Ảnh minh họa |
Bạn Ý Lê thân mến!
Định tâm là nội dung tu tập quan trọng của Giới-Định-Tuệ, cốt tủy của pháp hành Phật giáo. Nếu không thực hành và thành tựu các cấp độ của Định (Chánh định) thì dẫu có nhân danh là gì đi nữa cũng đang đứng ngoài cửa đạo. Là người xuất gia, tu tập Định để lắng đọng và thanh lọc tâm lại càng cấp thiết hơn.
Muốn tu tập Định, trước phải thành tựu Giới. Không giữ giới hoặc có giữ mà bị khiếm khuyết thì rất khó để thành tựu Định. Kế đến cần chọn một đề mục an trụ tâm thích hợp. Ngoài các thời khóa công phu thực hành cùng đại chúng (tụng kinh, lạy Phật…), muốn tu tập Định cần tìm ra và hành trì miên mật đề mục của riêng mình.
Có đề mục thiền Chỉ, có đề mục thiền Quán, có đề mục gồm cả Chỉ và Quán. Có thể tinh chuyên với một đề mục, có thể vận dụng linh hoạt các đề mục khác nhau để đối trị những tâm tưởng khác nhau. Nhận rõ năm triền cái, năm chướng ngại tâm (tham dục, sân hận, hôn trầm, trạo cử, nghi ngờ) và tìm cách phát triển năm thiền chi (tầm, tứ, hỷ, lạc, nhất tâm) để chuyển hóa chúng.
Thiền chỉ là tập trung, chú tâm chuyên nhất vào đề mục. Thiền quán là phát huy tỉnh giác cao độ thấy rõ sự vô thường, sinh diệt của đối tượng. Chỉ và quán hỗ trợ nhau, nếu hành trì đúng đắn và tinh tấn sẽ đưa đến tâm được lắng dịu, an trú, nhất tâm. Trong Phật giáo, Định có nhiều cấp độ. Bốn bậc thiền (Sơ thiền, Nhị thiền, Tam thiền, Tứ thiền) chính là nội dung tu tập Chánh định.
Không hiểu biết, không thực hành pháp môn tu tập Định mà mong được định tâm, điều ấy sẽ không xảy ra.
Chúc các bạn tinh tấn!
Tổ Tư vấn Báo Giác Ngộ
(tuvangiacngo@yahoo.com)