Hội thảo khoa học về văn hóa PG xứ Nghệ

GNO - Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Phật giáo, Hội thảo khoa học “Phật giáo xứ Nghệ: quá khứ, hiện tại và tương lai” đã diễn ra tại Hội trường Nhà khách Nghệ An vào lúc 8g sáng qua, 13-8.

Đây là hoạt động do Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN, BTS Phật giáo tỉnh Nghệ An phối hợp với Viện Nghiên cứu Tôn giáo thuộc Viện Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức.

Hoi thao Nghe an2.JPG

Chủ tọa đoàn Hội thảo

Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của chư tôn đức Tăng Ni cùng đông đảo học giả, nhà nghiên cứu các chuyên ngành khoa học, xã hội trong và ngoài nước.

Trong bài phát biểu khai mạc, TT.Thích Thọ Lạc, Trưởng BTS PG tỉnh Nghệ An đã khẳng định: “Phật giáo xứ Nghệ với truyền thống “hộ quốc an dân” đã trở thành một phần bản sắc của văn hóa Phật giáo Việt Nam. Song do biến đổi của lịch sử và nhiều yếu tố khách quan khác mà Phật giáo Nghệ An cũng có nhiều thay đổi, mai một”.

Tại hội thảo, TS.Nguyễn Quốc Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tôn giáo cho biết: “Cuộc hội thảo khoa học được tổ chức với mục đích là khảo sát và tổng hợp các tài liệu liên quan đến văn hóa di sản Nghệ An từ các học giả trí thức. Đồng thời để phân tích và làm rõ giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể”.

Hoi thao Nghe an1.jpg

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tôn giáo trình bày tại Hội thảo

Ông Thái Văn Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An và HT.Thích Thiện Nhơn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN đại diện HĐTS GHPGVN đã phát biểu chúc mừng Hội thảo.

Hội thảo có 66 bài tham luận với 4 chủ đề lớn:

1. Định vị văn hóa xứ Nghệ và văn hóa Phật giáo xứ Nghệ qua các nguồn tài liệu liên quan

2. Tương quan giữa di sản văn hóa xứ Nghệ và văn hóa Phật giáo xứ Nghệ trong lịch sử

3. Phật giáo xứ Nghệ trong lịch sử: nhân vật và công trạng

4. Xây dựng Phật giáo Nghệ An hiện tại và tương lai

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ảnh: Phùng Anh Quốc

Đức Phật dạy lìa xan tham

NSGN - Chữ “xan tham” là cách dịch của Thầy Minh Châu, với chữ xan là keo kiệt, và tham là tham muốn. Cả hai chữ xan và tham đều có nghĩa gần nhau, đều là chấp có cái gì là “ta” và “của ta” và “muốn gì cho ta”.

Thông tin hàng ngày