Hoàn thành trùng tu chùa Dơi

Đàn dơi treo mình ngủ trên cây trong chùa
Đàn dơi treo mình ngủ trên cây trong chùa

Hơn hai năm sau vụ hỏa hoạn xảy ra rạng sáng ngày 15-8-2007, chùa Mahatup (hay còn gọi là chùa Mã Tộc hoặc chùa Dơi), một công trình văn hóa, tôn giáo nổi tiếng ở tỉnh Sóc Trăng, đã được trùng tu xây dựng lại với tổng kinh phí khoảng 4 tỉ đồng, trong đó riêng phần chính điện  2,7 tỉ đồng. Ông Võ Thanh Tòng, Phòng nghiệp vụ Du lịch, Sở VH, TT&DL tỉnh Sóc Trăng cho biết, đến thời điểm này, chùa đã được xây dựng, trùng tu lại gần giống hệt như trước. Tất cả đều mang đậm nét kiến trúc truyền thống Khmer ở Đồng bằng Sông Cửu Long. 

Ở đồng bằng sông Cửu Long có chừng 600 ngôi chùa của đồng bào dân tộc Khmer, thì chùa Dơi nổi lên như một quần thể kiến trúc đẹp vào bậc nhất, với nhiều nét tinh xảo đặc trưng. Mái chùa gồm hai tầng lớp ngói mầu. Phía đầu hồi, bốn đầu mái được chạm trổ tinh xảo hình rắn Naga cong vút. Mỗi cột trong hàng cột đỡ bao quanh chùa có một tượng tiên nữ Kemnar đôi tay chắp trước ngực như đang cất lời đón chào khách thăm viếng. Trong chính điện (sanctury) có một pho tượng Phật Thích Ca  cao khoảng mét rưỡi.

Bên ngoài chính điện được trang trí bằng các hoa văn, phù điêu mang đặc trưng của kiến trúc Khmer Nam Bộ. Bên trong, là câu chuyện về sự tích Đức Phật Thích Ca qua 28 bức tranh được vẽ trên tường. Những bức tranh miêu tả cuộc đời Đức Phật, từ lúc ra đời tới khi được khai minh rồi nhập Niết bàn. Bên cạnh đó còn có một pho tượng sinh động miêu tả Đức Phật cưỡi trên rắn thần Muchalinda.  Các bức tranh được sắp xếp lại theo một trật tự logic hơn để người xem dễ hiểu. Trong khu vườn rộng còn có nhiều bảo tháp (stupa) chứa di hài các nhà sư quá cố, có lò hỏa táng, nhà ở của các sư và nhà hội Sa La như kiểu nhà rông hay hội trường...

Ngôi chùa này đã có trên 400 năm tuổi, được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1999. Đây là ngôi chùa duy nhất trong cộng đồng dân tộc Khmer Nam Bộ tại tỉnh Sóc Trăng thờ Phật Thích Ca. Chùa còn có tên là chùa Dơi vì từ lâu đã là nơi trú ẩn của hàng triệu con dơi, phần lớn có sải cánh 1-1,2 m, những con lớn nhất có sải cánh lên tới 1,5 m.

Ngoài không gian để thờ cúng, chùa còn có khoảng không gian rất rộng cho nhiều loại cây cối khác nhau. Theo ông Võ Thanh Tòng, gần đây, nhiều đàn dơi lớn đã lại tìm về bến đậu tại chùa Dơi. Không chỉ có dơi, một số cá thể chim như cò trắng, cò quắm, chim cu, bồ câu cũng về đậu trong khuôn viên chùa. Đặc biệt, dơi về nhiều chủ yếu là dơi lớn, loại trên dưới 1 kg/con. Riêng về đàn dơi mới chỉ tăng về số lượng trong 1-2 tháng nay, tuy không đếm được nhưng ước có thể tăng khoảng 20% so với thời điểm đầu năm. 

Dưới vườn chùa rợp bóng mát, hàng đàn dơi treo mình ngủ trên cây trong không gian bình yên, trong môi trường trong lành ở chùa Mahatup. Dưới đây là một số hình ảnh chùa Dơi sau khi đã trùng tu:

Cổng chùa Dơi Hàng cột chùa với tiên tự Kemnar Rắn thần Naga Bảo tháp sau chùa

Cổng chùa Dơi

Cổng chùa Dơi Hàng cột chùa với tiên tự Kemnar Rắn thần Naga Bảo tháp sau chùa

Hàng cột chùa với tiên tự Kemnar

Cổng chùa Dơi Hàng cột chùa với tiên tự Kemnar Rắn thần Naga Bảo tháp sau chùa

Rắn thần Naga

Cổng chùa Dơi Hàng cột chùa với tiên tự Kemnar Rắn thần Naga Bảo tháp sau chùa

Bảo tháp sau chùa

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Có nhóm ăn chay cũng dùng trứng (công nghiệp) được - Ảnh minh họa

Ăn chay trường dùng trứng, sữa được không?

GNO - Tôi là Phật tử ăn chay trường đã lâu. Vì công việc và sức khỏe nên tôi có dùng các thức uống như sữa, nước yến, mật ong. Có người nói rằng đã ăn chay trường thì không nên dùng các thức uống đó. Vậy tôi nên làm thế nào? Mong được quý Báo hướng dẫn.
Ý nghĩa các chỏm tóc trên đầu chú tiểu

Ý nghĩa các chỏm tóc trên đầu chú tiểu

GNO - Tôi thường viếng các chùa và nhận thấy rằng các chú tiểu nhỏ (khoảng độ tuổi mẫu giáo và cấp 1) thường để ba chỏm tóc, còn các chú tiểu lớn hơn (khoảng độ tuổi thiếu niên, cấp 2, 3) thì để một chỏm tóc dài rồi vén bên tai. Quý Báo cho tôi biết nhà chùa chừa các chỏm tóc này cho các chú tiểu có ý nghĩa gì?

Thông tin hàng ngày