Ăn gì để có tinh thần tốt?

GNO - Thực phẩm trong một bữa ăn nếu tốt sẽ có lợi cho sức khỏe về lâu về dài và cũng có tác động đến trạng thái tinh thần, cảm xúc của chúng ta ngay sau đó.

Một bài báo khoa học xuất bản năm 1999 trên Tạp chí Dinh dưỡng & Sức khỏe giải thích rằng: Thực phẩm có thể kích thích cơ thể phóng thích endorphins, mang lại trạng thái cảm xúc tích cực.

Các cơ quan trong cơ thể cần dưỡng chất để hoạt động tốt và não bộ cũng vậy. Chúng ta cần nguồn cung dưỡng chất có lợi thường xuyên từ chế độ ăn để luôn có trạng thái tinh thần tốt.

rau cai.jpg


Folate có trong các cây họ đậu, các loại rau cải có lá xanh - tốt cho trạng thái tinh thần

Các dưỡng chất nào tốt cho trạng thái tinh thần?

Đó là 3 dưỡng chất: folate, thiamine và magnesium.

1 - Folate

Một trong các dưỡng chất đó là folate. 38% người trưởng thành tại Hoa Kỳ mắc các chứng về rối loạn cảm xúc do thiếu folate, theo một báo cáo nghiên cứu năm 2009 trên Tạp chí Dinh dưỡng. Các nhà nghiên cứu khẳng định, thiếu folate làm giảm khả năng sản xuất các dẫn truyền thần kinh (neurotransmitters) có tác dụng ổn định trạng thái tinh thần của cơ thể.

Folate có trong các cây họ đậu, các loại rau cải có lá xanh như rau bó xôi, cải xoăn, cải rổ.

2 - Thiamine

Thiamine cũng giúp cải thiện trạng thái tinh thần. Nhiều nghiên cứu cho thấy, mức thiamine có liên quan đến sự cải thiện tâm trạng ở người tham gia nghiên cứu (Tạp chí Dinh dưỡng & Sức khỏe). Người thiếu thiamine có các dấu hiệu biếng ăn (chán ăn), cơ yếu, khó chịu và suy nhược.

Các loại thực phẩm giàu thiamine là đậu thận (đậu thận cũng giàu folate), hạt vừng (mè), hạt mắc-ca (macadamia).

3 - Magnesium

Cuối cùng là magnesium - một khoáng chất quan trọng cho cơ thể, cần bổ sung vào chế độ ăn để giúp tinh thần sảng khoái - theo Tạp chí Medical Hypotheses năm 2006. Nghiên cứu cho thấy các bệnh nhân bị suy nhược nặng hồi phục sau 7 ngày được bổ sung magnesium trong bữa ăn.

Theo các chuyên gia, thiếu magnesium sẽ dẫn đến sự phá hủy các nơ-rôn não, nguyên nhân gây ra suy nhược tinh thần.

Một số thực phẩm chứa nhiều magnesium là cám lúa mì (phần vỏ cám của lúa mì), hạt bí, bột ca cao.

Huệ Trần (Theo Live Science)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Bài trên Báo Giác Ngộ số 1180 - Thiết kế: Phòng Mỹ thuật BGN/Tống Viết Diễn

Cuộc du hành của Tử thư Tây Tạng

GNO - Đối với những người học Phật, hoặc có sự quan tâm đến kho tàng sách vở và thư tịch phong phú của Phật giáo, Tử thư Tây Tạng là cái tên khá quen thuộc. Tuy vậy, có lẽ không nhiều người trong chúng ta biết được về tiểu sử thú vị và dị thường của nó.
Truyền giới Bồ-tát trong Đại giới đàn Huệ Hưng tại Việt Nam Quốc Tự - Ảnh: Anh Quốc

Chưa phát tâm thọ giới Bồ-tát có ảnh hưởng đến tu học?

GNO - Tôi là Phật tử đã phát nguyện quy y Tam bảo và thọ trì năm giới. Gần đây, những bạn đồng tu khuyên tôi phải nên phát nguyện thọ giới Bồ-tát. Các bạn ấy nói, nếu không thọ giới Bồ-tát thì khi chết đi, tái sinh lại không còn là Phật tử nữa, vì năm giới đã mất.
Tam quan chùa Hồng Ân trong ngày khai hội Lim

Bắc Ninh: Thỉnh chuông trống chùa Hồng Ân khai hội Lim

GNO - Hội Lim là lễ hội lớn nhất ở tỉnh Bắc Ninh. Sau 3 năm tạm dừng vì dịch Covid, năm nay, H.Tiên Du tiếp tục tổ chức hội Lim nhằm phát huy, khơi dậy lòng tự hào về truyền thống văn hóa lâu đời của quê hương Kinh Bắc và quảng bá hình ảnh, con người, quê hương Tiên Du.

Thông tin hàng ngày