Giác Ngộ số 874: Cõi Phật của Đức Phật hoàng

GNO - Nhân dịp tưởng niệm lần thứ 708 Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết-bàn, trên Giác Ngộ số 874, ra vào ngày 2-12, nhà báo Quảng Kiến có bài viết "Cõi Phật của Điều ngự Giác hoàng Trần Nhân Tông". Bài báo đăng trang 3, mở đầu với lời nhận định:

"Trần Nhân Tông là một “hiện tượng” có một không hai trong lịch sử nhân loại - người từ bỏ ngai vàng để xuất gia tu Phật, làm một bậc đầu-đà khổ hạnh. Trần Nhân Tông đã đi theo con đường của đấng Đại Đạo Sư, không đơn thuần là con đường “cát ái ly gia”, mà còn là con đường Trung đạo".

Liên quan tới Đại lễ tưởng niệm Đức Phật hoàng, trang Thời sự cũng dành đất để ghi nhận tin, ảnh do TƯGH tổ chức tại Hà Nội cùng một số địa phương tiêu biểu.

b1.jpg


Bìa Giác Ngộ số 874 - Mỹ thuật: Nhuận Thường

Vấn đề khai thác và phản ánh sự kiện Phật giáo: "Hãy gọi đúng tên tôi" - là tiêu đề bài viết trên trang Câu chuyện trong tuần kỳ này - của nhà báo Chúc Phú (Phó Thư ký tòa soạn Báo Giác Ngộ). Theo đó, tác giả có nhận định cùng gợi ý sau:

"Có quan điểm cho rằng, lý luận được hình thành cần dựa trên thực tiễn để rồi trở lại định hướng thực tiễn. Quan niệm này có vẻ phù hợp với những trường hợp tiêu cực trong truyền thông, liên quan đến Phật giáo. Cụ thể là, việc sử dụng không đúng thuật ngữ chuyên ngành khi phản ánh các sự kiện Phật giáo.

Giải pháp sơ khởi về trường hợp này, Ban Thông tin và Truyền thông Trung ương của Phật giáo, có thể căn cứ vào Nội quy Ban Tăng sự Trung ương, căn cứ vào Thông tư số 005/2016/TT.HĐTS về hướng dẫn thi hành một số điều Nội quy Ban Tăng sự Trung ương, căn cứ vào thực tế sử dụng sai thuật ngữ Phật học đang diễn ra trong lãnh vực truyền thông; biên soạn một bộ Phụ lục thuật ngữ Phật học sử dụng trong lãnh vực truyền thông" (bạn đọc quan tâm đọc toàn bài ở trang 8-9).

Cũng trong ý nghĩa tưởng niệm những vị tôn túc có đóng góp cho Đạo pháp - Dân tộc, trang Văn hóa số này giới thiệu bài viết của TS.Nguyễn Quốc Tuấn (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tôn giáo) - bài viết "HT.Thích Thanh Tứ nối tiếp truyền thống hộ quốc an dân".

Trang Phật học tiếp tục đăng bài Kinh nghiệm hoằng pháp của HT.Thích Trí Quảng (Phó Pháp chủ HĐCM) - tiếp nối Giác Ngộ 872. Mười pháp tăng thượng (Thích Nguyên Hùng) - tiếp theo Giác Ngộ 873.

Từ chuyện tử tế của một học sinh lớp 11... là bài trên trang Phật giáo - Tuổi trẻ, gửi gắm một góc nhìn về câu chuyện dũng cảm nhận lỗi của một bạn trẻ ở Hải Phòng. Câu chuyện đơn giản chỉ là cậu học sinh ấy vô ý làm bể kính xe ô-tô của một người đậu bên đường và đã viết lại lời xin lỗi kèm số điện thoại di động rồi dán lên cửa xe: “Do vô tình nên cháu đâm vào gương ô-tô. Cháu xin lỗi ạ! Liên lạc với cháu theo số điện thoại để cháu đền ạ (Do cháu không biết chủ ô-tô là ai)…”.

- Buddha Bar tại Nga bị xử phạt và buộc phải đổi tên - bài dịch trang Phật giáo nước ngoài. Truyện ngắn hay của Hoàng Công Danh: Ngắm trăng.

Ký sự trên trang Xã hội - giới thiệu một nhân vật vượt khó: Không được may mắn như nhiều người, ngay từ khi mới sinh ra Đào Mỹ Thương đã phải gánh chịu một nỗi đau mất mát rất lớn là mắc bệnh bại não.

Thế nhưng, trong cơ thể tật nguyền nhỏ bé đó luôn cháy bỏng “ngọn lửa” nghị lực. Ngọn lửa ấy giúp cô phấn đấu trên con đường học vấn, để trở thành cử nhân công nghệ thông tin, một vận động viên khuyết tật giành được nhiều huy chương trong các giải đấu lớn…

Muốn ly hôn vì chồng tự ti & hay chửi - nỗi niềm này của bạn đọc Diệu Lân - sẽ được Tổ tư vấn Giác Ngộ giải đáp ở trang 27.

Giác Ngộ 874 với 30 trang nội dung, bìa đẹp, trình bày trang nhã, còn nhiều tin, bài đáng đọc khác. Kính mời bạn đọc đón theo dõi...

Liên hệ mua và đặt báo: Phòng Phát hành Báo Giác Ngộ, 85 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM - ĐT: (08) 393 00675 - 393 06982 - DĐ: 0932059528.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ví dụ mặt trăng

Ví dụ mặt trăng

NSGN - Tỳ-kheo các thầy phải tu tập giống như mặt trăng, như người mới học, khi đi vào nhà người thì phải nhiếp tâm, kiểm thúc thân, biết hổ biết thẹn, luôn khiêm hạ.
Ảnh: Phùng Anh Quốc

Đức Phật dạy lìa xan tham

NSGN - Chữ “xan tham” là cách dịch của Thầy Minh Châu, với chữ xan là keo kiệt, và tham là tham muốn. Cả hai chữ xan và tham đều có nghĩa gần nhau, đều là chấp có cái gì là “ta” và “của ta” và “muốn gì cho ta”.

Thông tin hàng ngày