GN - Nhiếp ảnh gia Josh Bulriss (New York, Mỹ) đang ấp ủ một dự định to lớn. Anh đi khắp các nước châu Á để tìm kiếm và lưu lại các pho tượng Phật bằng chiếc máy ảnh của mình, nhiều trong số đó đã bị lãng quên hoặc không được du khách biết đến.
“Có một hang động ở Vang Vieng, Lào và tôi đã lên kế hoạch để đến đó thực hiện công việc chụp ảnh của mình”, anh nói. “Nhưng khi tôi đến đã nhận ra nó không ở đó mà bị chắn ngang bởi một vách đá ở giữa. Bạn có chỉ có thể nhìn nó từ trên cao, ngắm nhìn qua kẽ vách đá”.
Josh Bulriss trò chuyện cùng một nhà sư trong hành trình tác nghiệp
Bị cuốn hút bởi Phật giáo từ chuyến đi đến châu Á cách đây 10 năm, Bulriss đã xây dựng một trang điện tử cá nhân về ảnh nghệ thuật và in ấn. Riêng trên trang mạng xã hội Instagram, anh đã tạo nên sự quan tâm đặc biệt khi có đến 33.000 người theo dõi tài khoản cá nhân của anh. Họ, những người được truyền cảm hứng rất lớn từ công việc của anh và từ Phật giáo, liên tục gởi đề nghị để được anh chia sẻ những tác phẩm vừa được thực hiện.
“Cũng khoảng 15 năm qua, tôi bắt đầu cuộc hành trình đến Hawaii, sau đó tôi quay trở lại quê nhà và chia sẻ những tấm ảnh với gia đình, người thân. Họ đều nói chung một ý: ‘Chúng trông giống như những bưu thiếp’, và tôi nhận thấy rằng mình có một đôi mắt nghệ thuật để sáng tác hình ảnh,” Bulriss kể lại. “Để tiếp tục nhận những phản hồi khác, tôi đã viết thư đến 2 nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để chia sẻ về điều này. Sự phản hồi là nhận xét tương tự”.
Bắt đầu công việc cầm máy đã mang đến cho Bulriss những giá trị bình an. Anh đã trải qua một khoảng thời gian dài ở châu Á, tập trung việc sáng tác đề tài Phật giáo, thực hiện những bức ảnh bằng sự chân thật nhất so với địa điểm chụp. “Tôi muốn mọi người được tiếp cận những tác phẩm một cách nguyên bản và đặc biệt nhất”, anh nói.
Hiện tại anh đang trong quá trình đầu tư cho ‘Dự án Buddha’ với mục tiêu trở thành nhiếp ảnh gia đầu tiên thực hiện các bức ảnh của nhiều tượng Phật khác nhau khắp châu Á. Bộ sưu tập sẽ được phát hành trong quyển sách nghệ thuật đầu tay của mình.
* Anh có sự quan tâm sâu sắc trong việc gắn sự nghiệp của mình với Phật giáo từ khi nào?
- Tôi cảm nhận được rằng công việc của mình từ từ có sự gắn bó và dành nhiều thời gian cho phạm trù này kể từ khi đến châu Á. Tiếp cận với văn hóa Phật giáo đã làm cho tôi thật sự để tâm đến việc tìm hiểu lời Phật dạy. Đó là một tiến trình chậm mà chắc.
* ‘Dự án Buddha’ của anh đến từ đâu?
- Tôi luôn mong muốn thực hiện một cuốn sách ảnh nghệ thuật về Đức Phật xuyên suốt hành trình đi qua những vùng đất tuyệt đẹp. Nhưng tôi không đủ hình ảnh để thực hiện. Sau khi mẫu thân qua đời, tôi thực sự đẩy nhanh việc này. Tôi quyết định bắt đầu dự án mới - Dự án Buddha - để hoàn thành tâm nguyện. Mẹ luôn khuyên tôi nên làm những gì yêu thích và theo đuổi giấc mơ của mình.
