Giữ gìn sức khỏe cho mắt của bạn

Giữ gìn sức khỏe cho mắt của bạn

Đừng nghĩ mắt của bạn là hiển nhiên tốt. Hãy bảo vệ mắt của bạn với 6 lời khuyên sau đây về dinh dưỡng, cách sinh hoạt, và chăm sóc phòng ngừa.

1.Dùng những chất dinh dưỡng tốt nhất cho thị lực.

Sự bảo vệ mắt của bạn bắt đầu từ bữa ăn của bạn. Nhiều nghiên cứu đã cho biết những chất dinh dưỡng như acid béo omega-3, lutein (là chất có màu từ vàng đến cam hay là những chất hóa học tự nhiên có sẵn trong thực vật), kẽm, vitamin C và E có thể làm giảm đi những trục trặc thị giác liên quan đến tuổi tác như thoái hóa điểm đen hay là đục nhân mắt. Đều đặn ăn những thực phẩm sau đây có thể giúp mắt tốt, khỏe:

Những loại rau lá xanh như là rau bina, cải xoăn.

Cá hồi, cá ngừ, và những loại cá có dầu khác.

Trứng, quả hạch (như đậu phộng, hạt dẻ, hạnh nhân, hạt phỉ,…), đậu và những nguồn đạm không phải là thịt khác.

Cam và các trái họ cam quýt khác hay là nước ép của chúng.

Ăn theo chế độ ăn cân bằng giúp bạn giữ được thể trọng hợp lý, là điều có thể giảm cho bạn nguy cơ đái tháo đường loại 2. Bệnh tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu gây mù mắt nơi người lớn. Có khoảng 45% số người bị đái tháo đường bị bệnh màng lưới tiểu đường làm tổn thương thị lực. Bị đái tháo đường cũng làm gia tăng nguy cơ bị tăng nhãn áp và đục nhân mắt.

2.Bỏ hút thuốc để có thị lực tốt hơn.

Nếu bạn hút thuốc, thì bây giờ bạn có thêm lý do chính đáng để bỏ thuốc lá. Hút thuốc lá có nguy cơ gia tăng bệnh đục nhân mắt, tổn thương thần kinh thị giác, và thoái hóa điểm đen. Nếu bạn bỏ thuốc lá rồi lại hút, thì hãy bỏ một lần nữa. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng càng nhiều lần bạn cố bỏ thuốc lá, thì bạn càng dễ bỏ thuốc lá thành công.

3.Đeo kính râm tốt cho thị lực.

Có hai lý do chính đáng để đeo kính râm bất kỳ khi nào bạn ở ngoài trời nắng:

Kính râm nhìn dịu mắt.

Các loại kính râm thích hợp sẽ giúp bảo vệ mắt của bạn khỏi tia cực tím (UV) của mặt trời.

Mắt tiếp xúc với quá nhiều tia cực tím làm gia tăng nguy cơ bị đục nhân mắt và thoái hóa điểm đen.

Khi chọn kính râm, phải quan tâm cả tính thời trang lẫn độ an toàn. Chọn kính râm ngăn được 99% đến 100% tia cực tím A và B. Tròng kính uốn cong giúp bảo vệ mắt bạn phía bên cạnh. Tròng kính phẳng giảm chói tốt khi lái xe.

Những người đeo kính sát tròng có nhiều chọn lựa các loại tròng kính bảo vệ chống tia cực tím. Có hai loại có thể dùng. Một loại dùng khi phơi nắng gắt như khi ở vùng núi hay ở biển. Loại kia có thể dùng phổ quát. Hãy tham khảo ý kiến y bác sĩ về loại kính nào phù hợp với bạn.

4.Dùng mắt kính an toàn ở nhà, ở nơi làm việc và trong khi chơi thể thao.

Nếu bạn làm việc với những phương tiện hay vật liệu nguy hiểm ở chỗ làm hay ở nhà, việc đeo kính bảo hộ hay kính an toàn có thể bảo vệ mắt của bạn khỏi bị thương, mất thị lực và mù.

Nhiều môn thể thao như là hockey trên băng, bóng vợt cũng có nguy hiểm tổn thương mắt. Đeo thiết bị bảo vệ hay mũ bảo hiểm có mặt nạ bảo vệ hay là kính thể thao có tròng bằng polycarbonate có thể giúp mắt bạn tránh bị bóng bay đập vào mắt hay gậy đánh vào mắt.

5.Tránh nhìn máy vi tính thì tốt cho mắt.

