Có phải Phật lịch sang trang sau ngày Phật đản?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hỏi: Sau ngày Phật đản (16-4 âm lịch), tôi thấy các văn kiện hay ấn phẩm Phật giáo trên thế giới đều đồng loạt sang trang Phật lịch (từ PL.2566 sang PL.2567). Như vậy có phải, Phật lịch được tính từ năm Đức Phật nhập Niết-bàn, còn ngày sang trang Phật lịch trong năm được tính là sau ngày Phật đản?

(THANH THÚY, dieuam68… @gmail.com)

Bạn Thanh Thúy thân mến!

Như bạn đã biết, Phật lịch được tính từ năm Đức Phật nhập Niết-bàn (544 trước Tây lịch), đến nay được 2.567 năm. Lệ thường, đã lấy năm Đức Phật nhập Niết-bàn làm mốc để tính Phật lịch thì ngày sang trang Phật lịch trong năm phải là sau ngày Đức Phật nhập Niết-bàn.

Hiện nay, có nhiều thuyết khác nhau về ngày Đức Phật nhập Niết-bàn. Phật giáo Bắc tông ghi nhận ngày Đức Phật nhập Niết-bàn là 15-2 âm lịch (Đản sinh 15-4 âm lịch [trước năm 1952 là 8-4 âm lịch], Thành đạo 8-12 âm lịch). Phật giáo Nam tông ghi nhận ngày Đức Phật nhập Niết-bàn là 15-4 âm lịch (Tam hợp: Đản sinh, Thành đạo, Niết-bàn cùng một ngày).

Phật giáo thế giới thống nhất về niên đại lịch sử của Đức Phật Thích Ca theo quan điểm của Phật giáo Nam tông. Ngày 15-4 âm lịch là ngày Đức Phật đản sinh đồng thời cũng chính là ngày Đức Phật nhập Niết-bàn. Vì thế, sau ngày Đức Phật nhập Niết-bàn (16-4 âm lịch) Phật lịch chính thức sang trang bước vào năm mới.

Tuy nhiên, vì Đại lễ Phật đản (Phật giáo Bắc tông và Nam tông cùng ngày) được tổ chức tưng bừng và trọng thể trên toàn thế giới, riêng trong Phật giáo Nam tông sự kiện Đức Phật đản sinh cũng được chú trọng hơn trong Đại lễ Tam hợp nên nhiều người cảm nhận sau lễ Phật đản là sang trang Phật lịch; kỳ thực là sau ngày Đức Phật nhập Niết-bàn.

Vì vậy, để nói đến thời khắc sang trang Phật lịch trong năm một cách chuẩn xác thì phải nói là sau ngày Đức Phật Thích Ca nhập Niết-bàn, không nên nói sau ngày Phật đản (dù cùng ngày) để tránh những ngộ nhận.

Chúc bạn tinh tấn!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Vị sư buộc chỉ tay cho một em bé, cầu chúc may mắn trong năm mới

[Ảnh] Phật tử - đồng bào Khmer TP.HCM đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây tại chùa Candaransi

GNO - Theo truyền thống của đồng bào Khmer, Chôl Chnăm Thmây là Tết cổ truyền hay còn gọi là lễ chịu tuổi, đón năm mới. Trong ba ngày Tết, Phật tử, đồng bào trở về chùa lễ bái Tam bảo, cầu nguyện một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, sum họp đoàn tụ của các thành viên trong gia đình.

Thông tin hàng ngày