GNO - Chiến dịch Giờ Trái đất 2016 với chủ đề “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn” được các bạn trẻ, các câu lạc bộ thanh niên tình nguyện ở địa bàn thành phố Hồ Chí Minh hưởng ứng rất mạnh mẽ thông qua nhiều hoạt động tuyên truyền cộng đồng, các cuộc thi kiến thức và tài năng.
Cửa hàng Hachiko Coffee cam kết tắt điện và giảm giá trong khung giờ
20g30 đến 21g30 ngày 19-3-2016 - Nguồn: Faceboook chính thức Giờ Trái đất Việt Nam
Chiến dịch Giờ Trái đất 2016 chính thức khởi động vào ngày 5-3-2016 với rất nhiều hoạt động diễn ra trong cả nước nhằm nhắn gửi thông điệp hãy dùng những hành động nhỏ trong cuộc sống hằng ngày như tiết kiệm điện, nước, thực phẩm và tiêu dùng hợp lý để góp phần tiết kiệm nguyên nhiên liệu cho xã hội, bảo vệ môi trường.
Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh chiến dịch diễn ra dưới nhiều hình thức đa dạng, sinh động được đông đảo các bạn trẻ đăng ký tham gia và hưởng ứng rất nhiệt tình. Một số hoạt động tiêu biểu trong chiến dịch Giờ Trái đất do các thanh niên TP.HCM tổ chức và được đón nhận nồng nhiệt như: Cuộc thi Tìm kiếm tài năng Giờ Trái đất 2016 (EH’S GOT TALENT 2016) thu hút rất nhiều tài năng trong lĩnh vực nghệ thuật với nhiều màu sắc và cá tính khác nhau, những tiết mục xuất sắc sẽ được biểu diễn ở đêm sự kiện chính của chiến dịch.
Song song với cuộc thi về tài năng còn có cuộc thi kiến thức về môi trường mang tên “Thách thức” do dự án Mái ấm xanh tổ chức dưới hình thức đa dạng từ thuyết trình đến quay video clip..., giúp các bạn trẻ hiểu sâu sắc và rộng hơn về những vấn nạn môi trường ngày nay, thêm yêu và có ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường trước nguy cơ biến đổi khí hậu.
Ngoài ra, chiến dịch còn duy trì mô hình “Điểm đến 60+” đã từng được thử nghiệm và rất thành công ở các quán cà phê, trà sữa, các quán ăn trên địa bàn thành phố vào năm 2015.
Năm nay, mô hình được triển khai trong dự án “Cộng đồng xanh” với mục đích tuyên truyền cho các bạn trẻ chung tay tắt điện một giờ, tạo thói quen sống xanh, bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất.
Rất nhiều quán cà phê trên địa bàn thành phố ký cam kết tắt điện và giảm giá vào khung giờ chính khi sự kiện diễn ra như: The Starling Coffee, The Chai Coffee, BAZA Coffee, Monkey in black, Effoc, Napoli Coffee, Hachiko Coffee… nhằm tuyên truyền và thu hút các bạn trẻ có niềm đam mê với các loại thức uống.
Bên cạnh đó, để tăng khả năng tuyên truyền và mong muốn hoạt động đến gần với người dân hơn nên trong thành phố rất nhiều băng-rôn, khẩu hiệu được treo dọc khắp các tuyến đường lớn như một cách để thông báo về sự kiện Giờ Trái đất.
Băng-rôn tuyên truyền đặt tại cột trụ trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 - Ảnh T.V
Đặc biệt nhất trong chiến dịch phải kể đến hoạt động truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu trực tiếp cho người dân khi dừng đèn đỏ tại các trục giao thông lớn ở các quận trung tâm trong thành phố như quận Thủ Đức, quận Bình Thạnh… của các nhóm tình nguyện.
Mỗi ngày từ 16g45 phút đến 18g15 phút sẽ có nhóm các bạn trẻ mặc đồng phục Giờ trái đất, trên tay là những biểu ngữ bắt mắt tự vẽ với các dòng chữ: “Hãy sử dụng sản phẩm tái chế”, “Nhận tờ rơi, đừng đánh rơi xuống đất”, “Hãy sử dụng xăng E5”, “Tắt máy 25 giây vì môi trường”... đứng thẳng thành hàng ngang giơ bảng khi đèn đỏ và lịch sự cúi chào khi đèn xanh, rồi lên sát lề đứng nghiêm túc. Hoạt động này diễn ra liên tục từ ngày 7-3 đến 18-3 nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ cư dân mạng, sự thiện cảm từ người dân.
Các bạn tình nguyện viên tuyên truyền thông điệp trực tiếp tại ngã tư quận Thủ Đức - Ảnh H.Đ - T.V
Và tối mai, vào lúc 19g ngày 19-3-2016 tại sân 4A của Nhà Văn hóa Thanh Niên thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra sự kiện chính của chiến dịch là cùng tắt điện một giờ hòa chung với không khí của chiến dịch trên cả nước.
Đêm sự kiện chính hứa hẹn mang lại một bầu không khí nhiệt huyết của tuổi trẻ, cùng những kỷ niệm đáng nhớ với các tiết mục văn nghệ thú vị, thiết thực. Sự kiện sẽ được mở cửa tự do, rộng mở chào đón các bạn trẻ và người dân đến ủng hộ và chia sẻ vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Chiến dịch Giờ Trái đất ra đời khi nào? Chiến dịch Giờ Trái đất ra đời từ năm 2007 bởi Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng trên toàn thế giới về biến đổi khí hậu và lợi ích của việc tiết kiệm năng lượng. Năm 2009 Việt Nam bắt đầu tham gia vào chiến dịch và được đánh giá là quốc gia hưởng ứng và có sức lan tỏa chiến dịch mạnh mẽ nhờ có sự ủng hộ lớn từ Chính phủ, các doanh nghiệp, người dân và đặc biệt nhất là học sinh, sinh viên, các câu lạc bộ tình nguyện trên khắp mọi miền đất nước.
Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những khu vực có các hoạt động sôi nổi, tích cực, thu hút số lượng các bạn trẻ tham gia đông đảo nhất của cả nước trong suốt tám năm qua. |
Thùy Vân
* Bạn đọc còn biết những hoạt động vì môi trường thiết thực nào nữa của thanh niên, Phật tử, các chùa...? Xin mời chia sẻ tin, bài về trang Phật giáo - Tuổi trẻ, hộp thư: phatgiaovatuoitre@gmail.com.