Sư thầy 30 tuổi làm cha sáu đứa trẻ

Lần đầu tiên tôi bước vào sân chùa với dáng vẻ mệt mỏi của một người đi từ xa tới, thầy hỏi: “Thế cháu bé được mấy tháng tuổi rồi?”.

Đó là thầy Thích Thanh Lương, trụ trì chùa Sùng Nghiêm (Minh Đức, Tứ Kỳ, Hải Dương). Ba năm nay, thầy đã chăm chút cho sáu em nhỏ như cha mẹ.

"Kìa những đứa tiểu nhi tấm bé"

Thầy bên những đứa con
Thầy Lương bên những đứa con

Sau nhiều lần hẹn, tôi mới gặp được thầy. Thầy thường vắng nhà khi cùng Hội Phật giáo tỉnh Hải Dương thực hiện những chuyến đi từ thiện.

Bé đầu tiên được thầy đón về là bé Vương Tâm Phúc bị bỏ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương, hồi tháng 8/2006. Bảy tháng sau, thầy đón bé thứ hai, Vương Tâm Đức về chùa chăm sóc. Đó là kết quả tình yêu của cô cậu sinh viên trẻ người non dạ nên đành dứt ruột bỏ con đi.

Bé thứ ba là một bé gái xinh xắn Vương Tường Thúy, sinh ra trong một gia đình nông dân ở Nam Định, vì hoàn cảnh khó khăn nên bố mẹ đành gửi con cho ở chùa đến năm 18 tuổi.

Đến nay thì thầy đã là cha của sáu em nhỏ có hoàn cảnh cơ nhỡ. Bé lớn nhất chưa đầy 3 tuổi, nhỏ nhất mới được hơn một tháng tuổi, bị mẹ bỏ rơi ở Khu 5, Thị trấn Ninh Giang (Hải Dương) ngay từ khi còn đỏ hỏn.

Sáu mảnh đời cơ nhỡ đến từ nhiều địa phương khác nhau, bé thì ở Nam Định, Thái Nguyên, Hòa Bình, có bé quê xa tận Kiên Giang nhưng đều được thầy thương yêu như thể con ruột của mình. Với mỗi bé, thầy đều giữ lại địa chỉ của người thân để khi các bé trưởng thành có thể tìm về với gia đình nếu muốn.

Thầy cho hay: “Có một số người đến ngỏ ý xin các cháu về nuôi, nhưng tôi chỉ đồng ý khi các cháu 18 tuổi. Mình đã làm phúc thì phải làm cho tròn”.

Thầy đã lấy họ đẻ của mình để đặt tên cho sáu “đứa con” lần lượt là: Vương Tâm Phúc, Vương Tâm Đức, Vương Tường Thuý, Vương Tường Linh, Vương Tâm Hoà và Vương Tường Vi với mong muốn các bé sau này lớn lên sẽ làm những việc có tâm có đức, được hưởng cuộc sống an lành, không phải chịu nỗi bất hạnh như mẹ các bé nữa.

Bỏ mặc thị phi

Sinh ra tại thành phố Hải Dương nhưng cậu bé Lương lại không thích cuộc sống nhộn nhịp, xô bồ chốn thị thành. Từ nhỏ, Lương rất thích đến những ngôi chùa gần nhà.

Năm 14 tuổi, cậu vẫn quyết tâm vào chùa, ăn học rồi nương nhờ cửa Phật cho tới bây giờ.

Một căn phòng rộng khoảng 8m2 với những nôi những võng, những bình sữa và quần áo của trẻ nhỏ với sáu bé, dù không rộng rãi, nhưng căn phòng lúc nào cũng luôn tràn ngập tiếng cười nói bi bô.

Khi mới nhận bé Tâm Phúc về nuôi, nhà sư tu hành mới hai mươi bảy tuổi, không có một chút kinh nghiệm nuôi dạy trẻ sơ sinh, thầy phải “cắp sách” đi học từ việc bế ẵm trẻ đúng cách, cho trẻ bú bình sữa thế nào, thay tã lót ra làm sao…. Thầy không còn được ngủ trưa, đêm không được tròn giấc, ăn không đúng bữa…

Hơn nữa, là thành viên của hội Phật giáo tỉnh Hải Dương, thầy phải sắp xếp vốn thời gian ít ỏi để vừa có thể tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, lại có thời gian chăm sóc các con của mình.

Ngồi nựng bé Tường Vi ngủ, dỗ dành bé Tâm Hòa ăn cháo, thầy cười hiền từ: “Các cụ ngày xưa dạy không có sai chút nào “sinh con rồi mới sinh cha” nghĩa là có con rồi mới biết cách làm cha, chứ ngày mới chăm cháu đầu tiên tôi cũng vụng về lắm”.

Đương nhiên, khi các bé đau ốm, thầy cũng phải thức trắng đêm trong bệnh viện… Nhưng thầy cũng có những niềm vui khi các em học nói, gọi thầy bằng những tiếng bập bẹ “ba, ba…”.

Thời gian đầu, khi nhận nuôi các bé mồ côi, thầy và nhà chùa phải chịu không ít điều tiếng thị phi quanh nơi trụ trì. Một số người trong làng xôn xao những điều không hay về thầy “là nhà sư tu hành mà lại có những mấy đứa con nhỏ(!?)”.

Thậm chí, cứ mỗi khi thầy đi lễ xa, họ lại kéo đến gây áp lực với sư bác và các đệ tử, đòi trục xuất thầy khỏi chùa. Nhưng thầy bỏ ngoài tai những điều tiếng thị phi đó…

Từ lâu, thầy Thích Thanh Lương ấp ủ mong muốn thành lập một trung tâm từ thiện với phòng chăm sóc sức khỏe, phòng ăn, phòng vui chơi giải trí, phòng đọc sách… Hiện tại, mọi chi phí ăn ở của các bé đều do nhà chùa tự túc, có những lần các bé phải ăn nước cháo mấy ngày liền vì thầy hết tiền mua sữa.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Hòa thượng, A-xà-lê và đệ tử

Hòa thượng, A-xà-lê và đệ tử

GNO - Thầy và trò hay sư phụ và đệ tử là những người có nhân duyên quyến thuộc đạo pháp nhiều đời. Mỗi người đều có trách nhiệm và bổn phận khác nhau. Chu toàn phận sự của mình thì Phật pháp mới xương minh, tứ chúng thập phương an ổn.
Bài trên Báo Giác Ngộ số 1246 - Thiết kế: Phòng Mỹ thuật BGN/Tống Viết Diễn

Con đường đến Sơ quả

GNO - Sơ quả hay Tu-đà-hoàn là quả vị Thánh đầu tiên mà người Phật tử có thể chứng đạt ngay hiện đời. Trong rất nhiều kinh, Đức Phật dạy muốn thành tựu Sơ quả thì trước tiên cần thành tựu giới, kế đến chứng đắc định (bốn bậc thiền), sau đó phát huy tuệ đoạn trừ ba kiết sử đầu tiên: Thân kiến, giới cấm thủ và nghi.

Thông tin hàng ngày