nhưng nó vẫn đang được huấn luyện và chịu ảnh hưởng từ chính chúng ta. Vì vậy, chúng ta có khả năng và cũng có trách nhiệm đạo đức để đưa yếu tố trí tuệ và lòng từ bi vào “hệ sinh thái” của nó

Chánh pháp trong thời đại AI

GNO - Giữa thời đại mà AI đang bứt phá vượt khỏi tầm hiểu biết quen thuộc của con người, chúng ta đứng trước một nghịch lý: công cụ do chính mình tạo ra lại có thể làm lung lay niềm tin vào trí tuệ của chính mình.
Lễ hội hoa đăng với chủ đề “Ánh đạo vàng son – Hội tụ văn hóa, lan tỏa hòa bình” tại Huế - Ảnh: Lê Đình Hoàng

Huế: Lễ hội hoa đăng năm 2026 tại Nghênh Lương đình

GNO - Nằm trong chuỗi sự kiện Đại lễ Phật đản Phật lịch 2570, đồng hành cùng Festival Huế và hướng tới Kỷ niệm 45 năm thành lập GHPGVN (1981-2026), tối ngày 7-6, tại Nghênh Lương đình, Ban Trị sự GHPGVN TP.Huế tổ chức Lễ hội hoa đăng với chủ đề “Ánh đạo vàng son – Hội tụ văn hóa, lan tỏa hòa bình”.

Thông tin hàng ngày