Người Mỹ phản ứng công ty dùng hình ảnh Phật không phù hợp

GNO - Công ty eGrips, trụ sở tại bang Colorado (Hoa Kỳ), đã sản xuất tấm vách leo dùng trong luyện tập thể lực với chỗ bám được thiết kế hình ảnh giống như Phật Di Lặc, nơi mà người leo sẽ bám vào đó bằng tay và bước chân lên khi họ tiến lên cao.

Theo mô tả của trang The Buddhist Door, là nhân vật có liên quan đến nhà sư Trung Quốc có tên là Bố Đại và Đức Phật Di Lặc tương lai (ảnh).

su dung hinh anh Phat giao.jpg

Hòa thượng Bố Đại được cho là sống vào khoảng thế kỷ thứ 10 tại Trung Quốc, dù lịch sử không có sự ghi chép chính xác và sự tồn tại của nhân vật này gần như là truyền thuyết. Theo đó, Hòa thượng chu du từ làng này sang làng khác một cách vui vẻ. Trong mô tả, hình ảnh ngài thường đi kèm với bọn trẻ trèo lên người ngài. Truyền thuyết cũng cho là ngài mang một chiếc túi vải thật to chứa đầy đồ chơi trong đó và sẽ dành tặng cho trẻ con ở ngôi làng mà ngài đi tới.

Những người tập leo núi ở Michigan lần đầu tiên nhìn thấy các tấm leo này ở một phòng gym địa phương vào tháng 6 qua, bày tỏ sự thất vọng bởi việc sử dụng hình ảnh tôn giáo của công ty này. “Tôi không thể nào đặt chân bước lên bất cứ gì mà thứ ấy linh thiêng với người khác”, “Sử dụng hình ảnh này quả là kỳ quặc”, “Thật thiếu tôn trọng”,... là một số cảm nhận về các tấm vách này.

Các phản ánh này được gửi đến eGrips nhưng email phản hồi từ đại diện công ty lại khẳng định họ cảm thấy phù hợp và có sự tôn trọng khi bán sản phẩm này, theo Outside Online. Tiếp đó, nhiều phản ánh liên tục được gửi đến cho công ty này.

Công ty đã từng thiết kế các vách tập leo, sử dụng khuôn mặt của động vật và các nhân vật hoạt hình. “Các nhân vật của eGrips, các chỗ bám (để đặt chân và tay khi leo) là hình ảnh mô phỏng một vài khuôn mặt được yêu thích; từ Đức Phật cho tới các sinh vật biển và tất cả mọi thứ...”, trang web của eGrips ghi.

Giám đốc eGrips, Chris Klink đã lên tiếng bảo vệ việc sử dụng hình ảnh Phật giáo của công ty mình: Đó là chỗ bám được mọi người ứng xử bằng sự tôn trọng. Hầu hết mọi người, các phòng tập, dù không phải là tất cả mọi người - đều xem hình ảnh Phật cười vui vẻ đó như điểm bám giữ khi hoàn thành hay xem đó như một sự chúc lành trên bức tường leo - anh này giải thích trên Outside Online.

Tiếp sau đó vẫn có khá nhiều sự phản ứng của người sử dụng, kể cả người không sử dụng sản phẩm này trên các trang mạng xã hội.

Cuối cùng, công ty này đã tuyên bố không bán mặt hàng này ra thị trường nữa. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng công ty còn phải có trách nhiệm thông báo các phòng gym đã mua không tiếp tục sử dụng sản phẩm này và yêu cầu lời xin lỗi từ phía đại diện công ty.

Trần Trọng Hiếu

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Thông tin hàng ngày