Văn học Phật giáo có một bài thơ mà hai câu kết rất hay:
“Mái chùa che chở hồn dân tộc,
Nếp sống muôn đời của tổ tông”.
(Huyền Không)
Hồn dân tộc chính là bản sắc văn hóa của dân tộc. Đạo Phật hội nhập dòng văn hóa Việt đã trở thành mạch sống của dân tộc, như nhà thơ Hồ Dzếnh đã nói:
“Trang sử Phật,
Đồng thời là trang sử Việt,
Trải bao độ hưng suy,
Có nguy mà chẳng mất…”.
Sự gắn kết bất khả phân ly với nền văn hóa dân tộc đã trở thành truyền thống tốt đẹp của đạo Phật suốt hai ngàn năm qua. Sứ mệnh của đạo Phật là bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa dân tộc ấy. Điều này rất có ý nghĩa trong thời đại ngày nay, như một học giả đã viết: “Trong thời đại toàn cầu hóa và khi thế giới ngày càng trở nên “phẳng” hơn thì việc đề cao bản sắc văn hóa, giữ gìn văn hóa lại càng nên coi trọng. Văn hóa cũng là một biên giới. Để mất cái biên giới này là nguy hại cho đất nước”(Lê Thiết Cương, Vietnamnet).
Với góc nhìn ý nghĩa văn hóa của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà Mặt trận Tổ quốc phát động, chúng tôi cho rằng đây chính là cuộc vận động để bảo tồn và phát huy văn hóa Việt. Trong văn kiện của Bộ Chính trị cũng đã minh định: “Mục đích của cuộc vận động nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam”. Ý thức về lòng yêu nước, về tự lực, tự cường đều là tố chất văn hóa mang tính nền tảng đưa đến hành vi văn hóa tiêu dùng và văn hóa sản xuất.
Vì vậy cuộc vận động này không phải là để bảo vệ người sản xuất cũng không phải chủ trương bảo hộ hàng hóa trong nước mà chính là vận động toàn xã hội hướng đến tinh thần yêu nước và khích lệ tinh thần vươn lên, cạnh tranh lành mạnh của doanh nghiệp Việt Nam.
Có nhiều người cho rằng rất khó thuyết phục người tiêu dùng Việt
Chúng tôi tin tưởng rằng qua cuộc vận động “Người Việt
Truyền thống quay về với những giá trị của văn hóa dân tộc, với những cảm xúc nặng về tinh thần hơn là những giá trị vật chất của cha ông ta từ ngàn xưa, khi dân tộc phải đối mặt với nguy cơ mất nước. Sự hy sinh lợi ích cá nhân cho lợi ích quốc gia đã được lịch sử chứng minh qua nhiều thời đại.
Có những đúc kết nôm na, giản dị nhưng nặng tình yêu quê hương như: “Ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn”(Ca dao) là những đạo lý thấm đẫm lòng yêu nước thương nòi. Hơn nữa, tiêu đề của cuộc vận động sử dụng từ “ưu tiên”, điều này rất có ý nghĩa: Khi mà hai sản phẩm có chất lượng và giá cả tương đương, ta nên ưu tiên dùng hàng Việt
Người Phật tử Việt
Chúng ta cần quyết tâm hơn trong thái độ tiêu dùng hàng ngày của mình là: Người Việt dùng hàng Việt. Và cũng mong chờ các nhà doanh nghiệp Việt