Người bị tiểu đường nên ăn ít buổi trong ngày

Người tiểu đường tốt hơn thì nên bổ sung khoảng 30-40 g chất xơ mỗi ngày
Người tiểu đường tốt hơn thì nên bổ sung khoảng 30-40 g chất xơ mỗi ngày

GNO - Người mắc tiểu đường tuýp 2 có thể sẽ ít bị khó chịu do đói hơn nếu họ ăn một bữa sáng và một bữa trưa đầy đủ so với ăn 6 bữa nhỏ trong ngày. Đây là kết quả nghiên cứu của bác sĩ Hana Kahleova, thuộc Viện Y khoa Lâm sàng và Thử nghiệm ở Prague.

Phân tích sử dụng số liệu từ một nghiên cứu khác, so sánh chế độ ăn có kiểm soát mức calori của 54 bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Mỗi người tham gia nghiên cứu trải qua 12 tuần ăn 6 bữa nhỏ mỗi ngày và sau đó trải qua 12 tuần chỉ ăn 2 bữa lớn là bữa sáng và bữa trưa.

Với 2 chế độ ăn trên, người tham gia nghiên cứu cho biết họ cảm thấy ít có dấu hiệu suy nhược hơn và chất lượng cuộc sống tốt hơn so với trước khi tham gia nghiên cứu nhưng những cải thiện về trạng thái tinh thần đạt được lớn hơn khi chỉ ăn 2 bữa lớn trong ngày.

Theo Kahleova, mặc dù ăn ít bữa hơn nhưng sẽ cảm thấy no lâu hơn so với ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày. Và tốt hơn thì nên bổ sung khoảng 30-40 g chất xơ mỗi ngày. Nếu cảm thấy đói vào buổi tối thì có thể dùng thêm món rau trộn.

Powers, Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ cũng tán thành với nghiên cứu này: Nghiên cứu tác động của cơ cấu và thói quen ăn uống đối với các triệu chứng suy nhược của bệnh nhân tiểu đường là quan trọng. Điều tối quan trọng với bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 là cần có kế hoạch đối với việc “ăn khi nào” và “làm thế nào để giãn hấp thụ carbohydrate trong ngày” để duy trì tính ổn định của đường huyết và thể trọng khỏe mạnh.

Tuy nhiên, theo tác giả, cần thêm các nghiên cứu có quy mô lớn hơn trong thời gian dài hơn để chính thức đưa ra lời khuyên cho các bệnh nhân.

Đức Hòa (Theo Reuters)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Hội thảo khoa học cấp quốc gia: “Hòa thượng Thích Huệ Thành: Những đóng góp cho Đạo pháp và Dân tộc" do Ban Trị sự GHPGVN TP.Đồng Nai phối hợp cùng môn phong tổ đình Long Thiền và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức - Ảnh: Đăng Huy

Đồng Nai: Hội thảo về cuộc đời và đạo nghiệp Trưởng lão Hòa thượng Thích Huệ Thành tại tổ đình Long Thiền

GNO - Sáng 8-6, tại tổ đình Long Thiền (P.Bửu Hòa), Ban Trị sự GHPGVN TP.Đồng Nai phối hợp cùng môn phong tổ đình Long Thiền và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia: “Hòa thượng Thích Huệ Thành: Những đóng góp cho Đạo pháp và Dân tộc”.
Bài trên Báo Giác Ngộ số 1349 - Thiết kế: Phòng Mỹ thuật BGN/Tống Viết Diễn

Thầy - sự kết nối mầu nhiệm

GNO - Chiều ngày 22-2 năm Bính Ngọ, nắng vẫn gắt trên nền trời xanh tĩnh lặng, vạn pháp vận hành theo duyên như muôn chiều vẫn thế. Nhưng cũng chính trong dòng chảy rất bình thường ấy, một nhân duyên thù thắng đã khẽ mở, đưa chúng con bước vào một cuộc gặp gỡ chạm đến chiều sâu nội tâm chưa từng có.
Dù AI có thể vượt trội so với trí tuệ con người trong nhiều lĩnh vực, nhưng nó vẫn đang được huấn luyện và chịu ảnh hưởng từ chính chúng ta. Vì vậy, chúng ta có khả năng và cũng có trách nhiệm đạo đức để đưa yếu tố trí tuệ và lòng từ bi vào “hệ sinh thái” của nó

Chánh pháp trong thời đại AI

GNO - Giữa thời đại mà AI đang bứt phá vượt khỏi tầm hiểu biết quen thuộc của con người, chúng ta đứng trước một nghịch lý: công cụ do chính mình tạo ra lại có thể làm lung lay niềm tin vào trí tuệ của chính mình.

Thông tin hàng ngày