Quý Ni trưởng mặc hậu vàng, liệu có đúng?

Chư Ni trưởng Phân ban Ni giới T.Ư trong pháp phục theo quy định của Nội quy Ban Tăng sự T.Ư GHPGVN - Ảnh: H.D
Chư Ni trưởng Phân ban Ni giới T.Ư trong pháp phục theo quy định của Nội quy Ban Tăng sự T.Ư GHPGVN - Ảnh: H.D
0:00 / 0:00
0:00

HỎI: Tôi được biết quý Ni trưởng thường mặc hậu lam và y 15 điều, nhưng hiện nay tôi thấy có một số quý Ni trưởng mặc hậu vàng và đắp y 21 điều nên thắc mắc như vậy liệu có đúng?

(HỮU THUẬN, hoasen...@gmail.com)

Bạn Hữu Thuận thân mến!

Y, hậu là lễ phục của Tăng Ni Phật giáo Bắc tông. Trong đó y là lễ phục chính, còn hậu (áo hậu) là lễ phục phụ trợ, phát sinh về sau khi Phật giáo truyền sang Trung Hoa.

Về y, chư Tăng Ni đều có ba y là ngũ y (5 điều), thất y (7 điều) và đại y (từ 9 điều đến 25 điều). Luật tạng quy định đắp đại y trong các trường hợp vào cung vua, thăng tòa thuyết pháp và đi khất thực. Ngày nay, trong các đại lễ, chư vị tôn túc Tăng Ni thường đắp đại y với nhiều điều. Việc một vị Hòa thượng hay Ni trưởng đắp y bao nhiêu điều (9 hoặc 11, 13, 15, 17, 19, 21, 23, 25 điều) là tùy duyên.

Y càng nhiều điều biểu trưng cho ruộng phước càng to lớn. Trong mỗi điều có nhiều ô, các ô dài nhiều biểu trưng cho chất Thánh ngày càng tăng trưởng, ô ngắn ít hơn biểu trưng cho các tập khí chúng sinh phàm phu càng giảm bớt. Vì thế, chư vị tôn túc thường chọn đắp đại y ít điều hơn nhằm biểu lộ sự khiêm hạ, kiệm phước và diệt ngã.

Về hậu, như đã nói, hậu là lễ phục phụ trợ cho y; hiện hậu có 3 màu vàng, lam, nâu. Tuy nhiên, theo Nội quy Ban Tăng sự T.Ư khóa VIII (2017-2022), Chương XII: Sắc phục Tăng Ni, Điều 68. Lễ phục: “Giáo phẩm Ni trưởng: Hậu màu lam, tay có 3 nếp gấp, rộng không quá 80 phân, trên cổ áo trước ngực có 3 nếp gấp, y màu vàng. Giáo phẩm Ni sư: Hậu màu lam, tay có 2 nếp gấp, rộng không quá 80 phân, trên cổ áo trước ngực có 2 nếp gấp, y màu vàng”. Như vậy, vị Ni trưởng mặc hậu vàng thì không đúng với quy định của Nội quy Ban Tăng sự T.Ư.

Chúc bạn tinh tấn!

Tổ Tư vấn Báo Giác Ngộ
(tuvangiacngo@yahoo.com)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ảnh: Trần Thế Phong/BGN

Cha chúng ta rất bình dị

GNO - Đấng Từ phụ là Cha lành muôn loại, trong đó có tôi. Cha tôi rất được mọi người tôn kính nhưng không vì thế mà ông thấy mình cao. Ngược lại ông đối xử với tất cả mọi người một cách bình đẳng.
Trong khoa nghi nhật tụng hiện hành đều có sự kết hợp chặt chẽ giữa kinh và chú...

Trì chú mọi lúc, mọi nơi liệu có bất kính?

GNO - Hàng ngày ngoài thời khóa công phu, khi đi xe, đi bộ, nằm nghỉ (có khi xem ti-vi), tôi thường trì chú Đại bi , chú Dược Sư . Gần đây tôi có đọc tụng thêm kinh Địa Tạng . Xin hỏi trì niệm trong mọi lúc, mọi nơi như vậy có phạm lỗi bất kính không? 
Cao nguyên Khorat, các dãy núi và vị trí các địa điểm Phật giáo trong hệ thống sông Mun (vòng tròn màu xanh), Chi (vòng tròn màu vàng) và Mekong (vòng tròn màu trắng)

Dòng sông của Pháp: Phật giáo trên cao nguyên Khorat

GNO - “Pháp cũng như nước – không có trung tâm, không có biên giới. Chỉ cần có một lòng sông, nó sẽ chảy mãi”(Murphy). Ở vùng ngoại biên như cao nguyên Khorat, Phật pháp đã len vào đời sống thường ngày, được khắc vào đá, phản chiếu trên mặt sông, và lặng lẽ nuôi dưỡng tâm linh qua bao thế hệ.

Thông tin hàng ngày