Nhìn màn hình vi tính có thể gây căng thẳng cho thị lực của bạn. Hội chứng thị lực máy vi tính (CVS) là một trạng thái xãy ra do việc sử dụng thường xuyên máy vi tính. Nó có thể gây ra:

Mắt bị căng thẳng

Nhìn mờ

Khó khăn khi nhìn xa

Khô mắt

Nhức đầu

Đau cổ, lưng và vai.

Hãy bảo vệ sức khỏe cho mắt của bạn bằng cách theo các bước sau đây:

Hãy bảo đảm rằng mắt kính hay kính sát tròng của bạn được chỉ định thuộc loại mới và thích hợp khi dùng máy vi tính.

Kê máy vi tính của bạn sao cho mắt bạn ngang với mặt trên của máy. Điều này cho phép bạn hơi nhìn xuống màn hình.

Tránh cho máy vi tính của bạn bị chói từ cửa sổ hay nguồn sáng. Dùng một tấm chắn chói nếu cần.

Chọn ghế ngồi thích hợp. Kê sao cho chân bạn đặt trên sàn.

Hãy nhớ nháy mắt thường, để làm mắt đỡ khô.

Cho mắt bạn nghỉ bằng cách nhìn xa khoảng 6 mét trong 20 giây mỗi 20 phút một lần. Mỗi 2 giờ, hãy rời máy và nghỉ 15 phút.

6.Đều đặn đi khám mắt.

Mọi người - kể cả trẻ em - nên khám mắt đều đặn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu tiền sử gia đình bạn có người mắc bệnh về mắt. Trẻ em cần kiểm tra thị lực lúc 6 tháng tuổi, 3 tuổi, và trước khi vào lớp 1. Người lớn nên đi khám mắt mỗi hai năm một lần, và sau tuổi 60 thì mỗi năm một lần.

Nguy cơ một số bệnh về mắt gia tăng tùy theo tuổi của bạn, như là tăng nhãn áp, là bệnh chẳng có triệu chứng gì. Vì thế bạn có thể bị tăng nhãn áp mà không biết. Nhiều tiến bộ y khoa quan trọng về bệnh thoái hóa điểm đen do tuổi tác, tăng nhãn áp, và đục nhân mắt có thể giúp những người bị các bệnh này duy trì thị lực. Bằng cách khám mắt đều đặn, bạn có thể biết sớm được bất kỳ bệnh gì về mắt hay là biết vào lúc bệnh dễ điều trị hơn.

Tùy thuộc vào yêu cầu sức khỏe mắt của bạn, bạn có thể hoặc là đến gặp một y sĩ khoa mắt hay là gặp bác sĩ nhãn khoa để được khám mắt toàn diện. Các bác sĩ chuyên khoa mắt có thể kiểm tra mắt tổng quát, điều trị các bệnh mắt, và thực hành phẫu thuật mắt. Các y sĩ học bốn năm sau cao đẳng. Họ cung cấp dịch vụ khám mắt, điều trị một số bệnh mắt nhưng không phải là tất cả, không tiến hành phẫu thuật.

Một đợt khám mắt toàn diện để bảo vệ mắt của bạn có thể gồm có những điều sau đây:

Tiền sử y khoa của gia đình và cá nhân bạn.

Kiểm tra thị lực nhìn gần và xa để biết bạn bị cận thị, viễn thị, loạn thị (sự uốn cong của giác mạc làm cho mắt nhìn thấy mờ, nhòe), hay lão thị (những thay đổi về thị lực do tuổi già).

Kiểm tra hai mắt có hoạt động đồng bộ hay không.

Kiểm tra áp lực mắt và thần kinh thị giác để xác định có bị bệnh tăng nhãn áp không.

Khám ngoài và khám bằng kính hiển vi mắt của bạn trước và sau khi giãn đồng tử.

Bạn cũng có thể được kiểm tra một số nghiệp vụ khác nữa.

Do đó việc đi khám mắt định kỳ là cần thiết để bảo vệ mắt của bạn.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ảnh: CP

Chúc mừng năm mới (DL:2023 - PL:2567) liệu có đúng?

GNO - Tôi thấy một số chùa treo băng-rôn “Chúc Mừng Năm Mới (DL: 2023 - PL: 2567)”. Tôi rất băn khoăn vì dường như trong cụm từ “PL: 2567” có điều gì chưa ổn. Mong được quý Báo chia sẻ về vấn đề này.

Thông tin hàng ngày