Màu sắc pháp phục của các tu sĩ tương ứng với những truyền thống Phật giáo khác nhau như truyền thống Đại thừa vùng Đông Á, truyền thống Tây Tạng hay Nguyên thủy vùng Đông Nam Á. Chắp tay hình búp sen, dù mang pháp y có màu sắc khác nhau, 30 nhà sư khả kính đã vẽ nên một hình ảnh uy nghi, trang trọng trong những bộ pháp phục riêng của mình.
Khoảng 300 Phật tử đã tháp tùng các nhà sư vào sáng Chủ nhật để tham dự buổi lễ khánh thành ngôi chùa đúng vào dịp quốc khánh. Trong số này, ngoài dân địa phương có một số Phật tử đến từ Lào, Việt Nam, Thái Lan và Campuchia, một vài người là du khách, nhưng hầu hết họ là công nhân, hay những cư dân không phải người Singapore.
Suốt cả ngày, trong một góc ngôi chùa ở Jalan Merah và
Bà Linda Chia, 46 tuổi, một người nội trợ, nhận ra những điểm khác nhau nhỏ giữa bản thân mình và những người xung quanh. Trước khi đến ngôi chùa Thái này để cầu nguyện, bà từng là thành viên của một ngôi chùa Miến Điện tại Pasir Panjang. “Cùng là Phật tử, nên chúng tôi đều là bạn bè”, bà nói, “Tất cả chúng tôi đến đây để cầu nguyện và học tập giáo lý. Mọi người đều như nhau”
Hòa thượng Phraku, phó chủ tịch Hiệp hội Tăng già Thái Lan tại Singapore, cho biết ông quyết định dùng ngày quốc khánh như cách để thâm nhập vào những cộng đồng Phật giáo nguyên thủy lớn của tự viện. Phần lớn phật tử
Từ tháng Năm, nhiều chính trị gia đã nhấn mạnh tầm quan trọng về sự hiểu biết, đối thoại lẫn nhau giữa các nhóm đa tôn giáo ở
Thông qua việc nối kết các nhà sư cùng những người mộ đạo của Liên đoàn Phật Giáo Singapore (SBF), trung tâm Phật giáo Tây Tạng Zurmang Kagyud và hơn mười ngôi chùa Phật giáo nguyên thủy với nhau, ban tổ chức sự kiện hy vọng cải thiện sự truyền thông và nhận thức giữa các nhóm Phật tử khác nhau tại Singapore.
“Chúng ta có nhiều cách tư duy đa dạng, nhiều ý kiến khác nhau để mọi việc sẽ nên làm thế nào. Nhờ cùng bỏ thời gian bên nhau, chúng ta có thể dung hòa những khác biệt đó tốt hơn”. “Hiểu biết sẽ mang lại niềm tin, đồng thời giảm đi sự nghi kỵ lẫn nhau”. Hòa thượng Guang Ping đã nêu bật một vấn đề lớn. Những căng thẳng về tư tưởng và giáo thuyết có thể tồn tại bên trong bản thân một tôn giáo cũng như giữa các tôn giáo khác nhau.
Khi điều này trở thành nguy cơ gây cuồng tín, cần lưu tâm đến những nhóm tôn giáo khác nhau, vốn thường lôi kéo theo các vấn đề về sắc tộc, trong đó có sự phân biệt chủng tộc. Mỗi người dân