Trung ương Giáo hội ra thông tư Hướng dẫn sử dụng Đạo kỳ, Đạo ca và Huy hiệu

(GNO): Ngày 26-01-2010, HT. Thích Từ Nhơn - Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS thay mặt Ban Thường trực HĐTS GHPGVN đã ban hành thông tư hướng dẫn sử dụng Đạo kỳ, Đạo ca, Huy hiệu Giáo hội tại các Hội nghị, Đai hội và ngày Lễ hội Phật giáo. Giác Ngộ Online xin trích đăng nội dung thông tư giới thiệu đến quý độc giả.

- Căn cứ điều 3 chương I Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam;

- Căn cứ mục 9 Nghị quyết số: 016/NQ. HĐTS ngày 19/01/2010 Hội nghị kỳ 3 Khóa VI Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Đạo kỳ, Đạo ca của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là biểu tượng thiêng liêng và cao quý nhất đã được các bậc tiền bối hữu công Phật giáo Việt Nam qua các thời kỳ bảo vệ; Huy hiệu Giáo hội là biểu tượng cao quý duy nhất từ trí huệ của các bậc tiền bối các tổ chức, hệ phái tạo thành khi thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam năm 1981.

Để việc sử dụng Đạo kỳ, Đạo ca, Huy hiệu Giáo hội được trang trọng, thể hiện đúng mức độ quan trọng của buổi lễ, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự hướng dẫn việc sử dụng Đạo kỳ, Đạo ca, Huy hiệu Giáo hội tại các Hội nghị, Đại hội, Lễ hội Phật giáo như sau:

A. Đạo kỳ Giáo hội Phật giáo Việt Nam:

1. Đạo kỳ gồm 5 màu: Xanh, vàng, đỏ, trắng, cam và phần đuôi cờ cũng có đủ 5 màu (xanh, vàng, đỏ, trắng, cam).

2. Đạo kỳ được treo tại các Hội nghị, Đại hội Phật giáo các cấp; các Lễ hội Phật giáo tại Tự, Viện, Tịnh xá, Tịnh thất, Niệm Phật đường và tư gia Phật tử. Khi treo, Đạo kỳ được treo phía bên phải từ ngoài nhìn vào; Trong 5 màu của phần đuôi Đạo kỳ, màu xanh luôn hướng lên trên.

3. Khi sử dụng Đạo kỳ để trang trí trên pano, biểu ngữ, áp phích, thiệp mời v.v… phải đặt ở vị trí trang trọng phần phía trên, không được cách điệu làm mất nguyên mẫu của đạo kỳ.

B. Huy hiệu Giáo hội Phật giáo Việt Nam:

1. Huy hiệu Giáo hội là một hình tròn, vòng ngoài có vòng chữ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, vòng kế tiếp là hình cánh sen tám cánh, vòng cuối cùng là gương sen tám hạt. Màu nền của Huy hiệu là màu xanh rêu, chữ màu trắng.

2. Huy hiệu Giáo hội được sử dụng vào các kỳ Hội nghị, Đại hội Phật giáo các cấp. Huy hiệu Giáo hội được treo ở phía bên trái từ ngoài nhìn vào; nếu Hội nghị, Đại hội Phật giáo có treo Quốc kỳ thì Huy hiệu Giáo hội được treo ở phía bên phải từ ngoài nhìn vào và treo ở phần phía trên Đạo kỳ.

3. Không được cách điệu Huy hiệu Giáo hội trở thành biểu tượng riêng của đơn vị Tỉnh, Thành, Quận, Huyện, Thị, Thành phố thuộc Tỉnh hoặc của Ban, Viện Trung ương.

4. Huy hiệu Giáo hội được thống nhất sử dụng để in phía tay trái trên các văn bản hành chánh; bản tin của Ban, Viện Trung ương; Nội san; bì thư của Ban Trị sự Tỉnh, Thành hội, Quận, Huyện, Thị, Thành hội Phật giáo thuộc tỉnh..

C. Đạo ca Giáo hội Phật giáo Việt Nam:

1. Đạo ca Giáo hội Phật giáo Việt Nam là bài nhạc Phật giáo Việt Nam của Nhạc sĩ Lê Cao Phan.

