Khéo nói

Một thời Thế Tôn trú ở Vesàli, tại Mahavàna, dạy các Tỷ kheo: Thành tựu năm chi phần, này các Tỷ kheo, các lời là thiện thuyết, không phải ác thuyết, không có phạm lỗi và không bị những người có trí chỉ trích. Thế nào là năm?

Nói đúng thời, nói đúng sự thật, nói lời nhu hòa, nói lời liên hệ đến lợi ích, nói lời với từ tâm.

Thành tựu năm chi phần, này các Tỷ kheo, các lời là thiện thuyết, không phải ác thuyết, không có phạm lỗi và không bị những người có trí chỉ trích.

(ĐTKVN, Tăng Chi Bộ II, chương 5, phẩm Bà la môn, phần Lời nói, VNCPHVN ấn hành, 1996, tr.701)

LỜI BÀN:

Thiện thuyết có nghĩa là khéo nói, nói sao cho “vừa lòng nhau” như ông cha ta từ bao đời nay đã đúc kết kinh nghiệm quý báu “Lời nói không mất tiền mua/Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.

Hành xử và nói năng sao cho vừa ý, đẹp lòng nhau là cả một nghệ thuật sống với nền tảng là sự chân thật, minh triết và từ bi. Đôi khi người ta hay ca ngợi một người nào đó sao khéo ăn nói vì biết cách thuyết phục người để làm lợi cho riêng mình, khiến người khác làm theo chủ ý của mình. Thực ra, hành vi và cách nói năng này không phải là thiện thuyết, khéo nói mà là ỷ ngữ, nói lời thêu dệt, phù phiếm, nịnh hót làm mê hoặc người.

Theo tuệ giác Thế Tôn, để trở thành người khéo nói, trước hết phải nói đúng lúc. Xác định đúng thời điểm để mở lời về một vấn đề nào đó rất quan trọng. Nếu cảm thấy chưa đúng thời thì không nên nói vì dù có nói ra cũng không mang đến kết quả.

Kế đến, khéo nói chính là nói thật vì không có gì mầu nhiệm, cao siêu hơn nói về sự thật. Đành rằng, không phải nói ra bất cứ sự thật nào cũng có lợi cho mình và người, cho nên phải chờ đúng lúc mới nói. Và một khi đã hợp thời thì quyết không bưng bít hay nói sai sự thật.

Mặt khác, lời nói phải nhẹ nhàng, hòa ái nhằm mang đến sự tin cậy và hòa hợp trong sự mong ước mình và người đều được lợi ích. Quan trọng hơn, lời nói phát ra vì lòng từ, vì tình thương, luôn mong muốn cho người được an lành, lợi lạc. Cho nên những ai biết "nói như hoa” đúng lúc, đúng với sự thật, nhu hòa, lợi ích và từ ái thì chắc chắn người này gặt hái được nhiều an vui, hạnh phúc.

Không phải không có nguyên nhân khi người xưa nói “tai họa từ miệng mà ra”. Do vậy, tu tập để chuyển hóa những lời nói thô ác trở nên thiện lành nhằm tránh xa những xung đột, bất hòa, khổ não là điều cần thiết trong đời sống hàng ngày của mỗi người con Phật.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Cắt băng khai mạc triển lãm

Hà Nội: Khai mạc triển lãm Phật giáo đồng hành xây dựng Thủ đô phát triển văn minh, hiện đại, hạnh phúc

GNO - Chiều 18-12, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Dân tộc và Tôn giáo TP.Hà Nội, Ban Trị sự GHPGVN TP.Hà Nội tổ chức triển lãm Phật giáo đồng hành xây dựng Thủ đô nhân tổng kết 5 năm triển khai Cuộc vận động “Văn minh, tiết kiệm trong hoạt động tại các cơ sở tự viện Phật giáo Thủ đô Hà Nội”.
[Podcast] Ni trưởng Thích nữ Như Đức: Thư viện của Viên Chiếu vẫn còn lưu giữ những số báo Giác Ngộ đầu tiên

[Podcast] Ni trưởng Thích nữ Như Đức: Thư viện của Viên Chiếu vẫn còn lưu giữ những số báo Giác Ngộ đầu tiên

GNO - Chia sẻ cùng Podcast, Ni trưởng Thích nữ Như Đức, trụ trì thiền viện Viên Chiếu (xã Phước Thái, Đồng Nai) cho biết: "Thư viện của Viên Chiếu vẫn còn lưu giữ những số báo Giác Ngộ đầu tiên khổ to và cho đến bây giờ, hàng tuần, chư Ni trong viện đều đọc Báo Giác Ngộ. Đó là món ăn tinh thần không thể thiếu được".

Thông tin hàng ngày