Huế: Lên chùa cầu an đầu năm

GNO - Đã thành thông lệ, những ngày sau Tết là các chùa Huế tổ chức cầu an đầu năm cho Phật tử.

Có chùa thì tổ chức lễ cầu an từ ngày mùng 4 Tết, có chùa từ ngày mùng 8 tháng Giêng, có chùa thì bắt đầu từ ngày mùng 10 tháng Giêng… Nhưng đa số các chùa tổ chức hai ngày 14 và rằm tháng Giêng.

3.JPG

Nghi thức cầu an của mỗi chùa cũng rất thiêng liêng, trang nghiêm và đầy đủ ý nghĩa. Người Phật tử đến dự lễ theo sự hướng dẫn của quý Thầy, quý Sư cô, tuần tự lễ Phật, nghe tuyên sớ và tụng kinh Dược Sư hoặc Phổ Môn cầu an cho mình, cho người thân trong gia đình.

Cảnh chùa Huế rằm tháng Giêng đông vui, nhưng không hương khói mịt mù như ở những nơi khác. Trên Tam bảo, ở mỗi bàn thờ chỉ có 1 cây hương do các chùa chủ động. Phật tử không tự thắp hương lên bàn thờ và cũng không tự đặt lễ. Mỗi chùa đều có người “nhang đăng”, lo hương đèn, lễ phẩm trên các bàn thờ.

Thường là vào khoảng từ mùng 8 Tết, các chùa đồng loạt khai kinh và tụng kinh. Có chùa thì tụng Thủy sám, có chùa thì tụng Lương Hoàng sám hoặc kinh Pháp Hoa nhưng thông dụng nhất vẫn là kinh Dược Sư...

10.JPG

Sau mỗi thời kinh, quý Thầy đọc sớ cầu an cho Phật tử và bổn đạo theo tuần tự mà họ đã ghi danh đăng ký trước đó. Có chùa có số lượng bà con Phật tử tập trung đông đến hàng trăm gia đình về xin dâng sớ cầu an. Tuy nhiên, mỗi người ai nấy tự trang nghiêm bản thân, tìm cho mình một chỗ quỳ trong chánh điện, đối trước Tam bảo một lòng hướng Phật, tuần tự nghe Thầy tuyên sớ cho từng gia đình, từng người, đến sớ của gia đình người nào thì người đó mới tiến đến trước chánh điện quỳ đội sớ.

Cầu an đầu năm ở Huế do đó là một nét sinh hoạt tâm linh của người Phật tử, rất dung dị nhẹ nhàng tạo cho Phật tử có thêm động lực và niềm tin vững chắc vào Tam bảo, củng cố thêm sự an tâm nhờ vào sự gia hộ độ trì của thập phương chư Phật...

>> Xem thêm chùm ảnh Người Phật tử Huế lên chùa cầu an đầu năm

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ảnh minh họa

Nhờ đoạn trừ và tư duy mà diệt tận phiền não

GN - “Một thời Phật du hóa ở Câu-lâu-sấu, tại đô ấp Kiếm-ma-sắt-đàm, đô ấp của Câu-lâu… Bấy giờ Đức Thế Tôn nói với các Tỳ-kheo: Có bảy sự đoạn trừ lậu, phiền não, pháp ưu sầu. Những gì là bảy?

Thông tin hàng ngày