2. Đạo ca chỉ sử dụng vào các kỳ Hội nghị, Đại hội Phật giáo các cấp, lễ khánh thành Tự, Viện. Khi cử hành đạo ca có thể sử dụng một trong 2 phương thức:

- Sử dụng đạo thiều (không lời).

- Sử dụng đạo ca (có lời).

3. Khi buổi lễ có cử hành Quốc ca, thì Đạo ca được sử dụng sau Quốc ca.

4. Khi buổi Lễ có cử hành Quốc thiều, thì Đạo thiều được sử dụng sau Quốc thiều.

5. Trường hợp không có cử Quốc thiều hay Quốc ca, thì trong các buổi lễ Phật giáo tuỳ nghi sử dụng Đạo ca hay Đạo thiều.

6. Đạo ca không được sử dụng ngoài các buổi lễ đã nêu trên. Trường hợp ngoại lệ, có thể được đưa vào chương trình văn nghệ với tên là “Nhạc khúc Phật giáo Việt Nam”.

7. Đề nghị quý Ban Trị sự hướng dẫn Phật tử và các Ban nhạc lễ tại địa phương cần sử dụng Đạo ca đúng mục đích của buổi lễ như đã hướng dẫn.

Rất mong quý Ban, Viện Trung ương, Ban Trị sự Tỉnh, Thành hội Phật giáo triển khai, thực hiện việc sử dụng Đạo kỳ, Đạo ca, Huy hiệu Giáo hội Phật giáo Việt Nam đúng theo tinh thần hướng dẫn của thông tư này.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Chùa Long Nguyên tọa lạc tại số 105 Bà Hom, phường Phú Lâm, TP.HCM - Ảnh: Minh Chánh

Tòa án Nhân dân TP.HCM công nhận đất tôn giáo thuộc chùa Long Nguyên (P.Phú Lâm) sau 23 năm bị tranh chấp

GNO - Phiên tòa phúc thẩm của Tòa án Nhân dân TP.HCM về vụ án dân sự "Tranh chấp quyền sở hữu, thừa kế và quyền sử dụng đất" tại chùa Long Nguyên (P.Phú Lâm, TP.HCM) vào ngày 25-9 vừa qua, xác định phần đất tranh chấp là đất tôn giáo, thuộc giáo sản của GHPGVN và giữ nguyên kết quả bản án sơ thẩm số 381/2024/DSST.
Ảnh minh họa

Ai mới thực sự là người có bệnh?

GNO - Trong xã hội thông tin hiện nay, thế giới trở nên phẳng và không khoảng cách địa lý – điều chưa từng có trước đây. Phật giáo cũng không là ngoại lệ.
Đạo Phật là con đường chuyển hóa nhân tính từ xấu thành tốt, từ ác sang thiện, cũng đồng nghĩa là đường hướng xây dựng đạo đức và hạnh phúc cho tự thân và cho cuộc đời - cơ bản là sự chuyển hóa hay tịnh hóa ba nghiệp thân, khẩu, ý

Tịnh hóa ba nghiệp

GNO - Tất cả mọi hành vi tốt hay xấu của một con người đều xuất phát từ ba cửa ngõ là thân, miệng, ý. Đạo Phật gọi là ba nghiệp.
Hội đồng Thập sư trang nghiêm đăng đàn truyền giới Sa-di cho giới tử Tăng tại giới trường chùa Minh Thành - Ảnh: Nguyện Truyền/BGN

[Ảnh] Đại giới đàn Cam Lộ - Đỗng Quang: Truyền giới Sa-di, Sa-di-ni tại giới trường chùa Minh Thành, Bửu Sơn

GNO - Chiều nay, 3 -11 (14-9 -Ất Tỵ), tại Đại giới đàn Cam Lộ - Đỗng Quang Phật lịch 2569, Hội đồng Thập sư đã trang nghiêm đăng đàn truyền giới Sa-di cho giới tử Tăng tại giới trường chùa Minh Thành; Hội đồng Thập sư Ni truyền trao giới pháp Sa-di-ni và Thức-xoa-ma-na đến giới tử Ni tại giới trường chùa Bửu Sơn.

Thông tin hàng ngày