Vô ngã

Không có thứ gì có thể tự nó hiện hữu được. Nó phụ thuộc vào nhiều thứ khác.
Không có thứ gì có thể tự nó hiện hữu được. Nó phụ thuộc vào nhiều thứ khác.
0:00 / 0:00
0:00
Vô thường là nhìn vào thực tại trong khía cạnh thời gian. Vô ngã là nhìn trong bình diện không gian. Đó là hai mặt của thực tại. Vô ngã là một biểu hiện của vô thường cũng như vô thường là một biểu hiện của vô ngã.

Mọi sự vật không có cái ngã riêng biệt nên chúng vô thường. Vô thường nghĩa là biến đổi luôn luôn. Đó là một chân lý. Vì không có gì bất biến nên làm sao có được cái ngã riêng biệt và thường hằng? Khi nói về “ngã”, ta muốn nói tới một thứ gì tự nó không thay đổi ngày này qua tháng khác. Nhưng không thể có cái gì như vậy. Thân ta vô thường, các cảm xúc vô thường và các nhận thức cũng vậy. Cái giận, cái buồn, tình thương, lòng thù hận và các tâm thức của chúng ta cũng đều vô thường.

Vậy thì có cái gì thường hằng đâu để chúng ta có thể gọi là cái Ngã? Tờ giấy viết những dòng chữ này không có một cái ngã riêng biệt. Nó chỉ có mặt được khi có đám mây, rừng cây, mặt trời, trái đất và máy móc cùng người làm giấy. Nếu những thứ đó không có mặt thì tờ giấy cũng không thể có mặt. Khi ta đốt tờ giấy thì cái ngã của nó ở đâu?

"Thân ta vô thường, các cảm xúc vô thường và các nhận thức cũng vậy. Cái giận, cái buồn, tình thương, lòng thù hận và các tâm thức của chúng ta cũng đều vô thường.

Không có thứ gì có thể tự nó hiện hữu được. Nó phụ thuộc vào nhiều thứ khác. Đó là tương tức, là sự liên quan mật thiết của mọi sự vật, luôn luôn hỗ tương nhau. Hiện hữu có nghĩa là tương tức. Tờ giấy tương tức (cùng hiện hữu, có liên quan mật thiết) với ánh sáng mặt trời và rừng cây. Bông hoa không thể tự nó hiện diện được, nó phải tương tức với đất, mưa, cỏ dại và côn trùng. Không có sự hiện hữu độc lập, chỉ có sự tương tức, sự liên quan mật thiết giữa mọi sự vật.

Nhìn sâu vào một bông hoa, chúng ta thấy hoa làm bằng những yếu tố không-hoa. Ta có thể mô tả hoa làm bằng mọi thứ khác. Không có gì mà không hiện hữu trong bông hoa. Chúng ta thấy ánh sáng mặt trời, thấy mưa, thấy mây, thấy đất và ta cũng nhìn thấy thời gian, không gian trong hoa. Một bông hoa cũng như mọi thứ khác, hoàn toàn được cấu tạo bởi những chất không phải là hoa. Tất cả vũ trụ đã tập họp lại để giúp cho bông hoa biểu hiện. Bông hoa có đủ thứ, trừ một thứ: đó là cái ngã riêng biệt hay tự tánh độc lập của nó.

Bông hoa không thể tự mình là hoa. Nó phải hiện hữu tương tức cùng với mặt trời, đám mây và mọi thứ khác trong vũ trụ. Nếu ta hiểu nghĩa chữ hiện hữu là cùng hiện diện với các thứ khác, thì ta đã tới gần chân lý hơn. Tương tức hay Interbeing không phải là hiện hữu hay không hiện hữu mà có nghĩa là không có tự tánh riêng biệt, không có cái ngã độc lập.

Vô ngã cũng có nghĩa là trống rỗng, một thuật ngữ trong Phật giáo có nghĩa là không có tự tánh độc lập. Nhưng nó không có nghĩa là chúng ta không hiện hữu tại đây. Cũng không có nghĩa là mọi sự đều không có đây. Một cái ly có thể trống hay đầy trà. Muốn trống hay đầy, cái ly phải hiện hữu cái đã. Trống rỗng không có nghĩa là hiện hữu hoặc không hiện hữu. Nó vượt qua mọi ý niệm. Nếu bạn tiếp xúc thật sâu được với bản chất vô thường, vô ngã và tương tức, bạn tiếp xúc được với bình diện tuyệt đối, với bản chất của Niết-bàn.

(Trích "Không diệt không sinh đừng sợ hãi")

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Phó Trưởng phòng Phật giáo - Sở Dân tộc và Tôn giáo TP.HCM Vũ Huy Long thuyết trình tại hội nghị - Ảnh: Nguyên Tài/BGN

Không phải nộp Phiếu lý lịch tư pháp trong thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo

GNO - Đó là khẳng định của ông Vũ Huy Long, Phó Trưởng phòng Phật giáo - Sở Dân tộc và Tôn giáo TP.HCM trong Hội nghị tuyên truyền Luật Tín ngưỡng, tôn giáo cho chư vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo trên địa bàn Thành phố, tổ chức tại Trung tâm Chính trị phường Bình Thới, chiều ngày 27-10.
Tác giả - Hòa thượng Thích Giác Viên

Niệm Phật

GNO - Niệm Phật là pháp môn tu, lẽ sống diệu kỳ, luôn được nhiều người áp dụng từ xưa đến nay. Mọi người đang áp dụng trong đời sống hàng ngày và gặt hái nhiều kết quả trong việc rèn luyện tâm.
Thượng tọa Thích Giác Trí đọc lời cảm tạ của Ban Tổ chức trong Lễ tang Trưởng lão Hòa thượng Thích Từ Thông

Lời cảm tạ của Ban Tổ chức Lễ tang Trưởng lão Hòa thượng Thích Từ Thông (1928-2025)

Ban Tổ chức đã một lòng chí thành cẩn trọng, cố gắng trang nghiêm tang lễ, cung đón tiếp rước chư tôn giáo phẩm, chư tôn đức Tăng Ni, quý vị quan khách cùng quý liệt vị nhưng không sao tránh khỏi những điều khiếm khuyết, ngưỡng mong chư tôn đức cùng quý liệt vị với đạo tình linh sơn niệm tình hoan hỷ.
Đại đức Thích Đồng Ân (quỳ) trong lễ cầu siêu anh linh liệt sĩ, đồng bào tử nạn, đặc biệt là 504 thường dân vô tội bị sát hại trong biến cố 1968

Gieo bình yên trên mảnh đất Mỹ Lai

GNO - Trên con đường dẫn vào thôn Tư Cung (xã Tịnh Khê, Quảng Ngãi), tiếng chuông chùa Bảo Lâm ngân dài trong chiều gió. ngôi chùa còn ngổn ngang công trình nhưng đã thấp thoáng dáng vóc uy nghiêm, hiện hữu như một lời nhắc nhở về sự bình yên trên vùng đất từng nhuốm màu tang thương.

Thông tin hàng ngày