GNO - “Tất cả những khổ đau mà con người đang trải qua trong các mối quan hệ thực sự không bắt nguồn từ bất cứ ai cả mà chính từ bản thân mình”, Thiền sư Phật giáo nổi tiếng người Việt Nam Thích Nhất Hạnh khẳng định như thế.
Chuyến viếng thăm của Thiền sư đã tạo sự thu hút tại một đất nước mà thuật ngữ “trị liệu” rất được mọi quan tâm để vượt qua những căng thẳng và sống khỏe mạnh hơn.
Thiền sư Phật giáo người Việt Nam Thích Nhất Hạnh (phải), trao đổi với TT.Hyemin, một nhà sư người Hàn Quốc và cũng là tác giả của những quyển sách bán chạy nhất, trong chương trình truyền hình của đài BTN tại Seoul hôm thứ Ba - Ảnh: Yonhap
“Lắng nghe và hiểu biết những khổ đau thực sự trong mỗi chúng ta sẽ giúp giải quyết tất cả những vấn đề mà chúng ta phải đối mặt”, Thiền sư Nhất Hạnh đã nói như thế trong thời thuyết pháp kéo dài suốt ba giờ tại sân vận động Jamsil, thủ đô Seoul vào tối thứ Hai vừa qua với chủ đề “Dừng lại và trị liệu”.
Thiền sư Nhất Hạnh đã đến Seoul vào ngày 1-5 trong khuôn khổ chuyến hoằng pháp toàn cầu kính mừng Phật đản - sự kiện diễn ra vào ngày 17-5 đến và kết thúc chương trình chính thức của mình tại Seoul vào hôm nay.
“Để trị liệu cho những người khác, chúng ta cần phải trị liệu cho chính mình trước hết. Và để trị liệu cho chính mình, chúng ta cần phải biết chúng ta đã đối xử với mình như thế nào”, Thiền sư Nhất Hạnh, người cũng là một nhà thơ và nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng cho biết.
“Nếu chúng ta biết cách quay về với chính mình, lắng nghe và trị liệu, chúng ta có thể thay đổi. Tuy nhiên tất cả mọi người thường không biết cánh làm thế nào để lắng nghe và hiểu những khổ đau của chính mình".
Thiền sư Nhất Hạnh cũng nhìn nhận, trong xã hội hiện tại, con người có xu hướng phải miễn cưỡng đối diện với căn nguyên khổ đau của họ và cố gắng che giấu những bất an bằng những hưởng thụ về vật chất.
“Suy nghĩ, lời nói và hành động của chúng ta là nguyên nhân tạo nên sự giận dữ, sự hãi, nghi ngờ của những người khác. Vì thế chúng ta không thể khiển trách họ. Chúng ta nên sử dụng ngôn ngữ có thể giúp cho người đối diện hiểu dễ dàng hơn. Chúng ta cũng không nên lên án, kết tội hay chỉ trích trong khi lắng nghe họ”, Thiền sư cho biết.
Trong việc giải quyết những quan hệ căng thẳng của hai miền Triều Tiên, Thiền sư Nhất Hạnh cho rằng việc theo đuổi vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng không phải là gốc rễ của mọi khó khăn trên phương diện ngoại giao mà chính là sự giận dữ và nghi ngờ giữa hai quốc gia.
“Vũ khí hạt nhân là trở ngại cho một quan hệ tốt đẹp giữa hai miền Nam và Bắc Triều Tiên. Nó phản ánh về những sợ hãi, giận dữ và nghi ngờ trong mỗi chúng ta. Nếu chúng ta không giận dữ và sợ hãi, chúng ta sẽ không phải tạo tác vũ khí hạt nhân”, Thiền sư nói.
“Để đạt được hòa bình, điều căn bản cần làm không phải là hủy bỏ vũ khí hạt nhân mà phải chuyển hóa sự sợ hãi, giận dữ và nghi ngờ trong mỗi người. Nếu chúng ta giảm thiểu chúng, sự hòa giải trở nên dễ dàng".
Thiền sư nhắc lại chương trình hòa giải kéo dài ba tuần mà ngài tổ chức cho người Israel và Palestine tại Làng Mai, một tu viện ở miền Nam nước Pháp.
“Khi họ đến, họ không muốn nói chuyện với nhau, nhìn nhau một cách lạnh lùng. Đã phải mất ba tuần để chuyển hóa và trị liệu cho chính họ”, Thiền sư cho biết.
Theo Thiền sư Nhất Hạnh, mấu chốt của việc hòa giải là sự lắng nghe đầy yêu thương.
“Lắng nghe đầy yêu thương để giúp người đối diện giảm thiểu khổ đau. Nếu chúng ta nhận ra rằng những người khác cũng chính là chúng ta, chúng ta sẽ không còn giận họ nữa”.
Đặc biệt, Thiền sư khuyên những chính trị gia cần thực hành lời Phật dạy. “Nếu quý vị là một nhà hoạt động chính trị, quý vị cần áp dụng các phương pháp Phật giáo trong quá trình thương thuyết. Thiết lập truyền thông và mang lại những hòa giải là những điều rõ ràng và cụ thể trong Phật giáo”.