Gia Lai: Ổn định sinh hoạt của các tự viện tu theo pháp môn Niệm Phật trên địa bàn

(GNO-Gia Lai): Chiều 17-10, tại văn phòng Ban Trị sự, Tỉnh hội Phật giáo tỉnh Gia Lai triệu tập cuộc họp bất thường, dưới sự chủ tọa của HT.Thích Từ Hương - Trưởng BTS, HT.Thích Viên Quán - Phó ban Thường trực BTS. Chư tôn đức Tăng Ni Thường trực BTS, ông Nguyễn Thành Cam - Phó GĐ Sở Nội vụ, Trưởng BTG tỉnh, ĐĐ. Thích Đức Thi - trụ trì chùa Bửu Hải, sư cô Minh Hậu - trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm và Phật tử Ban hộ tự của 2 chùa.

Cuộc họp diễn ra rất khẩn trương và nghiêm túc. Thông qua các ý kiến của chư tôn đức Tăng Ni, Phật tử cũng như các nhân chứng về sự việc của Ban hộ niệm thời gian qua đây. Theo đó, tại tỉnh Gia Lai, Ban Trị sự Phật giáo chỉ chấp thuận cho chùa Vĩnh Nghiêm - TP.Pleiku tổ chức khóa tu Niệm Phật mỗi tháng có 4 ngày Chủ nhật cho Phật tử trong khu vực, Phật tử tham dự khá đông, thời gian gần đây chùa Bửu Hải - TP.Pleiku cũng xin được tổ chức Niệm Phật.

wwwThoc.JPG

Toàn cảnh phiên họp

Nhân đó, các Phật tử Ban hộ niệm tự phát tại địa phương và từ tỉnh Đăk Lăk truyền sang, đã nương bóng những ngôi chùa trên mà vào niệm Phật một thời gian thì âm thầm thành lập Ban hộ niệm riêng để đi niệm Phật gọi là hộ niệm cho người bịnh nặng, hấp hối và lâm chung. Ban hộ niệm này đi hộ niệm được một thời gian, rồi dần dần phát sinh nhiều Ban hộ niệm khác, được sự tín nhiệm và ủng hộ của một số bà con chưa hiểu đạo. Từ đó có những hành vi, lời nói vô lễ, mất đoàn kết và nhất là xúc phạm đến 3 ngôi Tam bảo khi Ban hộ niệm chủ trương không thờ Đức Phật Thích Ca, Bồ tát Quan Âm, Địa Tạng mà chỉ thờ tượng Phật A Di Đà thôi, không tụng kinh gì hết mà chỉ niệm 4 chữ A Di Đà Phật; không cần đi chùa. Chỉ cần bốn vị Phật tử tham gia Ban hộ niệm là một Tăng, kích động không đi chùa nữa mà hãy tham gia vào Ban hộ niệm rồi niệm Phật sẽ được vãng sanh vì đi chùa có ích lợi gì, các thầy có làm được gì cho Phật tử. Nghe tin người bịnh nặng không thể qua khỏi hoặc qua đời thì Ban hộ niệm này lập tức đến và đem tượng Phật A Di Đà treo trong phòng người chết, vây quanh niệm Phật từ 5 đến 10 tiếng đồng hồ, có lúc nhiều 2 - 3 ngày không cho người thân tiếp cận. Đến khi xác của người mất đó có hiện tượng mềm mại, Ban hộ niệm vỗ tay vui mừng hô lên là người đó đã được vãng sanh.

Những diễn biến trên gây sự bất bình từ Tăng Ni, Phật tử và các nhà trí thức; cho đây là hình thức mê tín dị đoan, tà đạo có âm mưu chống phá Phật giáo tỉnh nhà. Vấn đề này đã được Tăng Ni, Phật tử kiến nghị lên BTS trong những cuộc họp của BTS gần đây. BTS cũng đã ra Thông báo số 82 ngày 17-7-2011 gởi đến các cơ sở tự viện trong toàn tỉnh, không chấp nhận những Ban hộ niệm tự phát, gần đây nhất BTS có đặt vấn đề và nhờ sự giúp đỡ của Sở Nội vụ để có biện pháp cụ thể chấn chỉnh tình hình giúp Phật giáo tỉnh nhà ổn định sinh hoạt.

Dù vậy, chư Tăng Ni hai chùa Vĩnh Nghiêm và Bửu Hải vẫn để Ban hộ niệm lợi dụng, núp bóng dễ dàng hoạt động. Sau khi biết chư tôn đức BTS quyết tâm giải tán thì Phật tử trong Ban hộ niệm đã nhắn tin hù dọa Tăng Ni, hiện cơ quan an ninh đang điều tra làm rõ sự việc liên quan những tin nhắn này. Trong buổi họp, ĐĐ.Thích Đức Thi và Sư cô Minh Hậu đã sám hối trước BTS.

Nhằm ổn định việc tu học đặc biệt là pháp môn niệm Phật trong các ngôi chùa trên đồng thời khắc phục những dư luận không tốt cho Phật giáo tỉnh nhà, phiên họp đã đi đến kết luận bốn nội dung quan trọng: Chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Bửu Hải - TP.Pleiku tạm ngưng tổ chức niêm Phật trong 4 ngày Chủ nhật, chỉ sinh hoạt bình thường theo truyền thống lễ bái sám hối trong những ngày 30, mùng 1, 14, rằm mỗi tháng; không được liên hệ với những đạo tràng niệm Phật tự phát; phải làm bản kiểm điểm những việc làm sai trái của mình và cam kết không tái phạm, nếu không thực hiện đúng thì BTS sẽ có biện pháp theo luật đạo.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Thông tin hàng ngày