* Bức ảnh mà anh thích nhất đến nay là bức ảnh nào và tại sao?
Tôi thật sự thích thú với tác phẩm “Bàn tay Phật”, được sáng tác ở Bali, Indonesia. Độ phản sáng, cấu trúc và màu sắc tuyệt vời đến độ làm nó trở thành một tác phẩm hoàn hảo. Câu chuyện để có được bức ảnh này cũng thú vị không kém. Tôi chụp nó ở Ubud chỉ với một ống kính nhưng lại bị một số sự cố lớn.
Khi thực hiện công việc, máy ảnh của tôi ngưng hoạt động. Có một vấn đề xảy ra liên quan đến việc kết nối giữa ống kính và thân máy. Do vậy tôi đã cầm một phần ống kính đập nhẹ vào thân máy, tạo ra va chạm làm máy có thể hoạt động trở lại để có thể chụp một tấm hình. Nhờ đó mà tôi rút ra một bài học về sự chuẩn bị khi đi tác nghiệp. Cũng may rằng, đợt này tôi đã chụp những tấm ảnh ưng ý và nó trở nên nổi tiếng.
Phật ở chùa đá Gal Vihara, vùng Polonnaruwa, Sri Lanka - Ảnh: Josh Bulriss
* Trong những chuyến đi, điều gì đã xảy ra mà anh không mong đợi?
Khi tôi đến Phonsavan, Lào, có một hang động trang trí tôn tượng Đức Phật và tôi rất háo hức. Một người nông dân phát hiện ra hang động đã 11 năm qua trong khi làm việc đồng áng. Ông nhìn thấy những chú dơi bay ra khỏi hang và tò mò tìm xem chúng bay ra từ đâu. Lần theo và nhìn vào trong, ông thấy có đến 200 pho tượng Phật cổ trong hang. Ngay sau đó, ông quyết định kể với mọi người và tạo dựng nơi để hành lễ.
Nhận được tin, tôi mất đến 7 giờ để đến được nơi này bằng xe khách. Nhưng sau khi vào được hang thì nhận ngay thông tin không được chụp ảnh từ một bản thông báo. Trái tim tôi như nghẹn lại và tôi đã ngồi đó một lúc lâu. Người nông dân có đến và nói rằng tôi có thể chụp ảnh quang cảnh hang mà không được chụp các tượng Phật.
Sau đó, tôi có thấy một chiếc thuyền chở 3 vị sư vào trong hang. Tôi đã nhường đường cho chiếc thuyền và nhờ thế tôi đã chụp một trong những bức hình tuyệt đẹp về khung cảnh nơi này. Qua đó cũng cho tôi bài học là cần có sự điểu chỉnh nếu mọi thứ không thuận lợi thay vì từ bỏ.
* Anh có đặc biệt yêu thích một pho tượng Phật nào?
Tôi rất thích pho tượng Phật bị cháy một nửa ở hồ Inle, Myanmar. Thật là một điều tuyệt vời khi nhìn thấy pho tượng này, đẹp vô cùng. Con đường đến nơi này bằng thuyền cũng thú vị không kém.
Các tượng Phật tại tịnh xá Gangarama, Sri Lanka - Ảnh: Josh Bulriss
Josh Bulriss đang tác nghiệp
* Anh có hy vọng gì đối với cuốn sách?
Tôi mong rằng quyển sách được phát hành sẽ cổ vũ mọi người theo đuổi ước mơ và công việc mà họ yêu thích nhất. Tôi luôn khao khát rằng sẽ có đủ hình để hoàn thành cuốn sách và nay tôi đang thực hiện điều đó. Tôi tin rằng những chú thích và các tấm ảnh sẽ giúp mọi người đọc nó như đang thực hiện các cuộc hành trình trong mỗi ngày họ sống.
Bảo Thiên
(theo Blouinartinfo)