Tác dụng khó tin của cà phê lên bệnh ung thư gan

Nghiên cứu quy mô lớn trên hơn 465.000 người ở Anh cho thấy uống cà phê thường xuyên có thể giúp bạn giảm đến 50% nguy cơ mắc loại ung thư gan phổ biến nhất.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Queen tại Belfast đã thực hiện một nghiên cứu dạng quan sát trên hơn 365.000 người uống cà phê và hơn 100.000 người uống cà phê để xem thói quen sử dụng thức uống này có ảnh hưởng đến việc phát triển ung thư ở gan, ruột và dạ dày hay không.

caphe1.jpg
Cà phê giúp giảm mạnh nguy cơ ung thư gan - ảnh minh họa từ Internet

Khác biệt gây bất ngờ đã được tìm thấy trên bệnh ung thư biểu mô tế bào gan, dạng bệnh chiếm tới 90% các ca ung thư gan: những người có uống cà phê thường xuyên có nguy cơ mắc căn bệnh này thấp hơn đến 50% so với những người không uống.

Nếu tính riêng từng ly cà phê thì cứ thêm 1 ly được uống hàng ngày, nguy cơ ung thư gan giảm thêm khoảng 13%.

Theo 2 nhà khoa học Una McMenamin và Kim Tu Tran, thành viên nhóm nghiên cứu, khác biệt này có thể đến từ caffein và các chất chống oxy hóa trong cà phê, ví dụ như axit chlorogenic, những thứ từng được chứng minh là giúp chống lại bệnh ung thư. Tuy nhiên họ lưu ý rằng kết quả trên không có nghĩa là bạn nên dùng thói quen uống cà phê để thay thế cho việc ngừng hút thuốc, giảm rượu hoặc giảm cân trong cuộc chiến chống ung thư.

Đáng tiếc là các tác giả không ghi nhận được điều kỳ diệu tương tự khi xem xét các loại ung thư ruột và ung thư dạ dày.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học British Journal of Cancer.

Trước đó, một nghiên cứu của Đại học Southampton và Đại học Edinburgh (Anh) công bố trên tạp chí BMJ Open cũng đưa ra mối liên hệ tương tự giữa cà phê và ung thư biểu mô tế bào gan. Công trình này tuyên bố nếu uống mỗi ngày 1 ly cà phê, bạn giảm được 20% nguy cơ phát triển dạng ung thư này; với 2 ly/ngày bạn sẽ giảm được 35% và với 3 ly/ngày, nguy cơ giảm một nửa.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Lễ dâng pháp y đến 500 hành giả tại tịnh viện Hương Nghiêm

Lâm Đồng: Ni viện Tịnh Nghiêm dâng pháp y tại tịnh viện Hương Nghiêm

GNO - Sáng 13-8, tại tịnh viện Hương Nghiêm (tỉnh Lâm Đồng), đoàn Ni viện Tịnh Nghiêm (P.Mỹ Phong, tỉnh Đồng Tháp), dưới sự hướng dẫn của Ni trưởng Thích nữ Tịnh Nghiêm, Phó Trưởng Phân ban Ni giới Trung ương đã tổ chức dâng pháp y đến 500 hành giả an cư, nhân mùa Vu lan - Báo hiếu Phật lịch 2570.
Ảnh: Đức Luận

Hành lý của người tu

GNO - Người đời khi đi xa thường bận tâm đến hành lý: mang theo bao nhiêu, nặng nhẹ thế nào, có đủ hay chưa. Mỗi chuyến đi là một lần cân nhắc, lựa chọn, sắp xếp. Người tu cũng vậy, nhưng hành trình ấy không hướng đến một địa điểm cụ thể, mà là con đường quay về chính mình.
Hình bảo tháp nhìn từ xa

Đề xuất lắp đặt chattra tại Borobudur làm dấy lên tranh luận quốc tế về tính xác thực và công tác bảo tồn

GNO - World Heritage Watch mạng lưới giám sát quốc tế theo dõi tình trạng các Di sản Thế giới của UNESCO lên tiếng cảnh báo về đề xuất lắp đặt chattra (tán lọng nhiều tầng trên đỉnh tháp) cho đại bảo tháp trung tâm của Borobudur, quần thể đền Phật giáo Đại thừa có niên đại từ thế kỷ IX tại Trung Java, Indonesia.

Thông tin hàng ngày