Chiều 30 và mâm cúng ngoài

GNO - Năm nào cũng vậy, ngày cuối cùng của năm, má lại lục tục chuẩn bị nấu nướng đủ thứ để cúng tất niên, rước ông bà, rồi cúng ngoài, gọi là thí thực cô hồn để "bà con cô bác" có chút ít, cùng "ăn" Tết.

Tâm niệm ấy được truyền lại từ đời ông cố, bà ngoại, rồi tới má. Mà hình như, người ở quê mình, ai cũng cúng thí cuối năm, dù có biết đạo hay không. Cúng thí (hay cúng ngoài - theo cách người ở quê gọi) tươm tất với cháo trắng nấu thiệt loãng, cơm, canh, đủ món chiên xào, bánh tráng nướng, trà, nước...

cung 2.jpg

Cúng thí ngày cuối năm - Ảnh: L.Đ.L

Từ khi biết đạo, thực tập lời Phật dạy, hàng tháng má đều cúng thí thực vào hai ngày, với lễ vật đủ đầy. Má tâm niệm, "cõi âm" nhiều người chắc cũng đói khổ, vì đời trước tham lam, rơi vào đường ngạ quỷ, mình là Phật tử, cúng là để bày tỏ lòng thương tưởng tới họ, trước tiên là như vậy và sau đó là để có người hữu duyên thì thọ dụng theo cách nào đó, coi như gieo duyên Phật pháp với họ.

Chính vì tâm niệm đó, mà cuối năm, khi rước ông bà mình về vui ba ngày xuân với con cháu theo quan niệm truyền thống về Tết Nguyên đán, tất niên - rước ông bà, má lại nghĩ nhiều hơn tới những "chúng sinh trong cõi giới u huyền", bị lạc loài vào đường ngạ quỷ vốn là "tam đồ ác đạo".

Bắt đầu cúng kiếng, má trang nghiêm thắp hương bàn Phật, bàn Tổ, ông bà... rồi với áo tràng giản dị, thành tâm bộc bạch tấm lòng, không quên cầu nguyện chư Phật gia hộ để những người trong cảnh giới u minh ấy sớm quay về nương tựa Tam bảo.

Nhìn sự thành kính của má, biết tấm lòng của người con Phật luôn trang trải cho những "người cùng khổ" có nghĩa là không chỉ sẻ chia với người còn mà còn dành dụm niềm ưu tư, chia sẻ với người mất.

cung 1.jpg


Mâm cúng chiều 30 - Ảnh: L.Đ.L

cung kinh chieu cuoi nam.jpg
Cúng ngoài - thí thực là tâm niệm từ bi của người con Phật - Ảnh: T.P

Mâm cúng chiều 30 vì thế không đơn thuần chỉ là truyền thống ông bà dạy sao làm vậy mà trong đó còn có ý thức về tình thương trao đi, để lòng người được an ủi, nhẹ nhàng trước giờ khắc tiễn năm cũ đi, đón năm mới về...

Lưu Đình Long

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Người con Phật và trí tuệ nhân tạo (AI)

Người con Phật và trí tuệ nhân tạo (AI)

GNO - Trong hơn 10 năm trở lại đây, nhân loại đã sử dụng trên máy tính và điện thoại nhiều sản phẩm công nghệ hiện đại, được xem như một phần của trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial intelligent). Những sản phẩm này đã trở thành công cụ cần thiết trong đời sống hàng ngày.
Hòa thượng Bodhi trong lần tham dự Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc lần thứ 20 tại TP.HCM, Việt Nam, tháng 5-2025

Thách thức của Tăng đoàn Phật giáo trong thời đại ngày nay

GNO -  Sự chuyển đổi sang một xã hội “thông tin” chắc chắn sẽ làm thay đổi sâu sắc mối quan hệ giữa Tăng đoàn và cư sĩ, và điều đó sẽ thách thức Tăng đoàn phải tìm ra những giải pháp mới mẻ để đảm bảo sự gắn bó và hòa nhập của Chánh pháp với đời sống xã hội.

Thông tin hàng ngày