Ăn trái cây tươi giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch

GNO - Trái cây tươi luôn tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia nghiên cứu Đại học Oxford cho biết, nếu ăn một quả táo (cỡ trung) mỗi ngày hoặc trái dâu tươi mỗi ngày sẽ giúp giảm 40% nguy cơ các bệnh tim mạch.

trai cay.jpg

Nghiên cứu tiến hành trên 1 triệu người Trung Quốc không có tiền sử bệnh tim trong 7 năm. Sau thời gian nghiên cứu, nhóm người ăn ít nhất 159 g trái cây tươi mỗi ngày giảm được huyết áp cao, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong so với người ít hoặc không bao giờ ăn trái cây.

Ăn trái cây còn có lợi cho hệ tim mạch. Dù chỉ ăn trái cây tươi 3 lần mỗi tuần cũng giảm được 28% nguy cơ bệnh tim so với người không ăn trái cây. Tác giả Huaidong Du chia sẻ, ăn càng nhiều trái cây càng có lợi cho sức khỏe.

Trái cây giàu các dưỡng chất tốt cho tim mạch như potassium, folate, magnesium, chất xơ và các chất chống oxy hóa khác. Các dưỡng chất này giúp bảo vệ tim bằng cách giảm các hormone stress, cải thiện mỡ máu, hạ huyết áp cao và tăng cường hoạt tính của insulin - theo bác sĩ Du.

Theo Hướng dẫn Chế độ Ăn uống của Hoa Kỳ, nên ăn khoảng 2 cốc trái cây tươi mỗi ngày (khoảng một trái táo và một trái chuối, chẳng hạn). Nghiên cứu này khuyên nên ăn khẩu phần trái cây nhiều hơn thì sẽ tốt hơn cho cơ thể. Tuy nhiên, với khẩu phần 2 cốc trái cây mỗi ngày cũng đủ đảm bảo giảm huyết áp cao và nguy cơ bệnh tim.

Jennifer McDaniel, người phát ngôn của Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn khuyên nên lưu ý đến mức calori hấp thụ vào, nếu không sẽ có thể gây béo phì vì sự bổ sung thêm calori từ trái cây.

Tuy nhiên, Du cho rằng khó mà có nguy cơ béo phì khi ăn nhiều trái cây vì trái cây giàu chất xơ, nhanh chóng mang lại cảm giác no nên chắc chắn không thể ăn quá nhiều. Ngoài ra, trái cây tươi lại chứa ít đường fructose, so với các thực phẩm chế biến sẵn và nước ngọt.

Các chuyên gia khuyên nên ăn trái cây có nhiều màu sắc khác nhau để có lợi cho tim mạch. Dĩa thức ăn có một nửa là rau củ và trái cây xem như cũng giúp giảm được nhiều bệnh tật cho cơ thể.

Đức Hòa (Theo Live Science)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ảnh: Shutterstock

Làm sao cân bằng giữa mong muốn hợp lý và tham lam vô độ?

GNO - Lúc sinh thời, ông nội tôi hay kể chuyện này: Có ông quan nọ luôn ra sức thu vén cho gia đình mình bằng cách bóc lột người dưới, vơ vét của công, ép người khác hối lộ…, rồi trở nên giàu có. Người con của ông bất bình nên thường xuyên can ngăn nhưng ông không nghe.
Tôn dung Trưởng lão Hòa thượng Thích Huệ Thành, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tăng thống Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam, Đệ nhất Trưởng ban Trị sự Phật giáo Đồng Nai (cũ)

Đồng Nai: Môn phong tổ đình Long Thiền tưởng niệm ngày viên tịch Trưởng lão Hòa thượng Thích Huệ Thành

GNO - Sáng 9-6 (24-4-Bính Ngọ), môn phong tổ đình Long Thiền (P.Biên Hòa) trang nghiêm tổ chức Lễ tưởng niệm ngày viên tịch Trưởng lão Hòa thượng Thích Huệ Thành, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tăng thống Giáo hội Phật giáo Cổ truyền VN, Đệ nhất Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Nai (cũ).
Đại đức Thích Nguyên Tài (Báo Giác Ngộ) và các tác giả có tác phẩm dự thi ấn tượng nhận giải hành hương một số Thánh tích Phật giáo tại Ấn Độ

Báo Giác Ngộ đoạt 2 giải báo chí Phật giáo năm 2025

GNO - Chiều nay, 9-6, tại trụ sở Trung ương GHPGVN - chùa Quán Sứ (P.Cửa Nam, TP.Hà Nội), Ban Thông tin - Truyền thông T.Ư tổ chức Lễ trao giải báo chí Phật giáo năm 2025 với chủ đề “Tuyên truyền lối sống tốt đạo - đẹp đời, Phật giáo Việt Nam đồng hành cùng dân tộc”.
Ảnh minh họa

Giữa lời khen chê

GNO - Giữa lời khen chê, mỗi người là một hạt giống, không nảy mầm theo cái nhìn của người khác, mà lớn lên theo cách ta âm thầm gieo trồng mỗi ngày.

Thông tin hàng ngày