An Giang: Công nhận 22 chùa văn hóa của đồng bào Khmer

22 ngôi chùa của đồng bào dân tộc Khmer thuộc các huyện Tri Tôn và Tịnh Biên, tỉnh An Giang được công nhận là Chùa văn hóa.

Các chùa đã phát huy hiệu quả, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trong sạch, đoàn kết thực hiện tốt việc đạo, việc đời, thực thi nghiêm túc chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, phát huy được giá trị, bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer vùng Bảy Núi.

Việc xây dựng chùa văn hóa ở An Giang xuất phát từ phong trào “Điểm sáng phum sóc,” phù hợp với tình hình thực tế về đời sống sinh hoạt và sản xuất của đồng bào dân tộc Khmer Bảy Núi.

WTNM.JPG

Kiến trúc đặc trưng của một ngôi chùa Khmer ở Nam Bộ

Theo Hòa thượng Chau Sưng - sãi cả chùa Tà Pạ, thuộc xã Núi Tô, huyện Tri Tôn kiêm Phó đại diện Phật giáo huyện Tri Tôn, chùa Khmer ở An Giang được xem như điểm tựa của đồng bào dân tộc, là nơi tập hợp tín đồ đến cúng Phật và sinh hoạt. Tại đây, các sư sãi thường xuyên trao đổi những kinh nghiệm về kỹ thuật, mô hình hay trong sản xuất với đồng bào trong phum sóc. Nhờ đó, đời sống Phật tử cũng khá lên, không còn hộ đói nghèo như trước đây.

Đại đức Chau Vanh - sãi cả chùa Krăng Krốc (được công nhận Chùa văn hóa đầu tiên năm 2005) ở ấp An Hòa, xã Châu Lăng đã lập tủ sách pháp luật với nhiều đầu sách giúp đồng bào mượn đọc.

Nhờ lợi thế biết hai thứ tiếng Việt-Khmer, sãi cả còn chủ động tìm đọc sách báo tiếng Việt, nắm bắt thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để hàng tuần để thông tin, giải thích những thắc mắc cho Phật tử và tranh thủ phối hợp với địa phương tổ chức nhiều lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, sản xuất cho đồng bào./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ảnh: Vạn Đức

Thế nào là một Phật tử?

GNO - Thế nào là một Phật tử? Có nhiều cách nhìn nhận, tùy điểm nhìn, và từ đó, có nhiều định nghĩa. Mọi định nghĩa đều có tính tương đối. Phật tử hay không phải là Phật tử tùy thuộc vào tư duy, lời nói và hành động của mỗi cá nhân có Phật chất hay không.
Mọi việc chúng ta tu hay làm đều phải có kết quả, dù là kết quả tốt hay xấu. Không có việc gì mà không có hậu quả - Ảnh: Đăng Huy

Dòng truyền thừa tâm linh

GNO - Căn cứ trên kinh, những nhà chú sớ trước kia đều chia kinh Pháp hoa thành hai loại là kinh Pháp hoa Tích môn và kinh Pháp hoa Bổn môn. Cũng có người chia kinh theo Nhơn môn và Quả môn. Nhưng theo phán giáo của ngài Nhật Liên thì hoàn toàn khác hẳn.
Cầu nguyện - Ảnh Bạch Ngọc Anh

Tâm linh và mê tín

GNO - Toàn thể thế giới chúng ta, bên ngoài là thế gian, bên trong là tâm. Tất cả chúng là một biển vô tận của các pháp hữu vi đang vận hành. Và điều này gọi là pháp duyên khởi. Trong pháp duyên khởi, quy luật nhân quả đang vận hành. Đây là phần tinh túy nhất của đạo Phật, không phải ai cũng hiểu được ngay.
Các gian hàng tại hội nghị Phật giáo ở Nam Hàn

Hợp lưu văn hóa: Phật giáo gặp văn hóa đại chúng

NSGN - Hội nghị này là một trong nhiều cách các nhà sư đang cố gắng thể hiện sự phù hợp với thời đại của một tôn giáo mà một số người trẻ coi là lỗi thời và chỉ tồn tại trong các ngôi chùa trên đỉnh núi.

Thông tin hàng ngày